Đầu tư vào Khu công nghệ cao được miễn tiền thuê đất

.

Sáng 17-1, Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (CNC) tổ chức họp báo về các chính sách ưu đãi được áp dụng cho doanh nghiệp (DN) khi đầu tư vào Khu CNC theo quy định tại Nghị định số 04/2018/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 04) vừa được Chính phủ ban hành vào đầu tháng 1 vừa qua.

Theo đó, từ ngày 20-2, các nhà đầu tư vào Khu CNC sẽ được miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn dự án đầu tư đối với đất xây dựng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh… DN cũng không phải hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng khi sử dụng đất vào những mục đích trên.

DN thực hiện dự án đầu tư mới trong Khu CNC sẽ được áp thuế suất thuế thu nhập DN 10% trong vòng 15 năm hoặc 30 năm (nếu có quy mô vốn từ 3.000 tỷ đồng trở lên). Các DN được miễn thuế trong 4 năm đầu tiên và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Riêng thuế nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định của dự án như máy móc, phương tiện vận tải chuyên dụng, vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất… được miễn hoàn toàn.

Ngoài ra, Nghị định 04 còn đưa ra nhiều ưu đãi về tín dụng đầu tư, xuất nhập cảnh, huy động vốn đầu tư phát triển… Theo đó, Chính phủ ưu tiên huy động vốn ODA cho Đà Nẵng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các dự án công trình công cộng cần thiết.

Tại buổi họp báo, Trưởng ban BQL Khu CNC Phùng Tấn Viết nhấn mạnh Nghị định 04 là cơ chế quan trọng trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Khu CNC. Một số chính sách ưu đãi đầu tư (về thuế thu nhập doanh nghiệp, hoàn trả tiền bồi thường và giải phóng mặt bằng…) thậm chí còn vượt trội so với Khu CNC Hòa Lạc (Hà Nội) và Khu CNC TP. Hồ Chí Minh.

“Để đầu tư vào Khu CNC, các dự án phải đáp ứng nhiều tiêu chí về công nghệ sản xuất, sản phẩm, nghiên cứu và phát triển…, song một khi dự án đã được tiếp nhận thì với Nghị định 04, nhà đầu tư gần như được “cho không” các quyền lợi”, ông Viết nói.

Trước câu hỏi về các chính sách riêng của Đà Nẵng nhằm thu hút đầu tư vào Khu CNC, Phó Ban BQL Khu CNC Đoàn Ngọc Hùng Anh cho biết, hiện nay, nhà đầu tư thực hiện hầu hết thủ tục hành chính với chính quyền thành phố thông qua BQL, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tài chính.

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, trong năm 2018, sẽ khởi công Trung tâm ươm tạo và Trung tâm nghiên cứu - phát triển trong Khu CNC, đồng thời triển khai các biên bản ghi nhớ đã ký kết với các trường đại học trong và ngoài nước.

Từ trước đến nay, thành phố có chính sách hỗ trợ tiền vé xe buýt cho người lao động làm việc tại Khu CNC. Dự kiến trong năm nay sẽ mở thêm tuyến xe buýt R14 phục vụ việc đi lại từ trung tâm thành phố lên Khu CNC cho người lao động.

Theo ông Hùng Anh, Khu CNC đặt mục tiêu thu hút 4-5 dự án đầu tư mới trong năm 2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu - 80 triệu USD. Hiện Khu CNC đã ban hành kế hoạch tăng tốc thu hút vốn đầu tư, đáp ứng chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” của thành phố.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.