PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP

Hành trình không chỉ có hoa hồng

.

Khởi nghiệp với nam giới đã khó, với phụ nữ có gia đình còn vất vả gấp bội nhưng các chị vẫn vượt qua để thành công. Con đường lập nghiệp của chị Lê Nguyễn Thị Như Nguyện, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông Bảo Ngọc và chị Ngô Bích Hà, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Edutainment Việt Nam là những ví dụ điển hình.

Với chị Bích Hà (trái) và chị Như Nguyện, khởi nghiệp thực sự không khó nếu bản thân thích và đam mê.
Với chị Bích Hà (trái) và chị Như Nguyện, khởi nghiệp thực sự không khó nếu bản thân thích và đam mê.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp

Đang có công việc ổn định với thu nhập khá, chị Nguyện dự định sẽ nghỉ việc để tập trung cho dự án khởi nghiệp của mình. Tuổi thơ gắn liền với ruộng đồng, chăn trâu, cắt cỏ, với bao nghề mưu sinh của gia đình từ bán tạp hóa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến quán ăn…, vì vậy, chị Nguyện rất hiểu để có được một nghề nghiệp sau khi ra trường khó khăn như thế nào.

Năm 2003, chị Nguyện tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) và làm cho một công ty tài chính với vị trí và mức lương ổn định, song tâm trí chị vẫn luôn đau đáu về cuộc sống của những người nông dân chân lấm tay bùn.

Vậy là chị quyết định khởi nghiệp từ cuối năm 2016 với việc thành lập Công ty TNHH MTV Nông Bảo Ngọc, chuyên cung cấp nông sản sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGap, rau trồng thuận tự nhiên... Do khởi nghiệp khi đã có gia đình, trong vai trò là một người vợ, người mẹ của 2 con nhỏ nên chị Nguyện tự “răn” mình phải đi những bước rất cẩn trọng, thật chậm và thật vững để tránh thất bại.

Cũng vì phải lo cuộc sống hằng ngày nên dù bắt đầu dự án mới, chị Nguyện vẫn giữ công việc cũ để duy trì, lượng công việc vì vậy tăng gấp bội. Từ chỗ ngày làm 8 tiếng, chị Nguyện phải làm 14-15 tiếng một ngày.

“Khi mới bắt đầu, ngày nào tôi cũng thức dậy lúc 4 giờ sáng để lo cơm nước gia đình, tranh thủ làm việc cho công ty mới, cho các con ăn, đưa các con đi học rồi đến công ty cũ làm việc, đến 5 giờ chiều mình lại tất tả đón con về, ra công ty tiếp tục quản lý việc bán hàng đến 10-11 giờ khuya.

Có lần chồng đi công tác về thấy nhà cửa bề bộn, bữa cơm không được chỉn chu, chồng yêu cầu tôi phải bỏ tất cả mọi việc để về lo gia đình, con cái. Có thời gian tôi cũng khủng hoảng, nhưng rồi với quyết tâm khởi nghiệp, sau gần 1 năm, công ty mới dần ổn định, tôi đã có thể sắp xếp tốt thời gian cho công việc và gia đình”.

Hiện Công ty TNHH MTV Nông Bảo Ngọc đang tạo việc làm cho 5-6 lao động địa phương. Ngoài việc tập trung kinh doanh ổn định, chị Nguyện còn ấp ủ 2 dự án là làm rau sạch cho đô thị và mở những phiên chợ nhà nông với các trò chơi dân gian truyền thống. Với chị Nguyện, khởi nghiệp từ nông nghiệp, giải quyết bài toán thực phẩm bẩn, thực phẩm mất an toàn là mục tiêu chị hướng đến.

Truyền cảm hứng cho nhân sự

Khởi nghiệp không phải cuộc chơi mà là một hành trình vất vả, đòi hỏi lòng đam mê, kiên trì và tinh thần “thép”. Với chị Ngô Bích Hà, điều đó càng đúng hơn bao giờ hết.

Sinh ra tại Đại Lộc, Quảng Nam trong một gia đình bố mẹ là bộ đội, công chức, có những cống hiến nhất định cho xã hội, nên từ nhỏ chị Hà đã ý thức việc càng mang lại nhiều việc có ích cho cộng đồng thì cuộc sống của mình càng giá trị và ý nghĩa. Trước khi làm công tác đào tạo nhân sự, chị Hà từng vừa giảng dạy vừa kinh doanh chuỗi cửa hàng bán băng đĩa, phụ kiện rồi kinh doanh điện dự phòng.

Cuối năm 2015, chị Bích Hà quyết định chuyển sang đào tạo nhân sự. “Công tác đào tạo nhân sự như một cái duyên. Xuất phát từ thực tiễn làm việc tại công ty điện dự phòng, nhân viên vào làm và nghỉ việc, nhảy việc gây khó cho công ty nên tôi nghĩ việc quản lý nhân sự tại doanh nghiệp nhỏ còn khó, huống gì các doanh nghiệp lớn, quản lý hàng trăm, hàng ngàn con người thể nào cũng có vấn đề”, chị Hà nói.

Từ suy nghĩ đó, chị bắt đầu đi sâu tìm hiểu con người, tâm lý, các hành vi, văn hóa ứng xử, công tác nhân sự Việt Nam, rồi đăng ký những khóa học rất đắt đỏ về đào tạo nhân sự. Học trong nước không đủ, chị tìm ra nước ngoài học hỏi từ các chuyên gia, tổ chức, cộng đồng nhân sự quốc tế.

Từ những khóa học đó, chị thành lập Công ty Tư vấn và Đào tạo Edutainment Việt Nam để đào tạo phù hợp với từng nhu cầu của từng đơn vị, doanh nghiệp. Với chị Hà, khó khăn rất nhiều khi khởi nghiệp, nhất là với phụ nữ đã có gia đình và 2 con nhỏ, song, không gì là không thể nếu đã thích và đam mê.

Chỉ trong năm 2016, chị Hà đã đào tạo nhân sự cho hơn 6.000 CEO và các cấp quản lý tại doanh nghiệp, đơn vị của 10 tỉnh, thành trong cả nước với hơn 70 chương trình. Chỉ cần gõ lên google tên Ngô Bích Hà, hầu như các trang mạng đều có các video đào tạo của chị.

Song song với đào tạo, chị Hà còn thiết kế sổ tay thành công giúp nhân sự làm việc tốt; viết các tập sách hướng dẫn sếp làm như thế nào với nhân sự, kỹ năng tuyển dụng, kỹ năng tạo động lực, kỹ năng đào tạo... Chị cho biết sẽ tập trung hoàn thiện các tập sách, video đào tạo và làm công tác marketing tốt hơn để phát triển. Lắng nghe khách hàng, giúp các nhà quản lý, CEO khởi nghiệp, các công ty có cái nhìn tổng quan về nhân sự, những công cụ để đào tạo cho đội ngũ của mình là cách chị Hà đang đi.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.