Nợ khó thu vẫn tăng

.

Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, mặc dù toàn ngành đã triển khai mạnh các biện pháp thu hồi nợ, nhưng từ đầu năm đến nay, nợ thuế, nhất là nợ khó thu, vẫn tăng.

Bảo đảm thu nợ thuế để tạo công bằng trong hoạt động của doanh nghiệp và tăng thu ngân sách. (Ảnh mang tính minh họa)
Bảo đảm thu nợ thuế để tạo công bằng trong hoạt động của doanh nghiệp và tăng thu ngân sách. (Ảnh mang tính minh họa)

Đến ngày 31-7, tổng số tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp của toàn Cục Thuế Đà Nẵng là 1.558,501 tỷ đồng, tăng 44,721 tỷ đồng (tăng 2,95%) so với cuối năm 2016. Trong đó, nợ khó thu là 599,659 tỷ đồng, nợ chờ xử lý 11,581 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 947,261 tỷ đồng.

Giải thích về nguyên nhân nợ thuế tăng dù đã triển khai nhiều biện pháp giảm nợ, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng chỉ rõ, hiện nay, mặc dù tình hình kinh tế cả nước cũng như tại thành phố đã có chuyển biến tích cực, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài; khả năng tài chính hạn chế, chủ yếu sử dụng vốn vay, không vay được vốn, tạm ngưng hoạt động, hoạt động cầm chừng. Cũng theo ông Ân, một số doanh nghiệp hiện chỉ tồn tại trên danh nghĩa, tự ý bỏ trốn khỏi địa bàn, hoặc tự giải thể phá sản nhưng không lập hồ sơ báo cáo với cơ quan thuế (theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm có 1.071 đơn vị nghỉ kinh doanh). Nhiều đơn vị cố tình chây ì, dây dưa không chịu nộp thuế.

Từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã đẩy mạnh đôn đốc thu nợ thuế và triển khai quyết liệt các biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế theo từng địa bàn quản lý. Đã phát hành 97.825 lượt thông báo tiền nợ, tiền chậm nộp với số tiền chậm nộp phát sinh 37,660 tỷ đồng; lập giấy mời, điện thoại làm việc 13.420 lượt; cung cấp số hiệu tài khoản 1.827 lượt, ban hành 6.503 quyết định cưỡng chế tài khoản; ban hành 475 quyết định cưỡng chế hóa đơn; thu qua cưỡng chế tài khoản, hóa đơn với số tiền 82,239 tỷ đồng; ban hành 42 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, gửi văn bản đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp... Đồng thời, cơ quan chức năng công khai thông tin người nợ thuế lớn, dây dưa, chây ì hằng tháng trên trang thông tin điện tử của ngành theo quy định, công khai thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Bằng các biện pháp quyết liệt, tính đến ngày 31-7-2017, số lũy kế thu được nợ của năm 2016 chuyển sang năm 2017 là 897,758 tỷ đồng (đạt 90,26% nợ có khả năng thu năm trước chuyển sang); trong đó, bằng biện pháp quản lý nợ 814,519 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế nợ 82,239 tỷ đồng. Đặc biệt, số nợ thu được nêu trên bao gồm cả số nợ tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp có số nợ lớn, như trường hợp Công ty CP Trung Nam, cuối tháng 4-2017 đơn vị này nợ hơn 293 tỷ đồng tiền sử dụng đất và đến ngày 31-8 đã nộp toàn bộ số tiền nêu trên, chỉ còn nợ khoản tiền chậm nộp hơn 33,1 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đình Ân cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành thuế tiếp tục chủ động tham mưu và báo cáo tình hình nợ thuế trên địa bàn với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ đôn đốc, xử lý thu hồi nợ thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định; tiếp tục tổ chức các đoàn đôn đốc thu nộp ngân sách tại cơ sở, tại các doanh nghiệp. Thực hiện công khai thông tin người nợ thuế trên trang thông tin điện tử của ngành thuế và trên các phương tiện thông tin theo đúng quy định.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.