Vốn tín dụng chính sách: Nhiều trường hợp vay nhưng không trả

.

Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách là tình trạng nhiều người vay vốn nhưng đi khỏi nơi cư trú, khiến công tác thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng.

Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, đầu năm 2018, toàn thành phố có 505 người vay còn dư nợ với tổng số tiền 5,597 tỷ đồng, nhưng đi khỏi nơi cư trú và chưa xác định được địa chỉ.

Trước đó, cùng kỳ năm 2017, toàn thành phố còn 852 hộ vay đi khỏi nơi cư trú với số tiền 9,936 tỷ đồng. Bằng nhiều biện pháp tích cực tìm kiếm, đôn đốc thu hồi và xử lý nợ, đến ngày 31-12-2017, toàn chi nhánh đã giảm được 347 khách hàng nợ, tương ứng số tiền 4,359 tỷ đồng.

Một số địa phương có số hộ vay nhưng đi khỏi nơi cư trú với số dư nợ lớn như quận Hải Châu có 57 hộ, tổng số tiền gần 640 triệu đồng; quận Thanh Khê có 201 hộ, tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng; quận Sơn Trà 139 hộ, tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng…

Theo thông tin từ ngân hàng, không ít trường hợp “ôm” gần chục triệu đồng tiền vay vốn tín dụng chính sách rồi “bặt vô âm tín”; có trường hợp đi các tỉnh, thành phố khác mưu sinh; có những trường hợp sinh sống ở Đà Nẵng nhưng các địa phương không giám sát được.

Đơn cử tình trạng “ôm” vốn tín dụng chính sách rồi bỏ đi như hộ gia đình bà N.T.H (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) vay 10 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo; bà N.T.X (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) còn dư nợ 15 triệu đồng hay hộ gia đình bà N.T.T (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) còn dư nợ 7 triệu đồng…

Theo bà Trần Thị Ba, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (tổ 5, 7 và 8, phường Mân Thái, quận Sơn Trà), việc người dân vay vốn rồi bỏ đi nơi khác là nỗi lo lớn nhất đối với các tổ trưởng ở cơ sở. Việc này không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý và thu hồi nguồn vốn, mà còn tạo tâm lý bất an cho những người phụ trách khâu trung gian như bà.

Trước thực trạng người vay đi khỏi nơi cư trú, không rõ địa chỉ trong khi còn dư nợ, ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, đây là trăn trở lớn của cán bộ tín dụng chính sách cũng như các địa phương.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách và dễ làm thất thoát nguồn vốn ngân sách của Trung ương, địa phương. Tính đến cuối năm 2017, tổng nợ xấu toàn thành phố còn 6,783 tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng dư nợ (giảm 272 triệu đồng so năm 2016); trong đó, số nợ do người vay bỏ đi khỏi nơi cư trú chiếm tỷ lệ lớn.

Để giải quyết thực trạng này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, đồng thời thu hồi lại nguồn vốn chính sách của Nhà nước, năm 2018, Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện, các phòng công chứng trên địa bàn thành phố, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong việc tìm kiếm, ngăn chặn và thu hồi nợ.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiến nghị các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp khách hàng còn dư nợ Ngân hàng CSXH bán nhà bỏ đi khỏi nơi cư trú; tích cực xác minh địa chỉ hộ vay để thu hồi vốn vay.

Chính quyền địa phương, nhất là công an phường, xã nâng cao công tác quản lý hộ tịch nhằm nắm bắt địa chỉ hộ vay mới, phối hợp Ngân hàng CSXH thu hồi vốn vay. Theo Ngân hàng CSXH thành phố, giải pháp hiệu quả nhất vẫn là công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời trước khi hộ vay bán nhà bỏ trốn khỏi địa phương, tránh “mất bò mới lo làm chuồng”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.