Các công trình giao thông đẩy nhanh tiến độ

.

Tháng 3, nhiều công trình giao thông trên địa bàn Đà Nẵng được tăng cường nhân lực, vật lực để làm việc với tốc độ khẩn trương. Các nhà thầu đang chạy đua với khối lượng công việc nhằm sớm đưa dự án về đích đúng thời hạn.

Thi công trên công trình đê, kè Mân Quang (đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông).   									Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công trên công trình đê, kè Mân Quang (đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông). Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt trên công trình “Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan” trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí lao động sôi nổi, miệt mài ngày đêm của công nhân. Hàng chục công nhân, kỹ sư tập trung hoàn thành nốt việc khai thông tuyến; các máy xúc, ủi, đào, xe vận chuyển… tăng cường vận hành. Các công nhân cắm trại ngay tại công trình để thuận tiện cho việc thi công.

Kỹ sư Hồ Ngọc Vinh, cán bộ điều hành dự án cho biết, thời tiết đang thuận lợi nên các đơn vị thi công huy động 100% cán bộ, công nhân, người lao động cùng các trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ công trình. Dự kiến toàn bộ công trình hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 6-2019. Đến nay, đơn vị luôn bảo đảm quân số để tăng cường thi công dự án và đã thực hiện đạt 12% giá trị.  

Tại dự án đường nối từ Hòa Thọ Tây đi Khu dân cư Phong Bắc và dự án đường giao thông nội thị qua địa bàn các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông, Hòa An, Hòa Phát và Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), công nhân cũng đang tấp nập thi công. Song, đơn vị thi công đề nghị địa phương tích cực làm tốt công tác vận động nhân dân, giải phóng mặt bằng để dự án thực hiện đúng tiến độ.

Song song đó, tại công trình đường nâng cấp đê, kè vùng cửa sông Hàn, đoạn phía nam cầu Tiên Sơn giai đoạn 2, đơn vị thi công đang triển khai nhiều hạng mục quan trọng để kịp về đích đúng hạn. Anh Trần Tiến Thịnh, công nhân lái máy lu cho hay: “Từ mồng 6 tháng Giêng, chúng tôi đã trở lại công trình và bắt tay làm việc liên tục. Ai cũng cố gắng hết mình để công trình đúng tiến độ”.

Lãnh đạo Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư dự án) cho hay: “Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Do đó, chúng tôi yêu cầu tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để nỗ lực thi công. Phía nhà đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công là liên doanh Công ty CP Xây dựng số 303 và Công ty CP Phan Vũ đốc thúc công nhân làm việc”.

Công trình nâng cấp đê, kè vùng cửa sông Hàn đang được thi công.
Công trình nâng cấp đê, kè vùng cửa sông Hàn đang được thi công.

Tại công trình dự án đê kè Mân Quang (đoạn nối tiếp đê kè Bạch Đằng Đông), với mục tiêu hoàn thành trước thời hạn, đơn vị thi công đã huy động đông đủ cán bộ, công nhân làm việc khẩn trương. Bên cạnh đó, các gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước mưa tại các quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu gồm: xây dựng tiếp tuyến cống thoát nước Thọ Quang - Biển Đông, tuyến cống từ đường Lê Tấn Trung nối cống Thọ Quang - Biển Đông; cải tạo hệ thống thoát nước đường Ông Ích Khiêm, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Hùng Vương, Lý Thái Tổ; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tổ 13, 14 phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà)… cũng được gấp rút hoàn thiện.

Đáng chú ý, trong những ngày này, trên các công trình giao thông trọng điểm như hầm Hải Vân 2, cao tốc La Sơn - Túy Loan, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhà thầu và các đơn vị thi công hối hả chạy đua với thời gian. Trên công trình hầm Hải Vân 2, hai mũi thi công khoan đào ở Nam - Bắc ống hầm mở rộng được tập trung triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc BQL hầm Hải Vân 2 cho biết, mỗi ngày có 2 đợt nổ mìn, tương ứng 2 chu kỳ đào, ổn định tiến độ đào hầm. Riêng các gói cầu đường được nhà thầu Hamadeco triển khai xuyên Tết vừa qua để “giữ nhịp” tiến độ.

Tại buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) phải cán đích, thông tuyến vào cuối tháng 6-2018.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các công đoạn hoàn thiện nền đường, cầu cống, thảm cấp phối đá dăm, bê-tông nhựa mặt đường… được các nhà thầu A1, A3, A5 huy động nhân lực, vật lực để tăng cường thi công.

Hiện tại, BQL cùng các nhà thầu rốt ráo xử lý những đường găng kỹ thuật phát sinh như 6km nền đường gói A1, 4 cầu trên tuyến A3, nút giao Dung Quất (đường nhánh)… Tuy vậy, vì yêu cầu hiệu quả của dự án nên tiến độ đoạn tuyến này phải được nỗ lực đẩy nhanh. Việc hoàn thiện đoạn tuyến còn lại để khớp nối toàn tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của dự án.

Năm 2018, Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh các nguồn lực để thực hiện các công trình và nhóm công trình trọng điểm về giao thông như: Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng (đường vành đai phía Nam, đoạn Hòa Phước - Hòa Khương; xe buýt nhanh BRT...; đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh; tuyến đường trục I Tây Bắc (bao gồm: hạng mục nút giao đường trục I Tây Bắc với quốc lộ 1A, tuyến đường từ nút giao quốc lộ 1A đến đường Nguyễn An Ninh và đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A); nút giao thông Túy Loan trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (giai đoạn 2). Cùng với đó, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư nút giao thông phía tây cầu Rồng; khởi công xây dựng nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn, cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý và các tuyến đường nội thị...

(Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.