Tận dụng thời cơ, thúc đẩy sáng tạo và khởi nghiệp quốc gia

.

Ngày 23-7, tại Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), UBND thành phố Đà Nẵng, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đồng tổ chức hội thảo “Nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế”.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTXVN

Hội thảo nhằm mục đích nhận diện vị trí, vai trò của sáng tạo, khởi nghiệp và giải pháp nâng cao tính năng sáng tạo của các khu công nghệ cao (CNC) quốc gia nhằm tận dụng cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện chiến lược tăng trưởng kinh tế dựa trên đổi mới, sáng tạo.

Hội thảo cũng đề xuất thể chế, cơ chế và giải pháp thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp tại Khu CNC Đà Nẵng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xây dựng phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp thực hiện thí điểm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết việc Chính phủ đồng ý thực hiện thí điểm nghiên cứu triển khai phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp tại Khu CNC quốc gia Đà Nẵng là cơ hội để địa phương tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhìn lại sự phát triển kinh tế -xã hội thời gian qua, Đà Nẵng luôn có những chủ trương, chính sách phát triển đột phá. Vấn đề nâng cao tính sáng tạo, khởi nghiệp, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đối với Khu CNC Đà Nẵng được thực hiện trong bối cảnh thành phố đang xây dựng Đồ án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Qua sự đề xuất của Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ, các bộ, ngành, các viện nghiên cứu… việc đề xuất thực hiện thí điểm đề án “nâng cao tính sáng tạo, khởi nghiệp” tại Khu CNC Đà Nẵng là cơ hội để Đà Nẵng bứt phá đi lên, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội.

Đây cũng là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố và cần thể hiện bằng hành động đổi mới, sáng tạo từ hệ thống chính trị, phát huy sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phân tích và nhận định tình hình thực hiện đổi mới, sáng tạo trong bối cảnh hiện nay của đất nước; đồng thời cho rằng thành phố Đà Nẵng hội đủ các điều kiện để thực hiện thí điểm “nâng cao tính sáng tạo, khởi nghiệp” bởi Đà Nẵng là trung tâm đô thị lớn sau  Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, cơ cấu dân số bảo đảm cho mục tiêu nghiên cứu, triển khai thực hiện đổi mới, sáng tạo khoa học-công nghệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đà Nẵng cũng có những điều kiện thuận lợi khi nhiều năm đứng trong tốp đầu cả nước về cải cách hành chính, nhiều năm liền dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); lãnh đạo thành phố có sự quyết tâm cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là lần đầu tiên nhiều cơ quan cấp bộ, ngành cùng với chính quyền địa phương tổ chức hội thảo có tính cấp thiết, có tính quốc gia trong bối cảnh cả nước cần hành động để tranh thủ thời cơ sáng tạo khoa học- công nghệ trong bước tiến của cuộc cách mạng 4.0 để tránh nguy cơ tụt hậu. Mô hình nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp ngay từ bây giờ là tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật trên bình diện ở cấp địa phương và đất nước.

“Chúng ta có ba khu CNC ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, khu CNC phải khác khu công nghiệp, không phải mục đích thu hút những doanh nghiệp đầu tư lớn, hay những doanh nghiệp đầu tư bằng CNC; đấy phải là nơi tạo ra giá trị, tạo ra công nghệ và quan trọng là lan tỏa công nghệ và sự sáng tạo.

Chúng ta rất cần mô hình, cùng với đó là những giải pháp để tận dụng cho được thời cơ này. Tinh thần bây giờ là hành động, bằng những đề xuất, kiến nghị cụ thể”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.

Hội thảo đã nghe nhiều báo cáo tham luận phân tích cơ sở nền tảng để Khu CNC Đà Nẵng tiếp cận và triển khai các phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp. Ông Vũ Ngọc Anh, chuyên gia quốc tế Hội Khoa học và chuyên gia tại Pháp (AVSE) cho rằng để đạt được mục tiêu nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp cần giải pháp tiếp cận định vị cho khu CNC và nắm bắt, học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Xây dựng bộ tiêu chí điều kiện cần và đủ để khu CNC đóng góp thực tiễn về kinh tế, khoa học, ứng dụng, tầm nhìn, mục tiêu cho 5-10 năm tới; điều kiện cần và đủ để đưa Khu CNC Đà Nẵng hiện nay thành Khu công nghệ cao và Sáng tạo khởi nghiệp.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH-CN cho rằng cuộc hội thảo rất thiết thực để Đà Nẵng phát huy nội lực, ngoại lực để đạt mục tiêu phát triển mới; trong đó chuyển đổi, phát huy các nguồn lực từ tài nguyên đất đai, du lịch khai thác và đầu tư phát triển lĩnh vực KH-CN.

Thực hiện đề án “nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp” tại Khu CNC Đà Nẵng là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành thành phố khởi nghiệp. Bộ KHCN ủng hộ Đà Nẵng thực hiện đề án, trước mắt hỗ trợ Đà Nẵng trong việc huy động lực lượng các nhà khoa học, trường đại học tham gia nghiên cứu, xây dựng phương án thí điểm.

Theo TS Vũ Viết Ngoạn (Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ), hội thảo đã đem lại nguồn thông tin có tính khoa học rất bổ ích để xây dựng đề án. Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã tổng hợp 3 nhóm ý kiến nêu ra tại hội thảo.

Đó là đánh giá về vai trò của đổi mới, sáng tạo để giải bài toán cấp bách trong phát triển kinh tế hiện nay; đổi mới, sáng tạo cũng là xu thế, thời đại. Chính phủ cùng các cơ quan, bộ, ngành lựa chọn Đà Nẵng để thí điểm “nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp” là sự lựa chọn có sự thống nhất cao và đây là sứ mệnh lịch sử của thành phố Đà Nẵng và cũng là sứ mệnh quốc gia.

Hội thảo cũng trả lời cho câu hỏi làm thế nào để thực hiện “nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp”. Đó là xác định vị trí, vai trò đổi mới, sáng tạo là thành tố cấu thành trong sự phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng và đây là mục tiêu chiến lược trong phát triển của địa phương.

Theo đó, đặt Đà Nẵng trong chiến lược phát triển của quốc gia trong phát triển kinh tế; giải pháp thực hiện và tiếp cận kinh nghiệm quốc tế. Từ đây, phát triển hệ sinh thái cho đổi mới, sáng tạo, hình thành các nguồn nhân lực, môi trường đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới cơ chế, chính sách phát triển kinh tế.

Làm điều này cần sự vào cuộc đồng bộ ngay từ các cấp chính quyền địa phương, huy động mọi nguồn lực xã hội; trong đó làm bật lên khát vọng đổi mới, sáng tạo, có tư duy đột phá và hành động cụ thể.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.
.