Hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục xuất nhập khẩu

.

Năm 2017, với việc chính thức triển khai hệ thống một cửa quốc gia, đẩy mạnh hiện đại hóa cải cách thủ tục hành chính, ngành hải quan Đà Nẵng đã hỗ trợ tích cực cộng đồng doanh nghiệp (DN), trong đó có các DN FDI, giảm thời gian và chi phí khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ ở khu vực cảng Đà Nẵng cũng như tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Năm 2017, ngành hải quan tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, nâng cao chất lượng dịch vụ nên số lượng doanh nghiệp đưa hàng về cảng Đà Nẵng tăng cao so với năm trước.
Năm 2017, ngành hải quan tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, nâng cao chất lượng dịch vụ nên số lượng doanh nghiệp đưa hàng về cảng Đà Nẵng tăng cao so với năm trước.

Hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng hơn 20 năm, Công ty TNHH Sinaran, đóng ở Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (quận Sơn Trà), chuyên sản xuất và xuất khẩu đèn cầy, nhang hương của Malaysia, luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ngành hải quan. Ông Phạm Ái Quốc, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu của đơn vị này cho biết, công ty hiện có 650 lao động, mặt hàng chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản. So với thời gian trước đây, ngành hải quan Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng hiện có nhiều cải cách thủ tục theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN như triển khai dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa quốc gia… Nhờ đó, DN thực hiện mọi thao tác kê khai cần thiết ngay tại trụ sở mà không cần trực tiếp đến làm việc tại cơ quan Hải quan.

Ông Phan Duy Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Đà Nẵng cho hay, 100% DN thực hiện đăng ký khai báo trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và nộp thuế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử; đồng thời, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và triển khai việc tra cứu giấy phép theo cơ chế một cửa quốc gia. KCN Đà Nẵng hiện có 14 DN có trụ sở hoạt động thường xuyên và khoảng 50-60 DN đến làm thủ tục hải quan, trong đó chủ yếu là DN FDI. Năm 2017, đơn vị đăng ký 4.627 tờ khai (trong đó có 2.110 tờ khai nhập khẩu và 2.517 tờ khai xuất khẩu). Tổng thu ngân sách 2,406 tỷ đồng, đạt 120% chỉ tiêu pháp lệnh, tăng 75,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Để hỗ trợ DN nắm rõ về hồ sơ, thủ tục thuế cũng như hải quan, trong năm 2017, Chi cục Hải quan KCN Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng dẫn, phổ biến thực hiện Luật Hải quan năm 2014, Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu năm 2016… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp này, chỉ mất vài giây để xử lý hàng luồng xanh; nộp thuế điện tử có thể được thực hiện 24/7 ngày…

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, từ năm 2017, đơn vị tập trung một số giải pháp chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng như triển khai mạnh hệ thống thông quan điện tử tự động, cơ chế một cửa quốc gia… Hiện có gần 100% DN tự kê khai thông quan qua điện tử, tỷ lệ luồng xanh đạt trên 60%, luồng đỏ dưới 10%. Điều này mang lại lợi ích thiết thực cho DN khi rút ngắn thời gian và chi phí thuê kho, bãi, hàng hóa cũng nhanh chóng đến với thị trường. Phần lớn DN đã nộp thuế xuất nhập khẩu qua các ngân hàng thương mại (năm 2017 thu 2.452 tỷ đồng). Vướng mắc của DN luôn được giải đáp nhanh chóng, kịp thời. Theo đó, chất lượng dịch vụ tại cảng Đà Nẵng, trong đó có sự phục vụ của Chi cục Hải quan cảng, đã phát huy tính tích cực, tạo được niềm tin của DN trong và ngoài nước.

Công tác thu ngân sách năm nay tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng vẫn vượt dự toán giao với khoảng gần 2.700 tỷ đồng (vượt 360 tỷ đồng so với dự toán giao), dù trước đó dự báo gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu từ thuế nhập khẩu ô-tô giảm mạnh (chỉ thu khoảng 200 tỷ đồng so với 900 tỷ đồng năm 2016); thuế xuất nhập khẩu xăng dầu hầu như không có (trước năm 2015, nguồn thu này chiếm tỷ trọng gần 60% trên tổng thu toàn chi cục).

Báo cáo từ Cục Hải quan thành phố cho biết, năm 2017, hệ thống dịch vụ công trực tuyến được đưa vào vận hành chính thức ở các đơn vị trực thuộc. Phấn đấu đến năm 2020, tất cả thủ tục hành chính liên quan đến quản lý Nhà nước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh được thực hiện thông qua cơ chế một cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp 4; triển khai thực hiện đo thời gian giải phóng hàng năm 2017 hướng đến mục tiêu giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu ngang bằng với các nước trong khu vực. Hải quan đăng ký với Sở Tư pháp bổ sung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với thủ tục hoàn thuế các trường hợp được xét hoàn thuế, không thu thuế theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, giảm thời gian tối đa 6 ngày làm việc xuống còn tối đa 5 ngày làm việc; rút ngắn thời gian thủ tục tham vấn trị giá đối với hàng hóa xuất nhập khẩu từ tối đa 5 ngày làm việc xuống còn tối đa 4 ngày làm việc…

Năm 2018, với chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, ngoài sự vào cuộc của các ngành, ngành hải quan Đà Nẵng trong vai trò gắn bó chặt chẽ, trực tiếp với cộng đồng DN trong và ngoài nước, DN FDI… trong hoạt động xuất nhập khẩu, sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa đồng bộ các giải pháp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, góp phần thu hút DN đem hàng hóa về cảng nhiều hơn.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.