Thu hồi dự án chậm triển khai để phục vụ công cộng

.

Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa IX biểu quyết thông qua 2 nghị quyết về danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có dự án thu hồi các lô đất ven biển và khu vực trung tâm thành phố để đầu tư các công trình công cộng.

Người dân ở xung quanh các dự án chậm triển khai bày tỏ sự ủng hộ chủ trương thu hồi đất để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, công viên, quảng trường biển…

Xây bãi đỗ xe kết hợp công viên

Dự án Tòa tháp đôi trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ cao nhất miền Trung (48 tầng) Viễn Đông Meridian Tower (84 Hùng Vương) và dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center (dự án Đà Nẵng Center tại số 8 Phan Châu Trinh) được thành phố giao đất hơn 10 năm qua, nhưng nhà đầu tư vẫn chậm triển khai xây dựng và bỏ đất hoang, gây ô nhiễm môi trường,

Từ chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-1-2018 và Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tại Công văn số 59-CV/BCSĐ ngày 6-2-2018, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với chủ đầu tư 2 dự án chậm triển khai nói trên để đôn đốc khẩn trương triển khai dự án hoặc nghiên cứu theo hướng trao đổi, thỏa thuận với các chủ đầu tư phương án thu hồi để thành phố sử dụng phục vụ mục đích công cộng.

Ngày 10-7, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, UBND quận Hải Châu đã giao UBND phường Hải Châu 1 tổ chức họp dân lấy ý kiến về chủ trương thu hồi 2 dự án để phục vụ mục đích công cộng. Ông Hoàng Công Chiêm, người dân tổ 31, phường Hải Châu 1 bày tỏ:

“Chúng tôi chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng mất vệ sinh môi trường, muỗi phát sinh từ dự án bỏ hoang gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên ai cũng bức xúc. Việc thu hồi các lô đất và dự án chậm triển khai để phục vụ cho công cộng là điều mà cử tri và người dân kiến nghị bao lâu nay”.

Sau khi lấy ý kiến, đã có 84/90 người dân ở xung quanh dự án Đà Nẵng Center đồng ý chủ trương quy hoạch thành bãi đỗ xe 4 tầng ngầm kết hợp công viên phục vụ mục đích công cộng phía trên, ở phía tây Nhà hát Trưng Vương. Có 20/23 người dân ở xung quanh dự án Viễn Đông Meridian Tower đồng ý phương án quy hoạch khu vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe ở phía đông Nhà hát Trưng Vương.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết: “Đại đa số người dân đồng tình với phương án quy hoạch thành khu vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe trên 2 khu đất dự án chậm triển khai ở phía đông và tây Nhà hát Trưng Vương.

Người dân cũng đề nghị UBND thành phố sớm thu hồi 2 khu đất, dự án nói trên để phục vụ đời sống người dân và làm đẹp cho thành phố. Bên cạnh đó, người dân nêu ý kiến, trong quá trình sử dụng 2 khu đất nói trên, các chủ đầu tư xây dựng tường vây đã gây hư hỏng nhà cửa của các hộ dân lân cận, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết và đền bù. Người dân đề nghị các chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng cho người dân trước khi trả đất cho thành phố”.

Làm công viên biển

Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu tại đường Võ Nguyên Giáp (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2007 và giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh vào năm 2009.

Đến nay, sau nhiều năm, cỏ dại mọc um tùm, chiếm hầu hết diện tích đất của dự án. Ngày 1-3-2018, UBND thành phố có Thông báo số 19/TB-UBND giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc cụ thể với chủ đầu tư dự án về phương án thu hồi toàn bộ dự án của Công ty Hòn Ngọc Á Châu để sử dụng làm công viên, quảng trường biển hoặc thu hồi phần diện tích tiếp giáp dự án Khu du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Đức Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển.

Dự án khu du lịch ven biển chậm triển khai của Công ty TNHH IVC sẽ thành khu công viên biển kết hợp quảng trường biển và bãi tắm công cộng.
Dự án khu du lịch ven biển chậm triển khai của Công ty TNHH IVC sẽ thành khu công viên biển kết hợp quảng trường biển và bãi tắm công cộng.

