Cần đột phá trong thu hút đầu tư - Bài cuối: "Đất lành chim đậu"

.

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 vào tháng 10 vừa qua, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài đã dành nhiều thiện cảm đối với Đà Nẵng; đồng thời bày tỏ tin tưởng vào triển vọng phát triển kinh tế của thành phố cũng như cho rằng Đà Nẵng sẽ là điểm đến thành công của các nhà đầu tư.

Sản xuất ở Công ty TNHH Việt Nam Tokai (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Hòa Cầm.
Sản xuất ở Công ty TNHH Việt Nam Tokai (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Hòa Cầm.

* Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO Hà Nội: Doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng rất lớn vào Đà Nẵng

Với việc đăng cai tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đang thu hút sự chú ý của quốc tế. Sự xuất hiện của các nhà hàng, khách sạn sang trọng và các trung tâm thương mại hiện đại đã và đang làm thay đổi diện mạo của một Đà Nẵng phát triển năng động về du lịch và kinh tế. Các DN Nhật Bản kỳ vọng rất lớn vào Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang trên đà tăng trưởng.

* Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group: Cần tiếp tục tinh giản thủ tục hành chính

Những năm qua, tình hình thu hút đầu tư vào Đà Nẵng luôn khả quan, môi trường kinh doanh được cải thiện đáng kể. Đà Nẵng 4 lần liên tiếp và tổng cộng 7 lần dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Để Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế trong mắt nhà đầu tư, khẳng định vai trò thành phố động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thành phố năng động, cửa ngõ của di sản thế giới…, Đà Nẵng cần tiếp tục cải tiến, tinh giản thủ tục hành chính, cải tiến quy trình xử lý công việc từ các sở chuyên ngành đến UBND thành phố theo hướng phân quyền, phân nhiệm và chịu trách nhiệm.

Nghiên cứu áp dụng các chính sách ưu đãi nhất và hỗ trợ xuyên suốt đối với các dự án thu hút vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các dự án hoạt động mang tính cộng đồng cao, các dự án có tính động lực, lan tỏa trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Có chính sách nhất quán, đặc biệt trong việc triển khai những cam kết, những quyết định đã ban hành khi kêu gọi đầu tư; hạn chế việc để nhà đầu tư phải đối mặt với thay đổi về chính sách, quy hoạch. Việc này sẽ giảm thiểu những rủi ro của nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, đồng thời tăng cường niềm tin của DN đối với chính quyền thành phố.

* Bà Coco Trần, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EMPIRE: Hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Đà Nẵng đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống giao thông chất lượng, cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển. Thành phố cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện cơ chế “một cửa” khi giải quyết các trình tự thủ tục cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy các dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao nhất.

Đà Nẵng thực sự hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi nhất cho các DN đến đầu tư. Tôi tin tưởng Đà Nẵng sẽ là một điểm đến thành công của các nhà đầu tư. Vì vậy, tôi nhận thấy đây là “thời điểm vàng” để các tập đoàn lớn trong và ngoài nước nếu chưa đầu tư vào Đà Nẵng thì hãy nghiên cứu và sớm đầu tư.

* Ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh miền Trung: Vẫn thiếu vắng những tập đoàn tầm cỡ thế giới

Tôi cho rằng, Đà Nẵng chưa thu hút được và đang thiếu sự có mặt của những công ty, tập đoàn tầm cỡ trên thế giới trong khi đây là một những động lực để đóng góp lớn cho ngân sách địa phương. Nguyên nhân do thiếu quỹ đất để phát triển, thiếu nguồn nhân lực và cơ chế. Riêng về cơ chế, lãnh đạo thành phố phải tạo cho các công ty một cơ chế khác biệt thì mới thu hút được họ. Mỗi DN cần một cơ chế đặc thù.

* Ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc First Real: Ưu tiên thu hút đầu tư những lĩnh vực giàu chất xám

Đà Nẵng đang đi đúng hướng trong việc thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế. Trong đó, điểm nổi bật nhất là thành phố đã tận dụng mọi nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng như sân bay, cảng biển…, từ đó tạo động lực để phát triển kinh tế.

Tôi cho rằng, thời gian tới, Đà Nẵng cần tập trung nguồn lực để tiếp tục hoàn thiện đồng bộ về hạ tầng, ưu tiên thu hút đầu tư những lĩnh vực giàu chất xám, công nghệ cao, ít tác động môi trường từ những nhà đầu tư có thương hiệu của thế giới, để từ đó tiếp tục định hướng xây dựng thành phố “xanh, bền vững” và giữ vững danh hiệu “thành phố đáng sống”. Điều này sẽ tạo ra thương hiệu riêng cho Đà Nẵng, đồng thời tạo sự chú ý đối với các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

THÀNH LÂN - H.MINH thực hiện

;
.
.
.
.
.