Bảo đảm điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án tại Đà Nẵng

.

Sáng 14-6, UBND thành phố phối hợp với Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh doanh miền Trung và công bố Sách Trắng 2018. Tham dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; đồng Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam Denis Brunetti cùng lãnh đạo hơn 20 doanh nghiệp (DN) châu Âu và địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao đổi với các đại diện EuroCham tại Việt Nam. 		                Ảnh: KHANG NINH
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao đổi với các đại diện EuroCham tại Việt Nam. Ảnh: KHANG NINH

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) luôn được xem là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng. Kim ngạch xuất khẩu giữa thành phố và EU ngày càng tăng. Năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu từ EU ước đạt 316 triệu USD.

Lũy kế đến tháng 6 năm nay, có 73 dự án FDI từ châu Âu đầu tư tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 219 triệu USD. Trong đó, EuroCham đã có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng đến cộng đồng DN châu Âu; đồng thời tạo diễn đàn cho DN đưa ra các kiến nghị mang tính xây dựng để thúc đẩy việc thực hiện các quy định, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, những đóng góp, kiến nghị của EuroCham trong Sách Trắng 2018 sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, bảo đảm việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam. Do đó, chính quyền Đà Nẵng cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư châu Âu thiết lập, triển khai các dự án hiệu quả tại thành phố.

Ông Denis Brunetti đánh giá cao quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững của Đà Nẵng; đồng thời giới thiệu nhiều điểm quan trọng trong Sách Trắng 2018, trong đó có các vấn đề liên quan trực tiếp đến quan hệ thương mại - đầu tư giữa EU và Đà Nẵng như giáo dục, du lịch, công nghệ thông tin (CNTT), thuế…

Cấu trúc của Sách Trắng 2018 được thiết kế nhằm mang lại cái nhìn tổng quan về môi trường kinh doanh và các vấn đề đang ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Sách Trắng 2018 cũng đánh giá ảnh hưởng của những vấn đề này đối với Việt Nam, thông qua các tác động thương mại, tăng trưởng, việc làm...

Một số nội dung được đề cập gồm: nâng cao đời sống của người dân; gia tăng lựa chọn cho người tiêu dùng; khung pháp lý; nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Đặc biệt, trong ấn bản thứ 10 này, Sách Trắng 2018 dành riêng 1 chương về Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA), trong đó tổng hợp những vấn đề liên quan đến EVFTA mà các Tiểu ban ngành, nghề thuộc EuroCham muốn trình lên Chính phủ. Sách cũng có 1 chương trình bày hành trình hoạt động chính sách của EuroCham trong suốt 1 thập kỷ qua.

Trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện các DN thuộc nhiều lĩnh vực đã trình bày cụ thể về các vấn đề và đưa ra đề xuất cho chính quyền thành phố.

Đối với lĩnh vực giáo dục, bà Catherine McKinley, Giám đốc Trường Quốc tế Greenshoots đề nghị thành phố hỗ trợ các thủ tục hành chính trong việc tiếp cận đất đai đối với DN vừa và nhỏ và việc xin giấy phép lao động cho giáo viên người nước ngoài; đồng thời bày tỏ băn khoăn với quy định giới hạn số lượng học sinh Việt Nam trong trường quốc tế.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Huỳnh Liên Phương cho biết, Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ để có chính sách phù hợp nhất cho nhà đầu tư. Theo đó, 1 trong 5 giải pháp trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” của thành phố là minh bạch thủ tục cấp phép, tiếp cận đất đai.

Hiện Đà Nẵng đang xây dựng quy trình xúc tiến dự án, bắt đầu từ khâu tìm hiểu đến khâu cấp phép. Dự kiến, bộ quy trình này sẽ được ban hành vào tháng 7-2018, mọi vướng mắc về thủ tục, giấy tờ, DN có thể đến trụ sở Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để được giúp đỡ.

Trong lĩnh vực du lịch, Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng Jose Sanchez-Barroso, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vinh Thanh đề xuất, thành phố nên xây dựng một ý tưởng chủ đạo xuyên suốt và thống nhất, làm cơ sở cho bản quy hoạch tổng thể ngành du lịch.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng có thể mở thêm đường bay thẳng đến các điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á, liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố miền Trung. Như vậy, thành phố có thể trở thành một trung tâm du lịch, thu hút lượng khách quốc tế đến tham quan và trung chuyển.

Đại diện cho các DN CNTT, ông Đặng Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Axon Active Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp để tăng số lượng và chất lượng nhân lực CNTT thành phố, trong đó có việc đưa hoạt động thực tập vào chương trình học bắt buộc của sinh viên CNTT, tăng cường hướng nghiệp cho học sinh THPT…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao các kiến nghị này và cho biết, hiện Đà Nẵng đã làm việc với các trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng để khảo sát tình hình nhân lực. Đối với việc đẩy mạnh hướng nghiệp sớm, đề xuất của ông Hải sẽ được chuyển cho Sở Giáo dục và Đào tạo để có hướng triển khai.

Trước các câu hỏi về thủ tục hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, đơn vị đang thực hiện các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết; mọi thủ tục hải quan đều được triển khai thống nhất trên cả nước. Những thắc mắc liên quan, DN có thể trao đổi thông tin trên mục “Tư vấn”, thuộc trang thông tin điện tử của Cục Hải quan thành phố…

Với chủ đề “Các vấn đề thương mại - đầu tư và kiến nghị”, Sách Trắng 2018 góp phần tăng cường nhận thức, hỗ trợ lãnh đạo địa phương trong việc định hướng chính sách và đưa ra các quyết định quan trọng, có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh tại địa phương.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.