Xe tải, xe ben "quần" nát đường

.

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải ben chở đất đá san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục tái diễn, nhất là ở các tuyến đường Trường Sơn, đường tránh Nam Hải Vân, ĐT601, ĐT602 và các nhánh đường liên xã, liên thôn đi vào các mỏ khai thác đất, khoáng sản ở xã Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Liên (huyện Hòa Vang), cũng như các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu… Tuy nhiên, các địa phương, ngành chức năng vẫn lúng túng trong việc xử lý, dù thành phố đã ban hành nhiều giải pháp.

Dãy dài xe tải ben đợi lưu thông qua khu vực thôn Thạch Nham Tây - Phước Thuận, xã Hòa Nhơn.
Dãy dài xe tải ben đợi lưu thông qua khu vực thôn Thạch Nham Tây - Phước Thuận, xã Hòa Nhơn.

Người dân bức xúc

Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe tải, xe ben liên tục ra, vào hết công suất khiến đoạn đường từ thôn Thạch Nham Tây dẫn vào các mỏ đá trên địa bàn xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) xuống cấp trầm trọng. Nhựa đường bong tróc trộn lẫn với nước thành bùn nhão đen sì và mù mịt bụi.

Tương tự, tuyến đường ĐT601, ĐT602 chạy qua các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Bắc, nhất là đoạn đường từ xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc xuống cấp nghiêm trọng với dày đặc các ổ gà, ổ voi. Bụi bao phủ toàn bộ nhà cửa, vườn của người dân sinh sống ở khu vực này.

Tuyến đường tránh Nam Hải Vân, đoạn từ Khu Công nghệ cao xuôi về hầm Hải Vân cũng không khá hơn khi hằng ngày có hàng dài xe tải ben nối đuôi nhau chạy khiến những ai lưu thông qua tuyến đường này đều khiếp đảm.

Ngoài các xe tải ben, rất nhiều xe bồn xi-măng tải trọng lớn và xe tải chở dăm gỗ cũng góp phần “băm nát” nhiều tuyến đường liên thôn kể trên.

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài nhưng không được giải quyết rốt ráo khiến người dân vô cùng bức xúc, nhiều lần yêu cầu các xe ben giảm tốc độ và tưới nước thường xuyên để giảm bụi nhưng không được đáp ứng.

Bà Đặng Thị Thanh, sống ở thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn) đặt câu hỏi: “Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe ben, xe tải nối đuôi nhau chở đất, đá, vật liệu xây dựng và hàng hóa, khiến cuộc sống của bà con đảo lộn. Tại sao tình trạng này kéo dài đã từ nhiều năm nay mà chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để?”.

Nghiêm trọng hơn, không ít lần, người dân đã lập hàng rào ngang đường để chặn xe. Mới đây nhất, ngày 14-6, nhiều hộ dân tiếp tục dựng rào chặn xe trên tuyến đường liên thôn Thạch Nham Tây - Phước Thuận, đoạn dẫn ra đường Trường Sơn (xã Hòa Nhơn).

Trước đó, ngày 25-5, tuyến đường này cũng đã bị người dân dựng rào chắn không cho xe lưu thông. Trong tháng 1-2018 cũng diễn ra tình trạng tương tự trên tuyến đường Hoàng Văn Thái.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, xe tải ben còn là “hung thần” gây nhiều vụ tai nạn chết người. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, sáng 30-6, một vụ tai nạn xảy ra tại quốc lộ 14B, đoạn qua phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) do xe tải ben gây ra khiến 3 người bị cuốn vào gầm xe, trong đó một cháu bé 5 tuổi (quê xã Ating, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) tử vong tại chỗ.

Tuyến đường liên thôn Thạch Nham Tây hư hỏng nặng do lượng lớn xe tải ben “quần” nát mỗi ngày.  Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Tuyến đường liên thôn Thạch Nham Tây hư hỏng nặng do lượng lớn xe tải ben “quần” nát mỗi ngày. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Địa phương và ngành chức năng “lúng túng”

Để chấn chỉnh tình trạng xe tải ben chở khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông, UBND thành phố đã thống nhất theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc lắp đặt nắp chắn bụi thùng hàng đối với xe tải ben vận chuyển khoáng sản.

Trong những lần làm việc với UBND huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, các ngành chức năng của thành phố cũng đã đi kiểm tra thực tế ở nhiều tuyến đường và giao Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu lập phương án sửa chữa, nâng cấp đường phục vụ người dân và bảo đảm việc vận chuyển của các đơn vị vận tải.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các đơn vị khai thác, vận chuyển khoáng sản qua tuyến đường dẫn vào mỏ đá Hòa Nhơn đóng góp kinh phí để nâng cấp, sửa chữa con đường.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố, ngay từ đầu năm, Ban ATGT đã thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT về hoạt động của xe tải ben trên địa bàn quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang; đồng thời tổ chức ký kết với các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có hoạt động xe tải ben, chủ doanh nghiệp khai thác mỏ thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vệ sinh môi trường.

Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung cho biết, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng hoạt động của xe ben gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Nhiều lần UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những xe vi phạm…

Tuy nhiên, sự vào cuộc của các địa phương, ngành chức năng vẫn chưa hiệu quả, thiếu quyết liệt. Đơn cử, việc sửa chữa tuyến đường Thạch Nham Tây - Phước Thuận chỉ mới bắt đầu khởi công trong mấy ngày nay sau những phản ứng gay gắt và cả đơn kêu cứu của người dân.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra xử lý, xử phạt gần 2.000 trường hợp xe tải ben vi phạm tốc độ, tải trọng, gây ô nhiễm môi trường với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Con số này nói lên nhiều điều về thực trạng trên.

Lý giải về sự chậm trễ này, lãnh đạo xã Hòa Sơn cho biết, dù xe tải ben lưu thông gây ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng các tuyến đường liên thôn của xã nhưng các mỏ khai thác đất nằm ở địa bàn xã Hòa Ninh nên công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển thuộc trách nhiệm của UBND xã này.

Khó nhất là chính quyền địa phương không có quyền dừng xe để kiểm tra, xử lý đối với phương tiện vi phạm. UBND xã Hòa Sơn đã kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện, thành phố vào cuộc. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay:

“Trong thời gian này, chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp có kế hoạch vận chuyển rõ ràng, giảm cường độ, lưu lượng xe lưu thông trên đường, hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường cho người dân”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.