Thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

.

Những năm qua, quận Sơn Trà tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ cũng như vận dụng các đề án nhằm thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển; qua đó, góp phần thực hiện an sinh-xã hội, tạo nguồn thu bền vững...

Các sản phẩm túi xách, mũ… làm từ cói của hộ kinh doanh Ngôi nhà nhỏ đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường Đà Nẵng.
Các sản phẩm túi xách, mũ… làm từ cói của hộ kinh doanh Ngôi nhà nhỏ đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường Đà Nẵng.

Trên cơ sở Đề án “Phát triển doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng đến năm 2020”, quận Sơn Trà triển khai nhiều chương trình, nội dung thiết thực và phù hợp với tình hình địa phương để hỗ trợ, phát triển và nâng cao số lượng, chất lượng DN, hộ kinh doanh. UBND quận tích cực tham mưu cho thành phố những giải pháp giải quyết vướng mắc của DN về mặt bằng, tín dụng, chính sách thuế…

Là địa bàn trọng yếu về phát triển du lịch của thành phố, quận Sơn Trà xác định đây là thế mạnh cũng như nguồn lợi lớn để khai thác, định hình hướng đi riêng cho cộng đồng DN. Một số chương trình, đề án lớn nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã được xây dựng và triển khai mạnh mẽ. Tiêu biểu có Đề án “Xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch quận Sơn Trà” hình thành từ năm 2011 và đến nay phát huy được hiệu quả tích cực. Nhiều DN tư nhân hoạt động ở lĩnh vực này đã hình thành và phát triển như: Công ty TNHH MTV Phú Thiên Phúc, Công ty TNHH MTV Phát Việt Vương, Công ty TNHH MTV Quà tặng Sơn Trà…

Cùng với sự nỗ lực của các DN là sự đồng hành xuyên suốt của UBND quận trong việc tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ. Đơn cử, trong 2 năm 2016-2017, quận đã hỗ trợ xây dựng hơn 30 loại sản phẩm quà tặng, hàng lưu niệm… cho nhiều DN với đa dạng nội dung quảng bá về hình ảnh thành phố như: các danh thắng nổi tiếng nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, hình ảnh các cây cầu, voọc chà vá chân nâu hay những chiếc thuyền, ghe mang đậm dấu ấn của người dân miền biển… Theo đó, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các DN, hộ kinh doanh trung bình khoảng 40 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Đoàn Khánh Vy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quà tặng Sơn Trà (phường An Hải Bắc) - một DN có gần 10 năm chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm quà tặng lưu niệm, bày tỏ: “Để có được hiệu quả kinh doanh như hôm nay, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện lớn từ chính quyền quận về công tác xúc tiến thương mại, kinh phí quảng bá sản phẩm… Riêng năm 2017, đơn vị được hỗ trợ 5 triệu đồng để thực hiện gian hàng giới thiệu sản phẩm tại “Chương trình không gian văn hóa cộng đồng” do quận tổ chức. Nhờ đó, các mặt hàng của chúng tôi được quảng bá rộng rãi hơn đến người dân, du khách, các hãng lữ hành”.

Trong khi đó, ông Văn Hồng Hải, Giám đốc hộ kinh doanh Ngôi nhà biển (phường Mân Thái), chuyên sản xuất các sản phẩm mũ, túi xách… làm từ cói cho rằng, thành công của đơn vị có sự định hướng, hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền quận. Đây là động lực cho để ông cùng các cộng sự tiếp tục kiên trì mục tiêu kinh doanh, qua đó góp một phần làm nên sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà nhìn nhận, phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu luôn được lãnh đạo quận quan tâm và chú trọng thực hiện. Thông qua các chương trình, đề án được triển khai góp phần định hướng cũng như tạo điều kiện cho các đơn vị, hộ kinh doanh hình thành và phát triển, từng bước xây dựng nên bức tranh kinh tế khởi sắc cho quận. Với nguồn thu chiếm tỷ trọng khoảng 60%/tổng thu ngân sách năm 2017, thành phần kinh tế tư nhân đã khẳng định được vai trò và vị thế then chốt trong việc góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn quận Sơn Trà những năm gần đây.

Theo Phòng Tài chính-Kế hoạch quận Sơn Trà, từ đầu năm đến nay, có 288 DN đăng ký thành lập mới, nâng tổng số DN của quận lên 3.201 đơn vị. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, ăn uống, xây dựng, thương mại…

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.
.