Xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm có tổ chức, buôn lậu

.

Chiều 26-7, phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo (BCĐ) 138/CP và BCĐ 389 quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ cần thực hiện. Trong đó, yêu cầu các BCĐ, Bộ Công an, Bộ Tài chính tiếp tục tiếp thu ý kiến và khẩn trương hoàn thiện báo cáo để gửi đến các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống các loại tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương, kiên quyết không để có “vùng cấm”. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế kiểm soát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức (CBCC), hoàn thiện các quy định về công tác quản lý cán bộ, tăng cường công tác gắn với kiểm tra giám sát, kiểm soát chặt chẽ; thực hiện việc đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, đảm bảo công khai minh bạch. Người đứng đầu phải có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm trong phòng, chống tội phạm; buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các BCĐ, bộ, ngành, địa phương cũng cần thanh kiểm tra các vụ việc, thực hiện công tác phòng, chống tội phạm ngay trong chính cơ quan phòng, chống tội phạm. Kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những CBCC thoái hóa, biến chất. Đối với những CBCC có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng hoặc không có quyết tâm cao trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thì phải kịp thời điều chuyển công tác khác, nhất là đối với người đứng đầu. Từ đó, xây dựng đội ngũ CBCC kỷ cương, liêm chính, tuân thủ pháp luật. Cần làm tốt công tác điều tra cơ bản, xác lập các chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm buôn lậu, nhất là buôn lậu các mặt hàng xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, phân bón, rác thải độc hại…

Đánh giá của BCĐ 138/CP (BCĐ Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ) cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc đã xảy ra 25.806 vụ phạm pháp hình sự (giảm 0,17% so với cùng kỳ năm 2017). Tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 79,5%; hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra, làm rõ; phát hiện và điều tra khám phá án tội phạm tham nhũng, chức vụ, ma túy, môi trường nhiều hơn so với cùng kỳ 2017. Theo BCĐ 389 quốc gia (BCĐ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả), 6 tháng đầu năm nay, các đơn vị chức năng của cả nước đã phát hiện và bắt giữ, xử lý 88.229 vụ việc vi phạm (giảm gần 2% so với cùng kỳ 2017). Thu nộp ngân sách đạt hơn 7.427 tỷ đồng (giảm hơn 8% so với cùng kỳ), khởi tố 887 vụ (giảm 25%) với 889 đối tượng (giảm hơn 30% so với cùng kỳ).

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.
.