Nắng nóng kéo dài, sông nhiễm mặn nặng

Đề nghị thủy điện xả nước, bảo đảm cấp nước sinh hoạt

.

Từ ngày 12-6 đến nay, do thủy triều cao làm nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng với độ mặn lên đến 1.695mg/l, mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã đề nghị các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn xả nước về để bảo đảm cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho thành phố. Đồng thời, Dawaco cũng khuyến khích khách hàng sử dụng nước tiết kiệm và có phương án lấy nước, trữ nước hợp lý để đủ dùng.

Nhà máy nước Cầu Đỏ đang tăng cường lấy nước ngọt từ đập dâng An Trạch về sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố.
Nhà máy nước Cầu Đỏ đang tăng cường lấy nước ngọt từ đập dâng An Trạch về sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Theo Dawaco, từ đầu năm 2018 đến nay, sông Cầu Đỏ có 12 ngày bị nhiễm mặn nặng, tập trung vào các tháng 4 (3 ngày), tháng 5 (5 ngày) và tháng 6 (4 ngày). Tuy nhiên, độ mặn cao nhất trong tháng 4 và 5 chỉ từ 507-510mg/l, riêng đến ngày 12-6 đã tăng vọt lên 1.655mg/l và ngày 13-6 là 1.695mg/l, cao hơn mức cho phép gần 7 lần.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho hay: “Ngày 12-6, khi thấy độ mặn của sông Cầu Đỏ gia tăng do chế độ thủy triều (triều cường cao), công ty đã trao đổi với các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia và đề nghị thủy điện xả nước về đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ.

Việc này bảo đảm cao trình mực nước ở đập dâng An Trạch để vận hành các máy bơm, đưa nước ngọt về sản xuất, cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho thành phố. Các nhà máy thủy điện đã trao đổi thông tin để có cơ sở vận hành xả nước phát điện, giúp đẩy mặn”.

Dawaco vừa lắp đặt và đưa vào vận hành trạm bơm dâng tại Nhà máy nước Cầu Đỏ để tăng lưu lượng cấp nước sinh hoạt cho thành phố..Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dawaco vừa lắp đặt và đưa vào vận hành trạm bơm dâng tại Nhà máy nước Cầu Đỏ để tăng lưu lượng cấp nước sinh hoạt cho thành phố..Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Hồ Hương cho biết thêm, khi thủy triều dâng cao, độ mặn của sông Cầu Đỏ gia tăng. Do đó, Dawaco phải vận hành liên tục các máy bơm ở trạm bơm phòng mặn An Trạch để đưa nước ngọt về sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố.

Theo tính toán tự động của hệ thống máy vi tính, từ đầu năm 2018 đến nay, trong 12 ngày nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng, Dawaco đã vận hành 250 giờ chạy cả 6 máy bơm tại trạm bơm phòng mặn An Trạch với chi phí vận hành tăng thêm 180 triệu đồng.

Đáng nói, trong những ngày qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng, công suất sử dụng nước sinh hoạt tại thành phố Đà Nẵng không ngừng gia tăng. Mặc dù Dawaco đã nâng cấp các hệ thống sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt lên mức 290.000m3/ngày, nhưng tổng công suất sử dụng nước trong những ngày qua đã đạt từ 285.000-287.000m3/ngày, gần đạt đỉnh cung ứng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuy công suất sử dụng nước không ngừng gia tăng, chiều cao cột nước (áp lực nước) ở một số khu vực bị hạ thấp, nhưng vẫn bảo đảm cấp nước cho người dân sử dụng, nhất là tại các khu vực của quận Sơn Trà.

Chẳng hạn, tại ngã tư đường Khúc Hạo - Hồ Sỹ Tân, chiều cao cột nước hạ xuống nhưng vẫn còn ở mức 5,5m (cao hơn tầng 1 của nhà từ 0,5 - 1,5m), tại ngã tư đường Vân Đồn - Khúc Hạo còn 6,5m, Vân Đồn - Trần Hưng Đạo còn 7,5m, Phạm Văn Đồng - Võ Nguyên Giáp là 8m, Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt còn 12m…

“Với công suất sản xuất và tiêu thụ như vậy, trong điều kiện bình thường sẽ bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho thành phố. Dawaco đang tăng cường lấy nước ngọt từ đập dâng An Trạch về sản xuất. Tuy nhiên, khi xảy ra các sự cố bất thường như: nước sông bị nhiễm mặn nặng kéo dài, sự cố nguồn điện, cúp điện để bảo dưỡng hệ thống… thì việc cấp nước sinh hoạt bị ảnh hưởng, xảy ra thiếu nước.

Vì thế, Dawaco sẽ duy trì liên lạc thường xuyên với các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia để đề nghị xả nước và lấy nước hợp lý phục vụ việc sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố. Bên cạnh đó, công ty phối hợp với ngành điện để bảo đảm nguồn điện vận hành các trạm bơm và hệ thống xử lý nước”, ông Hồ Hương thông tin.

Trước mắt, để bảo đảm cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Dawaco đã ban hành thông báo nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng đến các khách hàng. Dawaco đang tăng cường lấy nước ngọt từ Trạm bơm An Trạch, do đó, lưu lượng và áp lực nước trong mạng lưới hiện tại thấp so với bình thường. Theo đó, Dawaco khuyến khích khách hàng trên toàn thành phố sử dụng nước tiết kiệm trong thời gian này.

Để bảo đảm đủ nước về lâu dài, ngày 17-6 vừa qua, Dawaco đã tiến hành giải phóng mặt bằng để triển khai thi công dự án Nâng công suất cấp nước nhà máy nước Cầu Đỏ thêm 120.000m3/ngày. Đến cuối tháng 6-2018, Dawaco tiếp tục triển khai xây dựng nhà máy nước Hòa Trung với công suất 10.000m3/ngày. Dự kiến đưa vào hoạt động 2 dự án trên trong quý 1-2019.

Ông Nguyễn Trường Ảnh, Chủ tịch HĐQT Dawaco cho biết: “Trong điều kiện hiện tại, Dawaco đã cố gắng vận hành các nhà máy nước hiện có để bảo đảm cấp nước đủ cho mùa hè năm nay với nhiều giải pháp tích cực. Việc đầu tư nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ sẽ góp phần đạt mục tiêu đến năm 2020, tình trạng thiếu nước cục bộ trên một số khu vực của thành phố sẽ được giải quyết căn cơ và triệt để”.

Trong khi đó, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho hay, tại buổi đối thoại liên tỉnh lần thứ 6 (SLD6) về công tác quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng tổ chức ở thành phố Hội An ngày 15-6 vừa qua, các nhà khoa học đã chỉ ra những bất cập, chưa hợp lý của quy trình vận hành liên hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn ở hạ du vào mùa cạn. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã thống nhất là cùng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong thời gian đến.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.