Chọn sách cho bé chưa biết đọc

.

Tạo cho trẻ thói quen đọc sách từ sớm mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, bởi trẻ từ 0-6 tuổi không chỉ cần phát triển đầy đủ về dinh dưỡng mà đây còn là giai đoạn vàng để phát triển trí não. Tuy nhiên, việc chọn loại sách nào, có phù hợp với độ tuổi của bé không luôn là vấn đề làm nhiều cha mẹ đau đầu.

Các phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn sách phù hợp từng độ tuổi của trẻ.
Các phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn sách phù hợp từng độ tuổi của trẻ.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sách dành cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau, từ sách vải, sách tranh, ảnh, bộ chữ đến những câu chuyện thần thoại, đồng dao… Nhiều phụ huynh cho biết, khi đến nhà sách, họ cảm thấy hoa mắt vì có quá nhiều loại sách, không biết lựa chọn loại sách nào phù hợp với con mình.

Chị Nguyễn Ngọc Trâm (trú tổ 74, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ, bé nhà chị hơn 4 tuổi; từ lúc con còn nhỏ, chị tạo thói quen đọc sách cho con nghe mỗi đêm. Lúc con chưa biết nói, chị thường chọn những câu chuyện ngắn, có tranh minh họa vừa đọc, vừa giúp bé nhận biết các hình ảnh minh họa. Khi con lớn hơn, chị lựa chọn theo sở thích của bé. Bé thích các con vật thì chị chọn sách có những câu chuyện ngắn, có tranh minh họa về thiên nhiên cây cối, động vật... để tạo hứng thú và niềm yêu thích đọc sách cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể chọn sách có các bài đồng dao quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ như Nu na nu nống, Rồng rắn lên mây, Dung dăng dung dẻ…; hay những bài thơ ngắn dễ nghe và dễ nhớ… Những bài thơ, đồng dao thường có hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động, dễ đọc, dễ nhớ, khiến các bé thoải mải vừa chơi, vừa học, kích thích trí tưởng tượng cũng như nuôi dưỡng tâm hồn bé.

Với sự có mặt của nhiều nhà xuất bản như hiện nay, sách không chỉ được xuất bản đẹp về hình thức, màu sắc mà hầu hết trên các cuốn sách của thiếu nhi đều ghi rõ sách dành cho trẻ ở độ tuổi nào. Cha mẹ chỉ cần xem kỹ nội dung từng cuốn sách hoặc chọn những nhà xuất bản uy tín để chọn sách hay cho con.

Chị Phạm Thu Diệu (trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) chia sẻ về bí quyết chọn sách cho cậu con trai 5 tuổi: “Mỗi lần đi nhà sách, tôi xác định tốn thời gian vì muốn mua được cuốn sách hay cho con thì mình phải xem trước nội dung, hình vẽ có phù hợp hay không, cách xưng hô của các nhân vật có đúng hay không…”, chị Diệu cho biết. Chị cũng thường chú ý các loại sách dịch vì nội dung các câu chuyện thường đơn giản nhưng có ý nghĩa sâu sắc, trẻ dễ hiểu…

Nhân viên một nhà sách cho hay, cha mẹ thường có tâm lý thích mua những cuốn sách dành cho đối tượng hơn tuổi con mình vì nghĩ rằng, những cuốn sách đúng tuổi thường có nội dung đơn giản quá, trẻ không thích; hoặc chủ yếu mua theo cảm quan, sở thích, khiến trẻ không có nhiều hứng thú với việc đọc sách.

Tạo cho trẻ thói quen và niềm vui đọc sách là cả quá trình. Sau khi chọn được sách phù hợp, cha mẹ phải có phương pháp, cách kể, đọc, hoặc chọn thời gian đọc phù hợp với bé… Khi đọc sách cho trẻ chưa biết chữ, cha mẹ cũng phải cùng con lật mở các trang sách, khám phá nội dung câu chuyện trong sách giống như trẻ. Coi việc đọc sách như một trò chơi, tạo thói quen cho trẻ cũng là cơ hội để cha mẹ gần gũi và hiểu con hơn…

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.