Tăng nguồn thu từ thương mại - dịch vụ

.

Trong những năm gần đây, thương mại - dịch vụ mang lại nguồn thu lớn cho quận Thanh Khê, đồng thời chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách (gần 60%). Để nuôi dưỡng và khai thác tốt nguồn thu này, quận Thanh Khê chú trọng đầu tư, hỗ trợ người kinh doanh cũng như triển khai phù hợp việc chống thất thu thuế.

Hoạt động thương mại - dịch vụ mang lại nguồn thu lớn cho quận Thanh Khê những năm gần đây.
Hoạt động thương mại - dịch vụ mang lại nguồn thu lớn cho quận Thanh Khê những năm gần đây.

Lãnh đạo Phòng Kinh tế quận Thanh Khê cho biết, giai đoạn 2010-2015, hoạt động thương mại trên địa bàn quận diễn ra sôi nổi. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội liên tục tăng từ 4.389 tỷ đồng năm 2010 lên 9.764 tỷ đồng năm 2015 (tăng 2,2 lần). Trong đó, phân theo thành phần kinh tế: tăng tỷ trọng của kinh tế cá thể và tư nhân (từ 53,2% năm 2010 lên 54,5% năm 2015) và giảm tỷ trọng của kinh tế Nhà nước (từ 5,9% năm 2010 xuống còn 0,85% năm 2015). Thương mại - dịch vụ là lĩnh vực mang lại nguồn thu thuế lớn, chiếm tỷ trọng gần 60% trong tổng thu ngân sách toàn quận năm 2016. Hiện trên địa bàn có khoảng 4.000 doanh nghiệp và 4.138 hộ kinh doanh hoạt động ở tất cả các lĩnh vực, tập trung chủ yếu là thương mại và dịch vụ.

Để thúc đẩy kinh tế phát triển, với định hướng thương mại - dịch vụ là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, quận Thanh Khê đã triển khai nhiều giải pháp như hỗ trợ người kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm doanh thu. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, quận đã hình thành các tuyến phố chuyên doanh như tuyến phố chuyên doanh nhà hàng, cơm niêu đường Nguyễn Tri Phương; phố hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ Nguyễn Đình Tựu…; qua đó tạo điểm nhấn riêng biệt của quận trong các mặt hàng kinh doanh, thu hút người dân và du khách khi đến mua sắm, thưởng thức ẩm thực.

Song song việc cải thiện môi trường, hỗ trợ người kinh doanh, để tăng nguồn thu từ lĩnh vực thương mại - dịch vụ, quận Thanh Khê chỉ đạo chính quyền các phường, các ngành, nhất là cơ quan thuế tăng cường các hoạt động tư vấn, tuyên truyền kịp thời các chính sách thuế mới cũng như hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thu ngân sách, trong đó chống thất thu thuế được triển khai thường xuyên, bảo đảm phù hợp với pháp luật thuế, nhất là ở các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, ăn uống; vận tải, dịch vụ lữ hành và nội địa.

Ông Lê Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Thanh Khê cho biết, tính đến ngày 31-7, công tác khai thác nguồn thu và chống thất thu đã đem về cho ngân sách quận 10,523 tỷ đồng, bằng 217% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, lĩnh vực vận tải hiện nay theo đăng ký toàn quận có 263 doanh nghiệp hoạt động. Qua công tác thanh tra, kiểm tra 6 doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, cơ quan thuế quận đã tiến hành truy thu và xử phạt 2,3 tỷ đồng, giảm lỗ trên 1 tỷ đồng, giảm khấu trừ trên 200 triệu đồng. 9 doanh nghiệp thường xuyên báo lỗ đã truy thu được 1,1 tỷ đồng, giảm lỗ 12,5 tỷ đồng và giảm khấu trừ 320 triệu đồng. Ở lĩnh vực nhà hàng - khách sạn - ăn uống, qua kiểm tra 5 doanh nghiệp, truy thu và xử phạt 254 triệu đồng; kiểm tra 7 doanh nghiệp lữ hành, truy thu 554 triệu đồng, giảm lỗ 2,546 tỷ đồng... Từ nay đến cuối năm, để hoàn thành dự toán thu ngân sách 521 tỷ đồng và v=ượt 10% dự toán, ngành thuế quận Thanh Khê tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế; rà soát hộ kinh doanh đã khai thuế nhưng có thay đổi về quy mô kinh doanh; tiếp tục chống thất thu thuế. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách thuế cho người kinh doanh...

Số liệu từ Chi cục Thuế quận Thanh Khê cho thấy, tính đến ngày 31-7-2017, tổng thu ngân sách toàn quận đạt 374,6 tỷ đồng, kể cả tiền sử dụng đất (đạt 68% dự toán giao). Trong đó, số thu từ thuế ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 210 tỷ đồng (chiếm 59%/ tổng thu). Riêng nguồn thu từ hoạt động của nhà hàng - khách sạn, trong 7 tháng qua đã mang lại cho quận 122,902 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.