Bán đất "ảo", chậm hoàn tiền

.

Giữa tháng 6-2018, Công ty CP Đầu tư và phát triển Quảng Đà (Quảng Đà Land, 155 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) thông báo rộng rãi việc mở bán 121 lô đất nền tại hai bên đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) với tên gọi dự án là “Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng”; đồng thời giao cho một số công ty, sàn giao dịch bất động sản (BĐS) nhận tiền đặt cọc của khách hàng muốn mua đất.

Tuy nhiên, khi các công ty, sàn giao dịch BĐS nộp tiền đặt cọc của khách, Quảng Đà Land không những không mở bán đất nền mà còn chậm hoàn tiền so với thời hạn cam kết trả lại tiền như đã thông báo.

Dự án Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng, trong đó có khu vực hai bên đường Đô Đốc Lân do thành phố đầu tư xây dựng để bố trí tái định cư, nhưng đang bị rao bán đất nền dự án.
Dự án Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng, trong đó có khu vực hai bên đường Đô Đốc Lân do thành phố đầu tư xây dựng để bố trí tái định cư, nhưng đang bị rao bán đất nền dự án.

Khi Quảng Đà Land quảng cáo tại địa chỉ: https://quangdaland.vn/tin_tuc/dat-nen-duong-doc-lan-nam-cau-cam-le về việc mở bán 121 lô đất nền cuối cùng ở mặt tiền đường Đô Đốc Lân (đường rộng 10,5m) là “dự án đã được Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng chuyển giao quyền sử dụng đất và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để cư dân được xây dựng cũng như tự do mua bán” với giá chỉ từ 16-18 triệu đồng/m2, nhiều khách hàng đã đặt cọc tiền mua đất với số tiền 100 triệu đồng/lô tại các công ty, sàn giao dịch BĐS.

Tuy nhiên, khi các công ty, sàn giao dịch BĐS liên kết nộp tiền đặt cọc của khách hàng về Quảng Đà Land thì công ty này không thực hiện việc mở bán đất nền vào tháng 7-2018 như thông báo.

Ngày 18-7-2018, Quảng Đà Land có Thông báo số 36/2012/TB-QĐ với nội dung “Cam kết hoàn tiền cho khách đã đặt giữ chỗ nếu đến ngày 29-7-2018 không tiến hành mở bán dự án (Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng) như đã thông báo”.

Tại thông báo này, Quảng Đà Land cũng thông tin về thủ tục hoàn tiền sau 7-10 ngày kể từ ngày nhận danh sách khách hàng (do các sàn liên kết gửi đến), công ty sẽ chuyển khoản một lần vào tài khoản đã đăng ký, các sàn liên kết có trách nhiệm hoàn tiền cho khách hàng.

Song ngược lại, Quảng Đà Land không những không thực hiện việc mở bán mà cũng không hoàn lại tiền giữ chỗ của khách hàng đúng thời hạn như đã cam kết.

Trong khi đó, lãnh đạo các cơ quan chức năng lại tỏ ra bất ngờ với dự án bán đất nền có tên là “Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng” ngay hai bên đường Đô Đốc Lân vì toàn bộ khu vực này do thành phố đầu tư san nền, xây dựng hạ tầng kỹ thuật để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa.

 Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ nói: “Dự án đó không biết ở đâu mà họ bán đất. Nếu dự án đó có thì chắc là trước đây mua của thành phố rồi bây giờ mới bán, chứ hiện nay không có chủ trương bán đất. Quận không có chủ trương và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cũng không có chủ trương bán đất ở đó”.

Ông Lê Văn Sơn giải thích thêm: “Quỹ đất của thành phố nếu mua bán thì phải đưa ra hội đồng giá rồi đến Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố tổ chức bán đấu giá, chứ chúng tôi không bán được. Tôi đã giao cho Công an quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận kiểm tra nguồn gốc đất đai mà họ đưa lên mạng bán”.

Còn ông Trần Phước Mỹ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho hay: “Khi phân lô, bán đất nền dự án thì phải được sự đồng ý của Sở Xây dựng. Chúng tôi có xuống kiểm tra hiện trường, nhưng không phát hiện được điều gì vì chủ dự án không có ở đó. Chúng tôi sẽ liên hệ với Sở Xây dựng để hỏi thêm thông tin”.

Theo Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Đà Nẵng, toàn bộ đất nền thuộc quỹ đất của thành phố đều do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, người dân có nhu cầu mua đất đều phải qua khâu bán đấu giá và hoàn toàn không có dự án Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ mở rộng được đăng ký đấu giá trong thời gian qua.

Phóng viên Báo Đà Nẵng cũng đã liên hệ với Sở Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến dự án bán đất nền nói trên, nhưng đến 17 giờ 30 ngày 23-8 vẫn chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong thời gian tới.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.