Đưa hoạt động khởi nghiệp vào chiều sâu

.

ĐNO - Sáng 23-12, Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng (DSC) tổ chức hội nghị tổng kết chương trình khởi nghiệp năm 2017 và triển khai chương trình khởi nghiệp 2018.

a
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KHANG NINH

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng Chủ tịch DSC Võ Duy Khương đồng chủ trì hội nghị.

Trong năm 2017, Đà Nẵng chú trọng xây dựng văn hoá khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên với gần 10 cuộc thi, toạ đàm và chương trình huấn luyện khởi nghiệp được tổ chức tại các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn thành phố.

Điển hình như “Ngày hội ý tưởng sáng tạo” (Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Thành Đoàn), chương trình huấn luyện “Startup Intern” (Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng), toạ đàm giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (Sở Giáo dục và Đào tạo)…

Đặc biệt, Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng SURF 2017 được xem là sự kiện khởi nghiệp lớn nhất miền Trung, đặt nền móng cho việc xây dựng Đà Nẵng thành “Trung tâm Đổi mới sáng tạo bên bờ biển”.

Các hoạt động này đã góp phần tích cực cho việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, từ đó tạo hiệu quả lan toả đến cộng đồng thanh niên, sinh viên của thành phố.

Theo đánh giá, Đà Nẵng là thành phố khá năng động trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Trong năm 2017, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã được hỗ trợ thủ tục hành chính để có thể gia nhập thị trường trong thời gian ngắn và chi phí thấp nhất.

Đặc biệt, chính quyền thành phố có những biện pháp hỗ trợ cụ thể dựa trên lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điển hình, dự án chatbot (Công ty Hekate) được đồng ý về mặt chủ trương để ứng dụng vào Đề án Phát triển chính quyền điện tử Đà Nẵng; 2 công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao được tiếp cận Chương trình Nông thôn miền núi của Bộ Khoa học và Công nghệ…

Hiện tại, Đà Nẵng cũng đang chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng và hỗ trợ đào tạo, tư vấn cho khởi nghiệp. Dự kiến đến đầu 2018 sẽ ban hành đề án “Đào tạo và huấn luyện khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng giai đoạn 2018 - 2020”.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường xây dựng quan hệ hợp tác với các đại sứ quán, các vườn ươm ở Israel, Ireland… nhằm xây dựng các chương trình liên kết, trao đổi kinh nghiệm phát triển khởi nghiệp.

Năm 2018, Đà Nẵng sẽ cụ thể hoá các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, trong đó có việc triển khai Dự án Trung tâm đào tạo và huấn luyện khởi nghiệp Đà Nẵng.

Ngoài ra, xây dựng cơ chế thu hút nguồn lực tài chính để thành lập các quỹ đầu tư thiên thần và đầu tư mạo hiểm, đồng thời đề xuất thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo của thành phố. Đà Nẵng cũng sẽ triển khai chương trình hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp với tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, phát triển khởi nghiệp không chỉ ở chiều rộng mà còn cần chú trọng chiều sâu. Do đó, trong năm 2018, cần tập trung mảng nghiên cứu - phát triển và ươm tạo, đồng thời đa dạng hoá các kênh truyền thông.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu tiếp tục phát huy việc tổ chức hội nghị và triển lãm khởi nghiệp quốc tế. Ngoài ra, cần tận dụng mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các chương trình đào tạo và kêu gọi vốn khởi nghiệp.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.