Để người dân có thói quen tiêu dùng hàng Việt

.

Làm thế nào để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống một cách thiết thực, tạo được nhận thức và thói quen dùng hàng Việt? Với trăn trở đó, năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện cuộc vận động này.

Phiên chợ hàng Việt do Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc phối hợp tổ chức được đông đảo người dân hưởng ứng.
Phiên chợ hàng Việt do Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc phối hợp tổ chức được đông đảo người dân hưởng ứng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Hoàng Thị Hải Yến cho biết, đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã xây dựng một kế hoạch chuyên đề cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện kế hoạch này, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền dùng hàng Việt và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương là nước mắm Nam Ô.

Theo đó, tại các buổi giao ban công tác Mặt trận khu dân cư, Mặt trận các phường đều phát động tuyên truyền tiêu dùng hàng Việt và đăng ký hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nước mắm Nam Ô. Hằng tháng, hằng quý, Mặt trận quận và Mặt trận 5 phường phối hợp với các ngành chức năng của quận tổ chức các chương trình ưu tiên mua sắm hàng Việt được tổ chức tại các chợ và siêu thị trên địa bàn.

Chương trình hội chợ ưu tiên mua sắm hàng Việt được tổ chức tại chợ Nam Ô (tháng 4), chợ Hòa Khánh (tháng 7) và chợ Hòa Mỹ (tháng 8) giúp doanh nghiệp giới thiệu đến người tiêu dùng quy trình sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm địa phương.

Bà Yến cho biết, sau khi 3 hội chợ được tổ chức tại 3 phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Bắc và Hòa Minh kết thúc, Ban tổ chức đánh giá, xem xét kết quả thực hiện để dịp cuối năm tổ chức phiên chợ hàng Việt cấp quận.

Phiên chợ này là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm chuyên sâu nhất; nghĩa là sẽ giới thiệu cho người tiêu dùng nắm, hiểu rõ quá trình chuẩn bị, sản xuất và tạo ra sản phẩm, kể cả nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm theo quy trình nào... nhằm tạo lòng tin từ người dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc, qua việc tổ chức phiên chợ hàng Việt tại phường cho thấy người dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về hàng Việt. Đây chính là hiệu quả của công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các cấp trong nhiều năm qua.

Qua theo dõi mức độ tiêu thụ sản phẩm nước mắm Nam Ô tại hội chợ do Mặt trận phường tổ chức, rõ ràng người dân đã quen dần với ý thức sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng cao. Mỗi lít nước mắm Nam Ô có giá khá cao là 70.000 đồng, loại đặc biệt 100.000 đồng; nhưng tại buổi tổ chức hội chợ đều nhanh chóng hết hàng, kể cả loại đặc biệt. Qua đó thấy rằng, người dân bây giờ không quá nặng nề về mặt giá cả, quan trọng là sản phẩm phải sạch, an toàn và chất lượng tốt.

Ông Bùi Thanh Phú, Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương, cho biết những phiên chợ do Mặt trận tổ chức là cơ hội tuyệt vời giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng; qua đó, không chỉ giới thiệu sản phẩm có chất lượng của doanh nghiệp cho người tiêu dùng, mà còn có cơ hội lan tỏa thương hiệu.

“Với những phiên chợ này, chúng tôi tiêu thụ khá lớn lượng nước mắm do công ty sản xuất. Qua đó, doanh nghiệp mong muốn khôi phục và phát triển làng nghề nước mắm Nam Ô lên tầm cao mới, mang lại sự phát triển không chỉ cho doanh nghiệp mà cho kinh tế địa phương nói chung”, ông Phú nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.