Không thống nhất mẫu giấy phép xây dựng

.

Cùng là giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ được UBND quận Sơn Trà cấp nhưng nội dung trên hai giấy phép có sự khác nhau. Đáng chú ý là nội dung đó hạn chế quyền của người dân được quy định tại Luật Nhà ở 2014. Đây là vấn đề nêu ra tại cuộc họp thường kỳ tháng 5 của Thường trực HĐND thành phố.

Hai giấy phép xây dựng không thống nhất do UBND quận Sơn Trà cấp.
Hai giấy phép xây dựng không thống nhất do UBND quận Sơn Trà cấp.

Tại cuộc họp này, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng đưa ra hai giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ do UBND quận Sơn Trà cấp trong những tháng đầu năm 2018. Trong đó, một giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có quy mô 3 tầng có ghi ở phần lưu ý: “Chủ đầu tư không được phép chuyển đổi công năng sử dụng công trình nhà ở sang chức năng khác nhà ở riêng lẻ”.

Một giấy phép xây dựng nhà ở khác có quy mô xây dựng 6 tầng cũng do UBND quận Sơn Trà cấp nhưng không có phần lưu ý này. Theo ông Hùng, việc UBND quận Sơn Trà ghi trong giấy phép nội dung lưu ý như vậy là vi phạm Luật Nhà ở 2014.

Tại Điều 10 của luật này quy định chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có các quyền sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và các mục đích khác mà luật không cấm.

Việc trong giấy phép có trường hợp ghi nội dung hạn chế quyền của người dân nhưng lại có trường hợp không ghi là phân biệt đối xử, là có vấn đề, dễ nảy sinh tiêu cực, chạy chọt để không có phần ghi nội dung nói trên vào giấy phép.

Theo ông Tô Văn Hùng, trong thực tế, nhiều người dân có nhu cầu xây nhà rồi chuyển đổi công năng thành khách sạn, nhà nghỉ… nhưng họ chỉ muốn đề nghị giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho dễ hơn và xây xong mới chuyển đổi công năng sử dụng.

Vấn đề chính ở đây là tăng cường công tác giám sát cấp phép kinh doanh khi người dân chuyển đổi công năng nhà ở sang công năng khác. Ví dụ như khách sạn, nhà trọ mà không đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật thì không được cấp phép kinh doanh.

Như vậy, vừa không hạn chế quyền của người dân, đồng thời buộc người dân phải tuân thủ đúng pháp luật. Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng nhận định: Ghi trong giấy phép xây dựng nội dung như vậy đúng là có vấn đề.

Giấy phép xây dựng phải thống nhất về mẫu. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị cần công khai quy hoạch các khu vực dân cư đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật mà người dân có thể chuyển đổi công năng nhà ở riêng thành khách sạn, nhà nghỉ và khu vực nào không được chuyển đổi công năng nhà ở.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam, người ký các giấy phép xây dựng nói trên, cho biết sự khác nhau giữa hai giấy phép xây dựng này là do có sự không thống nhất trong các công chức của Phòng Quản lý đô thị quận khi tham mưu đưa nội dung lưu ý vào phôi mẫu giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Cán bộ này thì để nội dung lưu ý (chủ đầu tư không được phép chuyển đổi công năng sử dụng công trình nhà ở sang chức năng khác nhà ở riêng lẻ) ra mặt trước giấy phép; cán bộ khác lại tham mưu để ở mặt sau giấy phép. Ông Nam cho rằng việc để nội dung lưu ý như vậy là không có gì phân biệt hay tiêu cực.

Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết, sự khác biệt giữa hai giấy phép này là do công chức của phòng tham mưu sử dụng 1 giấy phép sử dụng theo mẫu phôi cũ và 1 giấy phép theo mẫu phôi mới.

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, phần lưu ý nói trên ghi ở mặt sau giấy phép. Ông Thanh giải thích: Đây chỉ là lưu ý chứ không ép người dân. Trong khi đó, ngày 14-5-2018, Sở Xây dựng đã có Công văn số 4111/SXD-CPXD gửi UBND các quận, huyện về việc cho phép chuyển đổi công năng từ nhà ở sang loại hình công trình dịch vụ thương mại khác như: khách sạn, văn phòng, nhà hàng… đối với nhà ở có quy mô dưới 9 tầng nhưng phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật và yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.