Vay vốn đầu năm tăng mạnh

.

Từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cao. Bên cạnh những đơn vị vay mới, nhiều khách hàng quen thuộc của các ngân hàng, quỹ tín dụng tiếp tục được giải ngân vốn.

Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp tăng cao, khiến tổng dư nợ trong 2 tháng đầu năm tại nhiều ngân hàng tăng mạnh.
Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp tăng cao, khiến tổng dư nợ trong 2 tháng đầu năm tại nhiều ngân hàng tăng mạnh.

Ông Lê Diệp, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2018, tình hình vay vốn có nhiều khởi sắc, lượng giao dịch tăng đáng kể so với năm trước. Đến nay, có trên 300 khách hàng doanh nghiệp đã nhận nợ trong 2 tháng đầu năm với hơn 3.000 tỷ đồng giải ngân. Nhiều khách hàng hưởng lãi suất ưu đãi khi vay vốn trong các lĩnh vực ưu tiên theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ được Vietcombank Đà Nẵng áp dụng lãi suất 6%/năm. Lĩnh vực giải ngân vốn vay tập trung chủ yếu là thương mại hàng tiêu dùng, thiết bị y tế, vật tư phân bón, nông thủy sản, nguyên vật liệu sản xuất, xăm lốp ô-tô, thép…

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Hải Vân, doanh số giải ngân cho vay trong 2 tháng đầu năm của đơn vị đạt trên 970 tỷ đồng với 448 khách hàng, tập trung vào các nhóm, ngành ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ... Trong đó, cho vay sản xuất kinh doanh đạt 870 tỷ đồng, cho vay khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 540 tỷ đồng, cho vay công nghiệp hỗ trợ 53 tỷ đồng với mức lãi suất ngắn hạn từ 5,1 - 6,5%/năm.

Bên cạnh các ngân hàng thương mại, Quỹ Đầu tư phát triển Đà Nẵng cũng là kênh cho vay hiệu quả đối với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Ông Trần Lê Minh Tín, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển nhìn nhận, từ đầu năm đến nay, quỹ đã giải ngân gần 70 tỷ đồng cho 4 dự án gồm cảng Tiên Sa giai đoạn II, dự án đường Trần Hưng Đạo nối dài, dự án trạm xử lý nước thải ở Khu công nghiệp Hòa Khánh và một số dự án của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng. Đặc thù quỹ chỉ cho vay đối với các doanh nghiệp, đơn vị triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Theo đó, vài năm trở lại đây, nguồn vốn quỹ dồi dào, lãi suất khá ổn định (3 mức: 7%, 7,5% và 8%/năm) và dần trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều doanh nghiệp khi cần nguồn vốn đầu tư kinh doanh. Đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trong quý 1 sẽ trình phê duyệt cho vay đối với 4 dự án các lĩnh vực giáo dục, điện…, tổng nguồn vốn cần vay lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho hay, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để vay vốn (khoảng trên 120 tỷ đồng) tại nguồn quỹ này nhằm phục vụ việc tham gia đầu tư các dự án mở rộng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ và Hòa Trung. Nguồn vốn được giải ngân sớm sẽ hỗ trợ đơn vị rất nhiều trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Cũng trong tháng 2-2018, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng được giải ngân 2 tỷ đồng vốn vay để đầu tư triển khai một số dự án đầu tư trong năm 2018.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, nhu cầu vay vốn tăng mạnh ngay từ đầu năm; cụ thể, dư nợ các thành phần kinh tế đến cuối tháng 2 ước thực hiện 123.000 tỷ đồng, tăng 1,81% so với tháng 1-2018. Lãi suất cho vay (VNĐ) được giữ ở mức ổn định, theo đó lãi suất ngắn hạn phổ biến ở mức 7-9%/năm, các lĩnh vực ưu tiên tối đa ở mức 6-6,5%/năm; trung dài hạn khoảng 9-11,5%/năm, các lĩnh vực ưu tiên ở mức 7-10,5%/năm. Dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam ước đạt 117.300 tỷ đồng, chiếm 95,37% tổng dư nợ, tăng 1,81%; dư nợ ngoại tệ ước đạt 5.700 tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước.  

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.
.