Tiếp cận tài nguyên không gian ngầm

.

Các chuyên gia quy hoạch cảnh báo về khả năng thiếu quỹ đất trong sự phát triển đô thị Đà Nẵng. Đồng thời, không gian công cộng, không gian xanh ngày càng thu hẹp nên xu hướng quy hoạch phát triển đô thị là tận dụng, khai thác phát triển đô thị theo chiều cao (đô thị nén) và chiều sâu từ không gian ngầm trong lòng đất.

Công trình bãi đỗ xe ngầm công cộng phía nam Trung tâm Hành chính thành phố phát huy được công năng cả không gian ngầm lẫn mặt đất.
Công trình bãi đỗ xe ngầm công cộng phía nam Trung tâm Hành chính thành phố phát huy được công năng cả không gian ngầm lẫn mặt đất.

Không gian ngầm đã được khai thác để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, thông tin-viễn thông, các hầm giao thông ngầm, hầm đỗ xe… Tuy nhiên, các công trình này đều nhằm khai thác công năng riêng lẻ mà chưa liên kết, hệ thống để đầu tư phát triển tổng thể, khai thác với mục đích sử dụng chung cho một khu vực hay cả đô thị. Sự khai mở phát triển công trình ngầm đang được thành phố đầu tư như công trình hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Ngoài ra, khách sạn Holiday và tập đoàn Empire đầu tư hầm chui qua đường Võ Nguyên Giáp và Trường Sa. Thành phố cũng chọn địa điểm quy hoạch hàng loạt bãi đỗ xe ngầm nhưng vẫn chưa triển khai để phát huy hiệu quả việc sử dụng không gian ngầm.

Theo GS.TS Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), Đà Nẵng cũng như nhiều đô thị lớn quan tâm việc xây dựng những công trình ngầm nhưng mang tính cục bộ, đơn lẻ, mà chưa xây dựng quy hoạch tổng thể có tính đến sự liên thông, liên kết giữa các công trình ngầm với nhau. GS.TS Nguyễn Hồng Tiến cho rằng: “Nhu cầu đất đô thị của Đà Nẵng trong vòng 20 năm đến tăng gấp 3 lần với khoảng 37.500ha, trong lúc diện tích đất có hạn. Vì vậy, việc khai thác không gian ngầm sẽ góp phần vào sự phát triển đô thị, một đô thị có không gian 3 chiều. Trong đó, không gian ngầm hướng đến mục đích khai thác trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, khai thác hợp lý không gian ngầm sẽ tạo mạng lưới giao thông hữu hiệu khi kết nối hạ tầng giao thông trên mặt đất và tích hợp liên thông nhiều phương thức cũng như loại hình vận chuyển, giúp giải bài toán giao thông đô thị.

Việc xây dựng công trình ngầm là đòi hỏi tất yếu trong phát triển đô thị.Ảnh: TRIỆU TÙNG
Việc xây dựng công trình ngầm là đòi hỏi tất yếu trong phát triển đô thị.Ảnh: TRIỆU TÙNG

Theo quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ có từ 3-4 triệu dân. Trên chặng đường hướng đến mục tiêu trở thành siêu đô thị, đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Đà Nẵng không những phải bảo đảm không gian sinh hoạt cho 3-4 triệu dân, mà còn là nơi đến của hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước. Vì vậy, thành phố đã đề xuất Chính phủ cho phép bổ sung điều chỉnh quy hoạch chung, trong đó đặt vấn đề quy hoạch phát triển không gian ngầm.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Đà Nẵng là thành phố trẻ; muốn phát triển bền vững đô thị, cần học tập, tiếp cận kinh nghiệm xây dựng đô thị ngầm của các đô thị lớn trên thế giới. Đây cũng là khuynh hướng phát triển đô thị nén (Compact City) cho thành phố. Đà Nẵng cần có các tuyến tàu điện ngầm kết nối các phân khu chức năng, hệ thống công trình ngầm từ quảng trường trung tâm, bãi đỗ xe ngầm… Từ sự hoạch định đô thị này cũng đặt ra mục tiêu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhắm tới.

Một khi thành phố có không gian đô thị ngầm đi vào hoạt động ổn định, người dân sẽ có thêm không gian sinh hoạt. Điều này cũng sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm mảng sản phẩm hoàn toàn mới, đó là các mặt bằng không gian kinh doanh ngầm trong thành phố. Hiện tại, những khu vực trung tâm thành phố như chợ Hàn (vùng quy hoạch Quảng trường trung tâm), Công viên 29-3, Công viên phía đông Đài tưởng niệm thành phố, các tuyến tàu điện ngầm theo trục đường Hùng Vương - ngã ba Huế - sân bay Đà Nẵng - sông Hàn… đang nằm trong phân vùng quy hoạch đô thị ngầm theo nội dung bổ sung điều chỉnh quy hoạch chung.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam: Tầm nhìn cho phát triển đô thị và cơ hội đầu tư bất động sản

Các sản phẩm bất động sản ngầm mới sẽ trở thành đề tài nổi bật của thị trường khi đô thị ngầm được hình thành. Đây cũng chính là điểm thu hút các nhà kinh doanh bán lẻ, ăn uống và dịch vụ khi tiếp cận những địa điểm ngầm gần các khu vực công cộng có đông người dân qua lại, như ga tàu điện để mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này góp phần tạo sự đa dạng cho thị trường và các nhà đầu tư cũng sẽ dành sự chú ý nhiều hơn vào việc tham gia các dự án ngầm như trung tâm thương mại, siêu thị, thậm chí là kho bãi công nghiệp, chuỗi cung ứng… Các yếu tố này sẽ giúp tạo ra nhiều hoạt động trên thị trường, từ đó góp phần mở rộng thêm các lợi ích, dịch vụ, sản phẩm mà các công ty kinh doanh - tư vấn bất động sản có thể khai thác. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể bắt đầu nghiên cứu các thị trường đi trước, từ đó lên kế hoạch đón đầu xu thế phát triển tất yếu từ các dự án quy hoạch công trình ngầm ở đô thị.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.