Làng hoa Vân Dương tất bật vào mùa Tết

.

ĐNO - Theo các chủ vườn tại vùng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), ngoại trừ hoa mãn đình hồng và hoa ly đang có nguy cơ mất mùa, các loại hoa còn lại đều đang phát triển thuận lợi và sẽ kịp phục vụ thị trường hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Video: XUÂN SƠN
 

Vùng hoa Vân Dương là một trong nhũng vùng trồng hoa lớn nhất của thành phố, hiện có 77 hộ trồng hoa cung ứng cho thị trường Tết với những loại hoa như: cúc, hoa hồng, hoa ly, vạn thọ, mãn đình hồng…

Theo các chủ vườn, ngoại trừ hoa mãn đình hồng và hoa ly đang có nguy cơ mất mùa, các loại hoa còn lại đều đang phát triển thuận lợi và sẽ kịp phục vụ cho thị trường hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng nhiều giàn hoa mãn đình hồng tại vùng hoa Vân Dương vẫn chưa trổ nụ.
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng nhiều giàn hoa mãn đình hồng tại vùng hoa Vân Dương vẫn chưa trổ nụ. Ảnh: HUỲNH PHƯỢNG

Chỉ tay vào hai giàn hoa mãn đình hồng trong vườn, ông Phan Văn Hùng (người trồng hoa tại thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên) lo lắng: “Để hoa mãn đình hồng nở phải đợi một thời gian rất lâu tính từ lúc cây hoa có dấu hiệu trổ nụ màu đỏ, tuy nhiên hôm nay đã là giữa tháng Chạp rồi mà cây chưa có dấu hiệu này. Như vậy, có thể sẽ không có hoa mãn đình hồng phục vụ Tết”.

Cũng như ông Phan Văn Hùng, ông Trần Văn Thanh (thôn Vân Dương 1) cho biết: “Mặc dù bà con trồng hoa ra sức chăm sóc nhưng do ảnh hưởng của thời tiết nên hoa mãn đình hồng năm nay ra muộn. Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán mà có cây hoa vẫn chưa trổ nụ, như vậy là xem như mất mùa”.  Theo ông Thanh, nếu như mọi năm tỉ lệ hoa tại vườn của ông bán ra thị trường đạt khoảng 70%, thì năm nay con số chỉ dừng ở mức 40%.

Ông Trần Văn Thanh - Người trồng hoa tại vùng hoa Vân Dương bên những cây hoa mãn đình hồng nở muộn.
Ông Trần Văn Thanh - người trồng hoa tại vùng hoa Vân Dương bên những cây hoa mãn đình hồng nở muộn. Ảnh: XUÂN SƠN

Trong khi hoa mãn đình hồng ra muộn, một loại hoa khác được ưa chuộng trong dịp Tết là hoa ly lại nở sớm trước Tết, khiến nhiều người trồng hoa tại Vân Dương lao đao.

Tại vườn của ông Trần Văn Thanh, nhiều chậu hoa ly đã đồng loạt trổ hoa sớm khiến việc bán ra thị trường gặp nhiều khó khăn. “Khách hàng mua hoa ly có nụ để nở đúng dịp Tết. Hoa nở cả chậu như thế này rất ít người mua, nếu có mua thì mua với giá rẻ”, ông Thanh chia sẻ.

Những chậu hoa cúc tại Vân Dương đã trổ nụ rất đều, kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Những chậu hoa cúc tại Vân Dương đã trổ nụ rất đều, kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh: XUÂN SƠN

Trong khi hoa ly và hoa mãn đình hồng có nguy cơ mất mùa, loại hoa được trồng nhiều nhất tại vùng là hoa cúc lại giúp người trồng hoa an tâm cung ứng cho thị trường Tết.

Theo các chủ vườn, tính đến ngày 29-1 (nhằm ngày 14 tháng Chạp), các chậu hoa cúc đã trổ nụ rất đều, dự kiến trong vòng 2 tuần nữa hoa sẽ nở đúng Tết, kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh hoa cúc, các loại hoa khác như: xác pháo, vạn thọ, hoa hồng, mào gà… cũng đang phát triển thuận lợi, sẵn sàng vào chậu để đưa ra thị trường.

Được biết, nguồn hoa tại Vân Dương được cung ứng chủ yếu tới thị trường Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo chị Phan Thị Hoa, một thương lái tại xã Hòa Nhơn, hoa cúc được trồng tại vùng hoa Vân Dương luôn được khách hàng ưa chuộng vì hoa lớn, nở đều và đẹp nên thương lái thường đặt mua sớm trước Tết khoảng 2 tuần để kịp có hoa giao cho khách.

Ông Ngô Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên phấn khởi cho biết: “Mặc dù thời tiết khó khăn nhưng cơ bản đến giờ hoa của bà con kịp phục vụ Tết. Trong đó, riêng hoa cúc được bán với tỉ lệ 80% tại vườn”.

XUÂN SƠN - HUỲNH PHƯỢNG

;
.
.
.
.
.
.