Nên mở rộng Công viên APEC

.

Dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã hình thành khu công viên vườn tượng bên bờ sông Hàn (trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm)­­­ để trưng bày tượng của các nền kinh tế.

Công viên APEC trở thành địa điểm văn hóa lý tưởng, điểm nhấn không gian công cộng giữa lòng thành phố. Ngoài việc cần giữ nguyên khu vườn tượng, một vấn đề được đặt ra là có nên mở rộng diện tích Công viên APEC không để giúp thành phố vừa có thêm khoảng xanh, vừa gia tăng tiện ích khi có các hoạt động lễ hội, sự kiện đối ngoại...

Đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC trồng cây xanh trong khuôn viên Công viên APEC.  								Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC trồng cây xanh trong khuôn viên Công viên APEC. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Được hình thành từ sáng kiến của chủ nhà Việt Nam, Công viên APEC nằm trên mảnh đất công cộng hình tam giác có diện tích 3.047m2 ở góc đường 2 Tháng 9 và đoạn nối dài đường Bạch Đằng (phường Bình Hiên, quận Hải Châu).

Tuy mới được khai trương và đưa vào hoạt động từ tháng 11-2017 nhưng nơi đây đã trở thành điểm đến quen thuộc, thu hút nhiều người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi công viên trưng bày nhiều tượng thuộc nhiều trường phái khác nhau, được các nền kinh tế thiết kế cùng hướng đến chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Mở rộng để phục vụ người dân

Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và HĐND quận Hải Châu vừa qua, một số cử tri có ý kiến mở rộng Công viên APEC về phía nam để phục vụ người dân và du khách. Dù giá đất thị trường ở khu vực mà người dân, cử tri kiến nghị mở rộng rất đắt đỏ nhưng không phải không thực hiện được.

Theo cử tri, mở rộng Công viên APEC nhằm đáp ứng nhu cầu thụ hưởng không gian xanh, vui chơi, giải trí của nhân dân thành phố và du khách. Đặc biệt, nếu được mở rộng, đây sẽ là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động văn hóa đọc.

Ông Trần Quốc Bình (trú kiệt 83 Trưng Nữ Vương) chia sẻ: “Mỗi lần đi bộ ngang qua Công viên APEC, tôi đều ngắm các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày. Tôi cho rằng, nên mở rộng Công viên APEC về phía nam để bố trí không gian giới thiệu về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật… Điều này vừa tăng thêm giá trị cho công viên, vừa phục vụ công tác giáo dục học sinh, sinh viên; đồng thời phục vụ nhu cầu thụ hưởng không gian xanh, giải trí của người dân”.

Ông Đỗ Văn Long (trú đường Hoàng Diệu, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cho biết, ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu, người ta quy hoạch để lại một dải đất nhỏ ven các dòng sông để trồng cây xanh nhằm điều hòa sinh thái cho đô thị và phục vụ nhu cầu tản bộ, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe và nghỉ ngơi thư giãn của người dân.

Ông Lê Tự Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thái Phiên bày tỏ, Đà Nẵng có quá ít công viên, thưa thớt cây xanh. Thực trạng này tồn tại từ lâu. Người dân và cử tri không chỉ muốn mở rộng ở khu vực Công viên APEC mà còn muốn mở rộng cả vệt từ phía nam Công viên APEC đến cầu Trần Thị Lý. Nếu được như vậy thì quá tuyệt vời.

Theo ông Phan Đình Đức, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án Công viên APEC), tuy được gọi là Công viên APEC, nhưng thực tế diện tích công viên nhỏ như một vườn tượng. “Tôi cho rằng, mở rộng Công viên APEC để bố trí thêm các không gian giới thiệu về các nền kinh tế thành viên là rất cần thiết”, ông Đức nói.

Đoàn đại biểu nền kinh tế Indonesia tại Công viên APEC dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.                               Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đoàn đại biểu nền kinh tế Indonesia tại Công viên APEC dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phù hợp với thành phố du lịch

KTS Bùi Huy Trí cho rằng, mở rộng Công viên APEC là ý tưởng hay, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân, không những tạo điểm nhấn không gian trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm và đầu phía tây cầu Rồng, mà còn trực tiếp đáp ứng nhu cầu thư giãn, thưởng ngoạn của người dân và du khách. Thành phố du lịch rất cần những không gian công cộng như vậy.

Mới đây, trong buổi làm việc với ngành Văn hóa - Thể thao, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận xét: Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khu vực xung quanh cầu Rồng, Công viên APEC… trở thành điểm đến vui chơi, giải trí, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Đà Nẵng đã có Công viên APEC, Sở Văn hóa - Thể thao nên nghiên cứu thêm để hình thành một không gian văn hóa, có thể là nơi trưng bày các loài hoa để du khách tham quan, chụp ảnh… “Một năm làm 4 mùa hoa. Mình không tham vọng làm được như Công viên hoa tulip ở Hà Lan, nhưng khách du lịch đến Đà Nẵng rất đông và có nhu cầu hưởng thụ. Chúng ta nên nghiên cứu cách tổ chức cho họ vui chơi, giải trí. Du khách đi miết một vài chỗ cũng ngán nên muốn đến những không gian mở”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Nhiều du khách nước ngoài khi được hỏi cũng bày tỏ ủng hộ việc mở rộng Công viên APEC. Sau chuyến tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm, gia đình anh Lee Seung Won (du khách Hàn Quốc) xem khá kỹ các tượng đang được trưng bày tại Công viên APEC. Anh Lee cho rằng, vườn tượng khá nhỏ; nếu có thêm không gian, cây xanh và một vài ghế đá nữa để du khách vừa xem, vừa dừng chân nghỉ ngơi sẽ thuận tiện hơn nhiều. 

Tương tự, sau khi dạo một vòng quanh khuôn viên của Công viên APEC, anh Eiichi Hayashi (du khách Nhật Bản) bày tỏ: “Không phải thành phố nào cũng có một công viên cạnh sông. Đà Nẵng đang có điều kiện tốt để có một công viên như thế. Trong khu vực nội đô của Đà Nẵng có ít không gian công cộng có cây xanh nên việc mở thêm công viên rất tốt cho thành phố. Người dân Nhật Bản tin rằng, công viên, rừng cây, vườn hoa… tốt cho sự phát triển của trẻ em. Vì vậy, tôi hy vọng Đà Nẵng mở rộng công viên có cây xanh để phục vụ chính người dân của thành phố và du khách”.

Đồng quan điểm, chị Ayame Moku (du khách Nhật Bản) bày tỏ: “Chúng tôi đi dạo và ngắm các tác phẩm nghệ thuật của các nền kinh tế thành viên APEC. Tôi cho rằng, ý tưởng mở rộng nơi đây thành công viên là rất tuyệt vời. Tôi thích hình ảnh Đà Nẵng trong tương lai vừa có những cây cầu, những tòa nhà hiện đại, vừa có cây cối, thiên nhiên ngay trong lòng thành phố”.

T.HÀ - K.NINH - H.HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.