Đèn Trung thu bán chạy

.

Tết Trung thu năm nay, sức mua các mặt hàng đồ chơi trên địa bàn Đà Nẵng càng tăng mạnh, nhất là đèn Trung thu. Giá đồ chơi chỉ tăng nhẹ từ 500-5.000 đồng/mặt hàng.

Sức mua các mặt hàng đồ chơi tăng mạnh dịp Tết Trung thu.
Sức mua các mặt hàng đồ chơi tăng mạnh dịp Tết Trung thu.

Nằm sát góc ngã tư đường Hùng Vương - Phan Châu Trinh là 4 cửa hàng chuyên doanh đồ chơi đã khởi động mùa Trung thu từ cả nửa tháng trước. Theo quan sát của chúng tôi, ngoài những mặt hàng đồ chơi trẻ em truyền thống, đồ chơi Trung thu chiếm phần lớn diện tích trưng bày.

Trong đó, số lượng nhiều về chủng loại vẫn là đèn lồng bằng các chất liệu giấy, giấy bóng, nhựa mi-ca mỏng được phỏng theo hình thù các con vật ngộ nghĩnh như mèo Kitty, Doremon, cá chép, Pikachu, chim cánh cụt, vịt Donal, chiếc thuyền, ngôi sao, giỏ hoa… khá đa dạng.

So với nhiều mặt hàng khác, đèn Trung thu bán chạy hơn cả do ưu thế giá rẻ và là đồ chơi không thể thiếu với các em nhỏ. Khảo sát ở một số cửa hàng cho thấy, giá đồ chơi chỉ tăng nhẹ từ 500 - 5.000 đồng/mặt hàng.

Cụ thể, đầu lân loại lớn kèm theo vải choàng giá dao động từ 500-600 đồng/chiếc, loại vừa từ 300.000 - 400.000 đồng, riêng đầu lân cỡ đại có đèn phát sáng giá trên dưới 1 triệu đồng/bộ; mặt ông địa 50.000 - 150.000 đồng/chiếc, bộ quần áo (gồm áo thun và quần vải phi bóng kèm phụ kiện) 100.000 - 200.000 đồng. Các loại trống gõ da bò áp gỗ loại nhỏ, trung, đại có giá từ 40.000 - 500.000 đồng/cái.

Giá bình dân nhất là đèn lồng cầm tay từ 10.000 - 15.000 đồng/cái (đèn giấy xếp và đèn ông sao); 30.000 - 35.000 đồng/cái (đèn nhựa mi-ca); cao cấp hơn có loại đèn mô phỏng tàu hải quân Việt Nam, đèn hình phượng múa, rồng bay… sử dụng nhiều chất liệu đẹp được bán với giá từ 70.000 - 150.000 đồng/chiếc.

Chị Thanh Hòa, cửa hàng kinh doanh đồ chơi Ngọc Lan (đường Hùng Vương) cho biết, sức tiêu thụ đồ chơi Trung thu năm nay rất tốt. Cách rằm 1 tuần có nhiều khách hàng đến tham khảo giá để mua với số lượng lớn, chủ yếu là các loại đèn lồng cho công tác từ thiện, làm quà cho trẻ em các nơi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện, trường học vùng núi.

Tuy nhiên, bên cạnh những đồ chơi lành mạnh, không ít các điểm bán đồ chơi mang tính bạo lực như súng, kiếm, dao, gậy phát quang gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Tại quận Liên Chiểu, 4 cửa hàng nằm sát nhau ở đầu tuyến đường Âu Cơ mỗi tối có rất đông người lớn, trẻ em đến mua các đồ chơi nói trên nhưng không thấy cơ quan chức năng nhắc nhở.

Ông Trần Phước Trí, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho biết, Chi cục phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm trong mùa Trung thu này. Riêng đối với mặt hàng đồ chơi, đây là nhiệm vụ kiểm tra xuyên suốt trong năm của chi cục về hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn. Đồng thời, tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh những mặt hàng phục vụ trẻ em mang tính bạo lực. Trước đó, chi cục đã phát hiện và xử phạt một số cơ sở kinh doanh đồ chơi trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng thành phố cho hay, vừa qua, chi cục đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu 3 sản phẩm đồ chơi nghiễm nhiên trên thị trường Đà Nẵng, sau khi kiểm nghiệm cho thấy các mẫu đều đạt chất lượng lưu hành; qua đó, thấy được khuynh hướng những năm gần đây, người tiêu dùng chú trọng sản phẩm trong nước nhiều hơn vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã cũng ngày càng được cải tiến, đáp ứng thị hiếu của trẻ em. Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua các loại đồ chơi có công bố quy chuẩn của nhà sản xuất với những thông số quan trọng là cơ sở để nếu gặp sự cố thì có thể khiếu nại.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.