Hướng đến đóng cửa bãi rác Khánh Sơn?

.

Người dân phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) rất bức xúc vì đã 25 năm nay sống chung với mùi hôi và ô nhiễm nguồn nước từ bãi rác Khánh Sơn. Người dân mong muốn sớm đóng cửa bãi rác Khánh Sơn.

Rác được chôn lấp vào hộc rác cuối cùng ở bãi rác Khánh Sơn.
Rác được chôn lấp vào hộc rác cuối cùng ở bãi rác Khánh Sơn.

Buổi tối mùa hè oi bức, nhưng nhiều nhà dân ở tổ 70, phường Hòa Khánh Nam vẫn đóng kín cửa vì mùi hôi từ bãi rác Khánh Sơn lan tới. Tuyến mương thoát nước hở, thoát nước mưa từ bãi rác chảy qua khu dân cư có màu đen đặc quánh vì ô nhiễm bởi nước rỉ rác.

Ông Trịnh Quốc Hùng (tổ 70, phường Hòa Khánh Nam) cho biết: “Mùi hôi của rác và nước rỉ rác đã được cải thiện hơn trước đây, nhưng người dân vẫn bức xúc vì ô nhiễm môi trường, cá trong mương không sống nổi.

Cách đây 3 năm, khi về đối thoại với người dân, lãnh đạo thành phố nói là sẽ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào khoảng năm 2018-2019, nhưng thực tế là kéo dài thời gian hoạt động của bãi rác thêm mấy năm nữa. Người dân đã khổ 25 năm nay và mong chờ từng ngày đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, vậy mà kéo dài thêm mấy năm và không biết đến khi nào người dân mới được ở trong môi trường an toàn”.

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, mùi hôi của rác được phát sinh và lan ra là do sự chênh lệch về nhiệt độ. Khi trời nắng, nhiệt độ được ủ trong rác, đến tối và đêm thì tỏa ra và mùi hôi bốc lên. Để giảm mùi hôi, thời gian qua, công ty thường xuyên phun chế phẩm sinh học có hoạt tính cao nhiều lần, nhiều giờ trong ngày. Nhờ phun chế phẩm sinh học hoạt tính này, không chỉ hiệu suất khử mùi tăng lên mà khống chế được ruồi, muỗi phát sinh...

“Hiện nay, bãi rác Khánh Sơn đang tiếp nhận từ 870-900 tấn rác/ngày, tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Theo thiết kế và lộ trình thực hiện thì đến khoảng cuối năm 2021, đầu năm 2022, bãi rác sẽ đóng cửa”, ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay.

Về hiện trạng ô nhiễm bãi rác này, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố giải thích: “Bên cạnh phát sinh mùi hôi, bãi rác Khánh Sơn còn gây ô nhiễm môi trường bởi nước rỉ rác. Hệ thống xử lý nước rỉ rác được xây dựng, vận hành quá lâu đã xuống cấp.

Hiện nay đang triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước rỉ rác mới với công suất xử lý 700m3/ngày, dự kiến đến tháng 10-2018, khi đưa vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do nước rỉ rác”.

Nước rỉ rác đen ngòm từ bãi rác Khánh Sơn chảy về gây ô nhiễm môi trường khu dân cư và nhuộm đen kênh Đa Cô. Ảnh: H.HIỆP
Nước rỉ rác đen ngòm từ bãi rác Khánh Sơn chảy về gây ô nhiễm môi trường khu dân cư và nhuộm đen kênh Đa Cô. Ảnh: H.HIỆP

Chờ khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Qua tìm hiểu thông tin, đối với bãi rác Khánh Sơn cũ, trong 10 năm qua đã triển khai đầu tư xây dựng các công trình đóng cửa bãi rác như: san gạt bề mặt, phủ đất tạo dốc thoát nước bề mặt, xây dựng mương dẫn và thoát nước mưa, hệ thống xử lý nước rỉ rác, nạo vét và xử lý bùn từ 3 hồ xử lý sinh học và san gạt bãi, hạ bậc taluy nhằm khắc phục ô nhiễm môi trường...

Bãi rác Khánh Sơn mới do Ngân hàng Thế giới tài trợ (Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố) đầu tư xây dựng với diện tích 32,4ha, trong đó có 5 hộc chôn rác có tổng diện tích 13,83ha. Công nghệ xử lý là chôn lấp hợp vệ sinh, được đưa vào sử dụng từ năm 2007 để xử lý toàn bộ rác thải đô thị phát sinh trên địa bàn thành phố.

“Đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022 thì đóng cửa bãi rác Khánh Sơn mới. Sau khi đóng cửa bãi rác sẽ tiến hành san gạt đất phủ, xây dựng hạ tầng… UBND thành phố đã có chủ trương giao Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cải tạo thành công viên công cộng. Hiện công ty đang xây dựng phương án đầu tư để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt”, ông Lê Quang Nam cho biết.

Để đáp ứng yêu cầu xử lý chất thải rắn của thành phố sau khi đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, UBND thành phố đã quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) vào năm 2016 với tổng diện tích 119,4ha.

Nhưng đến tháng 8-2017, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng tiến hành đo đạc, khảo sát hiện trạng, nghiên cứu toàn bộ bãi rác Khánh Sơn để đề xuất thêm phương án quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn với diện tích 25,7ha tại khu vực mở rộng của bãi rác này.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố có chủ trương đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn với quy mô xử lý từ 1.000-1.500 tấn rác/ngày và công nghệ xử lý tiên tiến, tỉ lệ chôn lấp dưới 10%.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ giúp đỡ thành phố lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn, lập dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư, mở thầu, chấm thầu… với hình thức đầu tư hợp tác công – tư (PPP). Theo đó chính quyền thành phố đang xúc tiến với ADB để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư.

Ông Lê Quang Nam cho hay: “Mong muốn của người dân Khánh Sơn cũng như người dân thành phố và ngành Tài nguyên-Môi trường là sớm đưa Khu liên hợp xử lý chất thải rắn vào hoạt động để đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Tất nhiên là thành phố chưa thể đóng cửa bãi rác Khánh Sơn khi Khu liên hợp xử lý chất thải rắn chưa đưa vào hoạt động”.

Tại chương trình “HĐND thành phố với cử tri lần thứ 3” tổ chức vào ngày 15-5-2018 vừa qua, KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố bày tỏ:

“Công nghệ xử lý rác thải ở bãi rác Khánh Sơn có tiêu chuẩn chôn lấp hợp vệ sinh, nhưng thực tế hoàn toàn không bảo đảm tiêu chuẩn. Rác thì chôn hở, chỉ mới xử lý nước rỉ rác ở bãi rác mới, bãi rác cũ chưa có phương án xử lý nước rỉ rác, chưa thực hiện trồng cây xanh cách ly…

Vì thế, thành phố cần sớm triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm, nếu không thì sau này dù có đóng cửa bãi rác Khánh Sơn thì ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục diễn ra, nước rỉ rác vẫn còn.

Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6696:2009 về Chất thải rắn, bãi chôn lấp hợp vệ sinh và yêu cầu chung về bảo vệ môi trường”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.