Giải quyết nhiều kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp

.

Hơn 3 tháng sau khi UBND thành phố tổ chức Tọa đàm Mùa xuân (ngày 8-3-2018) để lắng nghe các ý kiến đóng góp cũng như kiến nghị của các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đối với Đà Nẵng, đến nay, nhiều vấn đề vướng mắc về quy hoạch, đất đai, nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường… đã được các sở, ngành chức năng giải quyết, phản hồi chi tiết, cụ thể.

Nhiều vấn đề được doanh nghiệp, nhà đầu tư đặt ra đã được phản hồi chi tiết, cụ thể.  Trong ảnh: Nhà máy Tân Long thuộc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu. (Ảnh có tính chất minh họa.)
Nhiều vấn đề được doanh nghiệp, nhà đầu tư đặt ra đã được phản hồi chi tiết, cụ thể. Trong ảnh: Nhà máy Tân Long thuộc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu. (Ảnh có tính chất minh họa.)

Tại cuộc họp rà soát công tác trả lời kiến nghị của các DN, nhà đầu tư diễn ra vào chiều 19-6, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, rất nhiều nhóm vấn đề đặt ra ngay trước và sau Tọa đàm Mùa xuân.

Theo đó, khoảng 10 vấn đề được tập hợp, nghiên cứu và phản hồi chi tiết đến từng cá nhân, đơn vị, về cơ bản nhận được sự hài lòng từ phía các DN, nhà đầu tư. Đơn cử, trả lời vướng mắc của ông Ricky Tan (Chủ tịch Tập đoàn KinderWorld) về tình hình thực thiện các dự án Khu đô thị đại học Pegasus (ở khu dân cư phía tây khu tái định cư Làng Đại học) và dự án Khu giáo dục ngoại khóa kết hợp du lịch sinh thái (khu vực Khe Răm, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), đến nay, thành phố đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Pegasus được khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Khu đô thị Đại học tại khu dân cư phía tây khu tái định cư Làng Đại học (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) với tổng diện tích quy hoạch sử dụng là 20ha, thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thành phố đã giao Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư làm cơ quan đầu mối, phối hợp với các sở, ngành liên quan để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng pháp luật. Đối với dự án còn lại của tập đoàn này, Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và báo cáo UBND thành phố thực hiện điều chỉnh, quy hoạch khu vực Khe Răm vào đầu tháng 3-2018.

Liên quan đến ý kiến phản ánh của ông Lee Yai Sin, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Massda Land về việc chậm triển khai mở rộng Khu dân cư Phúc Lộc Viên thêm 4,2ha, ngày 10-4-2018, UBND thành phố có Công văn số 2532/UBND-STNMT giao Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng (KCN&CX) khẩn trương lập Đề án di dời các DN trong KCN&CX Đà Nẵng theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 30/TB-VP ngày 7-3-2018; đồng thời, đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà sớm triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng đối với 3 khu đất cho Công ty TNHH Đông Huy, Công ty CP Trường Xuân và Chi nhánh Công ty CP Xuất nhập khẩu mây tre Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng thuê.

Sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đất sạch), giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Trong khi đó, ngay sau khi nhận được kiến nghị của ông Takeuchi Takeshi, Giám đốc Công ty Điện tử Việt Hoa về sự xuống cấp của các tuyến đường dẫn vào KCN Hòa Khánh, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Hòa Khánh đã tiến hành cải tạo, sửa chữa các tuyến đường số 2 và 6, dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng thiếu nước, xuất hiện ở KCN Hòa Khánh vào năm 2017 như phản ánh của một số DN trong KCN, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) triển khai dự án xây dựng Trạm bơm tăng áp và bể chứa nước tại đường số 9 với quy mô 4.400m3. Trong năm 2018, Dawaco cũng triển khai thi công dự án mở rộng hệ thống cấp nước nhà máy nước Hòa Liên, trong đó có một số tuyến ống cấp nước được lắp đặt vào trong KCN Hòa Khánh và KCN Hòa Khánh mở rộng…

Một trong những vấn đề nổi bật được kiến nghị tại Tọa đàm Mùa xuân liên quan đến việc thuê, sử dụng đất đai được các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng… trả lời cụ thể.

Đối với đề nghị hỗ trợ DN nhỏ và vừa về tiền thuê đất của ông Trần Minh Dõng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Điện tử và tin học (Vietronimex Đà Nẵng) và ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, theo quy định cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá hoặc không thông qua đấu giá, thì giá cho thuê đất được xác định trên cơ sở giá thị trường tại thời điểm có quyết định cho thuê đất, không có quy định cho DN thuê với giá rẻ nhất có thể.

Để giải quyết “bài toán” mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI - Chi nhánh Đà Nẵng) đặt ra về giao thông đô thị trung và dài hạn, nhất là với tốc độ phát triển “nóng” của ngành du lịch như hiện nay, UBND thành phố cho biết, trong thời gian đến, thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn (giai đoạn 2018-2020) với tổng mức đầu tư khoảng 646,3 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và kêu gọi đầu tư bến cảng nội địa nhằm phục vụ du lịch. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã triển khai một số bãi đậu, đỗ xe công cộng ở đường Bạch Đằng, các nhà hàng, khách sạn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu các vấn đề, kiến nghị chưa được trả lời cho DN và nhà đầu tư, các sở, ngành đơn vị liên quan cần tiếp tục nhanh chóng thực hiện và đến giữa tháng 7-2018 phải hoàn tất. Ngoài ra, cần phân chia từng mảng, lĩnh vực, nhóm vấn đề một cách cụ thể, khoa học cho các sở, ngành liên quan nhằm trả lời một cách đúng trọng tâm nhất, tránh vòng vo gây khó hiểu cho DN và nhà đầu tư.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.