Tăng trưởng kinh tế dựa trên các động lực cũ không còn phù hợp

.

Tại hội thảo khoa học “Kinh tế Việt Nam: Động lực tăng trưởng và giải pháp thúc đẩy”, do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ở Hà Nội ngày 15-11, các chuyên gia kinh tế hàng đầu đánh giá, Chính phủ đã tạo được chuyển biến căn bản trong nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và năm 2017 đã trở thành năm thay đổi bản lề về động cơ tăng trưởng. Trong thời gian tới, Chính phủ cần tạo sức ép cải cách mạnh mẽ hơn. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội thảo.

Theo TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở ra những cơ hội, đồng thời đặt ra các thách thức lớn cho nền kinh tế. Tăng trưởng kinh tế dựa trên các động lực cũ như tài nguyên, khoáng sản, chi phí lao động thấp, đầu tư và mở rộng tín dụng đã không còn phù hợp. Mô hình tăng trưởng cũ đã thành công trong giai đoạn đầu của đổi mới nhưng dần trở nên không còn phù hợp, thậm chí đem lại nhiều rủi ro cho nền kinh tế trong giai đoạn mới khi nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

TS. Trần Đình Thiên cho rằng: “Để đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu, cần giải pháp căn bản và có tính mục đích rõ ràng. Chúng ta cần đưa ra một hệ thống thể chế, cơ chế khuyến khích trên nền tảng tự do cạnh tranh. Mấu chốt vấn đề là làm sao thoát khỏi những trói buộc, những điều kiện kinh doanh ràng buộc doanh nghiệp (DN), buộc người ta phải xin - cho; DN được quyền tự do cạnh tranh, lựa chọn, nhưng trên nền tảng tạo ra được những điều kiện cho DN có cơ sở hoạt động. Chính phủ cũng phải có tác động can thiệp vào phát triển nguồn nhân lực, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ cao”.

Trong tham luận về môi trường kinh doanh của Việt Nam, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khẳng định: 2 năm qua, Chính phủ đã rất nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh. “So với nhiều thời gian trước, Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, cụ thể, liên tục theo dõi, đánh giá, cập nhật kết quả và tạo áp lực hành chính với các bộ, đặc biệt là các Bộ trưởng, trong việc cải thiện môi trường kinh doanh; đồng thời tạo áp lực truyền thông, áp lực xã hội để các Bộ trưởng thực thi chứ không chỉ áp lực tại các cuộc họp. Đây là điểm rất mới”, TS. Nguyễn Đình Cung nói.
Nhờ đó, nhiều cơ quan, địa phương đã chuyển biến tích cực và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho DN một cách cụ thể. Nhiều bức xúc được DN phản ánh đã được giải quyết…

B.T

;
.
.
.
.
.