Ông Nguyễn Quang Bình, người dân ở đường Lê Văn Tâm (phường Khuê Mỹ) phấn khởi nói: “Dự án khu du lịch để hơn 10 năm không triển khai và xây dựng tường rào kiên cố ngăn không cho người dân xuống biển. Nay thành phố quyết định thu hồi đất của dự án để làm công viên biển và lối đi bộ xuống biển để phục vụ người dân và du khách, chúng tôi hết sức vui mừng”.

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ thông tin: phường đã lấy ý kiến của người dân về việc thành phố quy hoạch công viên biển tại khu vực dự án Khu du lịch ven biển của Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu. 100% người dân được lấy ý kiến đã đồng tình ủng hộ chủ trương của thành phố.

Để đáp ứng nhu cầu tiếp cận biển và thụ hưởng không gian biển của người dân và du khách, ngày 22-2-2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký ban hành Công văn số 1222/UBND-QLĐTh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu thu hồi dự án khu nghỉ dưỡng của Công ty TNHH IVC tại khu vực đối diện đường Huyền Trân Công Chúa để mở rộng quy hoạch dự án Công viên Văn hóa-Lịch sử Ngũ Hành Sơn kết nối với bãi biển thành công viên công cộng.

Tiếp đó, ngày 26-2-2018, tại Công văn số 416/VP-KT, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường khái toán nhanh giá trị khu đất mặt tiền đường Trường Sa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty TNHH IVC làm chủ đầu tư, lô đất dự án khu du lịch ven biển DAP - DAP 1 - DAP 2 (bên cạnh bãi tắm Tân Trà).

Dự án Đà Nẵng Center biến thành hồ nước sâu đã nhiều năm, nay có chủ trương thu hồi dự án để xây dựng bãi đỗ xe 4 tầng ngầm và công viên ở phía trên.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dự án Đà Nẵng Center biến thành hồ nước sâu đã nhiều năm, nay có chủ trương thu hồi dự án để xây dựng bãi đỗ xe 4 tầng ngầm và công viên ở phía trên. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải khẳng đinh: “UBND quận Ngũ Hành Sơn đã giao phường tổ chức lấy ý kiến người dân về việc thu hồi dự án ven biển của Công ty TNHH DAP – DAP 1 -DAP 2 cũng như dự án khu du lịch ven biển chậm triển khai của Công ty TNHH IVC để làm quảng trường, công viên biển và mở rộng lối xuống biển theo chủ trương của thành phố. Hầu hết người dân được lấy ý kiến đã đồng tình, ủng hộ chủ trương của thành phố về thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai để đầu tư phục vụ mục đích công cộng”.

Tại Báo cáo số 303-CV/BCSĐ ngày 4-7-2018, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu quy hoạch mở rộng quy mô công viên biển, bãi tắm phía bắc Khu du lịch ven biển The Song khoảng 7ha; đồng thời, nghiên cứu tổ chức quy hoạch các khu vực dự kiến thu thu hồi dự án khu du lịch ven biển của Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu, Công ty TNHH IVC, Công ty TNHH DAP - DAP 1 – DAP 2 thành khu công viên biển kết hợp quảng trường biển và bãi tắm công cộng. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu các trình tự thủ tục về đất đai…

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung giao UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành các thủ tục tiếp theo, đúng quy định đối với việc thu hồi các khu đất cho mục đích công cộng theo chủ trương của Thành ủy; đồng thời, sớm làm việc với nhà đầu tư và hoàn thành thủ tục quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để HĐND thành phố tiếp tục thông qua tại kỳ họp cuối năm 2018.

Theo đó, đề nghị các đại biểu HĐND thành phố và UBND thành phố cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan quan tâm, giám sát và triển khai thực hiện tốt để cuối năm 2020, thành phố Đà Nẵng có các công trình công cộng, trọng điểm và động lực mà kỳ họp đã thông qua.

Bài  và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.