Cần đột phá trong thu hút đầu tư - Bài 2: Ưu tiên hạ tầng

.

Cùng với việc tập trung các hoạt động xúc tiến, Đà Nẵng đã và đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng và các chính sách hỗ trợ đầu tư vượt trội… nhằm đón làn sóng đầu tư mới.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua, thành phố đã triển khai hiệu quả các dự án cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt đô thị của Đà Nẵng, từ vệ sinh môi trường, xây dựng đường sá, cầu cống, các công trình giao thông trọng điểm, đến cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân cư nghèo, cải thiện điều kiện y tế, giáo dục…

Sản xuất may mặc ở Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: THÀNH LÂN
Sản xuất may mặc ở Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: THÀNH LÂN

Để đột phá về hạ tầng, thành phố đang tập trung kêu gọi đầu tư các dự án như cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) Hòa Nhơn và Hòa Ninh. Một trong những điểm nhấn chính là việc thành phố tập trung hoàn thiện hạ tầng Khu công nghệ cao (CNC) với diện tích 1.128,4ha và tăng tốc thi công Khu công nghệ thông tin 351ha để làm nền tảng thu hút nhà đầu tư vào những lĩnh vực “công nghiệp không khói”. Đây cũng là 2 KCN trọng điểm trong định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc của Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có 6 KCN với tổng diện tích 1.142ha đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt 86,7%. Đặc biệt, trước nguy cơ các KCN quá tải, Đà Nẵng đang triển khai các thủ tục thành lập các cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc. Đồng thời, triển khai hoàn chỉnh quy hoạch quỹ đất ngoài KCN, chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch để thu hút một số dự án đầu tư trọng điểm, giúp nhà đầu tư rút ngắn thời gian đưa ra quyết định đầu tư.

Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết cho biết, Đà Nẵng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi tốt nhất về thuế, hạ tầng, đất... để thu hút đầu tư vào Đà Nẵng nói chung, Khu CNC nói riêng. Khu CNC hiện có 300ha đất sạch với hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Với hơn 40% diện tích được bố trí cho cảnh quan, công viên, cây xanh, khu đô thị sinh thái, Khu CNC tạo môi trường sống, làm việc thuận lợi, hòa mình với thiên nhiên cho các nhà đầu tư, nhà khoa học... Đây được xem là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và kinh tế - xã hội của Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Đến nay, Khu CNC có 7 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 160 triệu USD.

Về việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án nhằm bảo đảm khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000TEU với mục tiêu phát triển khu bến cảng này trở thành cửa ngõ của khu vực miền Trung; là bến trung chuyển trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Myanmar và trở thành một trong những tuyến vận tải ngắn nhất từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương...; đồng thời giảm áp lực và chuyển đổi công năng của cảng Tiên Sa.

Bên cạnh đó, dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng cũng là một trong những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng thành phố đang xúc tiến thực hiện thời gian tới. Ngoài ra, nhằm tạo tính kết nối với các tỉnh lân cận, Đà Nẵng và Quảng Nam đã đồng ý chủ trương cùng xúc tiến dự án Tàu điện kết nối giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhằm gia tăng giá trị du lịch, giá trị sử dụng đất và hiệu quả giao thông đi lại giữa hai địa phương.

Với diện tích quy hoạch 405,5ha và 393,57ha, hai KCN mới Hòa Nhơn và Hòa Ninh ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp hỗ trợ thân thiện với môi trường và có các khu chuyên biệt dành cho các nhóm nhà đầu tư đến cùng một quốc gia. Đà Nẵng cũng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và dự án Cải thiện môi trường nước. Hai dự án trọng điểm này sẽ góp phần giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm rác thải đô thị và ô nhiễm bờ biển Đà Nẵng.

Phát triển cơ sở hạ tầng đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông (CNTT-TT) vào quản lý, điều hành cũng được chú trọng. Cơ sở hạ tầng CNTT-TT của Đà Nẵng thuộc diện hiện đại nhất Việt Nam. Thành phố hiện có 4 khu CNTT đang hoạt động, 1 khu CNTT đang xây dựng hạ tầng. Tại Đà Nẵng có 20 trường đại học, cao đẳng và 23 trường dạy nghề có chuyên ngành đào tạo trong lĩnh vực CNTT với hơn 15.000 sinh viên ra trường mỗi năm.

“Đà Nẵng phải tạo vốn vật chất, tức là phải nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu, cống, sân bay, cảng biển, viễn thông…, nhất là sử dụng hiệu quả diện tích phía tây rộng lớn nhưng còn hoang sơ”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

 

 

;
.
.
.
.
.