Tháng 6-2018, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phải cán đích

.

ĐNO - Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khi trực tiếp thị sát toàn tuyến khai thác và thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sáng 2-3.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay, các nhà thầu đồng loạt thi công sau Tết, tiến độ toàn đoạn tuyến có vốn Ngân hàng Thế giới (WB) đạt hơn 71%.

Ông Nguyễn Tiến Thành báo cáo tiến độ triển khai tuyến WB
Giám đốc điều hành dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành báo cáo tiến độ triển khai tuyến WB với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

“Trong đó, gói A4, A5 cuối tuyến đáp ứng tốt tiến độ. Riêng các gói A1, A2, A3 còn nhiều đường găng, rớt tiến độ so với cam kết. Từ tháng 1-2018, Ban Điều hành dự án đã chốt các phương án với từng nhà thầu để hoàn thiện đoạn tuyến WB vào tháng 6-2018”, ông Thành nói.

Theo lãnh đạo VEC việc hoàn thành dự án gặp nhiều áp lực do một số tồn đọng mặt bằng, người dân cản trở thi công, nhà thầu không bảo đảm năng lực tài chính, phát sinh vấn đề địa chất, đường găng kỹ thuật...

a
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể (bìa trái) chỉ đạo tại công trường 

Đại diện nhà thầu CC1 (gói A1) báo cáo đã huy động 12 mũi thi công, chủ động tập kết vật liệu trên công trường, bảo đảm huy động dòng tiền dự án 100 tỷ mỗi tháng…

Trước việc dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng không thể lấy lý do một số đoạn vướng mặt bằng để không tổ chức thi công. Thời tiết thuận lợi nhưng đi cả km không có mũi thi công là bất hợp lý. Bộ sẽ có ý kiến với địa phương để tập trung xử lý vấn đề mặt bằng, tổ chức bảo vệ thi công, nhưng bản thân Ban Quản lý dự án, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhà thầu phải tích cực, chủ động triển khai ngay trên công trường.

Chia sẻ những vướng mắc, phát sinh tại dự án, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, các đơn vị chức năng, tư vấn phải làm hết trách nhiệm, chủ động xử lý ngay từ đầu, không để tồn đọng đến cuối dự án...

“Ban Điều hành dự án phải kiểm soát tiến độ từng ngày, từng tuần, mọi điều kiện thi công phải được rốt ráo xử lý, bảo đảm. Mục tiêu, thời hạn từng giai đoạn phải rõ ràng, cụ thể. Nhà thầu yếu, không đáp ứng tài chính, tiến độ phải thay ngay, cắt chuyển khối lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, đồng thời chốt thời gian hoàn thành dự án là cuối tháng 6-2018.

Được biết, công tác giải phóng mặt bằng đoạn vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) còn vướng 15 vị trí qua Quảng Nam; 24 vị trí qua địa bàn Quảng Ngãi (2 vị trí trên tuyến chính).

Khối lượng thi công còn lại khá nhiều: 103.000m3 đào đá, 475.000m3 đắp đất, 300.000mmóng và 425.000m3 tấn bê tông nhựa các loại.

Tin và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.
.
.