Bất cập thu phí đậu, đỗ ô-tô đường Trần Phú, Bạch Đằng

.

Hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu, đỗ ô-tô trên tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập sau thời gian triển khai thí điểm.

Từ ngày có thu phí, nhiều xe chuyển về đậu chật kín trên các đường cắt ngang Trần Phú và Bạch Đằng. TRONG ẢNH: Xe đậu trên đường Lê Hồng Phong.
Từ ngày có thu phí, nhiều xe chuyển về đậu chật kín trên các đường cắt ngang Trần Phú và Bạch Đằng. TRONG ẢNH: Xe đậu trên đường Lê Hồng Phong.

Để tổ chức việc thu phí trên 2 tuyến đường dài gần 4km với 14 vị trí bãi đỗ xe, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu phối hợp với Công ty TNHH Sao Mới tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thu, quản lý sử dụng biên lai thu phí, cũng như quán triệt ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ tiếp xúc, hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ nộp phí cho 24 cán bộ làm nhiệm vụ.

24 người này được chia thành 6 tổ, vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn và thu phí, vừa thực hiện nhiệm vụ giải quyết tình trạng vi phạm trật tự đô thị, ngăn chặn và xử lý việc buôn bán hàng rong nên công việc rất vất vả.

Riêng nhóm thu phí làm việc 16 giờ mỗi ngày, chia thành 3 ca, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Đó là chưa kể phải cần đến lực lượng nhân viên phòng vé, phòng vận hành, kế toán, thủ quỹ, cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác này. Tuy vậy, việc làm của lực lượng thu phí lại không nhận được sự đồng thuận của người dân, nhất là các hộ dân kinh doanh trên 2 tuyến đường này.

Việc thu phí tại đây cũng khiến các tài xế né tránh, chuyển việc đậu xe về các tuyến đường lân cận, khiến trật tự giao thông ở các tuyến đường đó khó khăn hơn.

Trong khi cơ quan chức năng gặp khó thì người dân còn băn khoăn về chủ trương này. Chị Lê Thị Bốn, một người dân sống trên tuyến đường Lê Hồng Phong phàn nàn, từ ngày có thu phí đậu, đỗ ô-tô ở đường Bạch Đằng, Trần Phú, nhiều tài xế chuyển hướng đậu xe chật kín đường Lê Hồng Phong, chắn cả lối đi và chỗ buôn bán của người dân.

Đồng quan điểm này, bà Mai Thị Một, một người dân cho hay, đường Thái Phiên trước đây có ít xe đậu, đỗ nhưng bây giờ rất nhiều xe tập kết về đây khiến giao thông khó khăn.

Là tài xế chở khách du lịch, anh Nguyễn Văn Quang thuộc Công ty Du lịch Bến Thành Tourist phản ánh, việc hướng dẫn cài đặt, đăng ký đậu, đỗ xe qua ứng dụng trên thiết bị di động phức tạp, nhiều ký tự dẫn đến nhầm lẫn hoặc mắc lỗi cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ khi hỗ trợ người dân…

Theo ông Nguyễn Văn Sanh, Phó phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu, việc thu phí hiện nay được thực hiện theo Dự án cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng và tổ chức qua hai hình thức. Một là, phát hành biên lai thu phí (có mã số cào qua hệ thống nhắn tin smart partking), nộp tiền mặt cho nhân viên thu phí và nhân viên phòng vé, sau đó thực hiện cú pháp nhắn tin để nhập vào tài khoản thu phí. Hình thức thứ hai là nộp trực tuyến qua tài khoản nganluong.vn bằng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng (ATM, Visa, Master). 

Lúc đầu còn sai sót trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thu phí nhưng đến nay công tác này đã được Công ty TNHH Sao Mới hỗ trợ xử lý kịp thời, do đó, tỷ lệ thực hiện nghĩa vụ nộp phí ngày càng tăng.

Cụ thể, từ ngày 15-3 đến ngày 15-4, tỷ lệ nộp phí chỉ đạt khoảng 30-32% và mỗi ngày đơn vị nhận ít nhất 2-3 thông tin phản ánh, kiến nghị trên các phương tiện thông đại chúng, nhưng đến nay, tỷ lệ nộp phí đạt trên 51%, số lượng thông tin phản ánh, kiến nghị giảm hẳn.

Theo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, trong quá trình triển khai, sau khi nhận được thông tin từ Tổ thu phí, UBND các phường liên quan cử ngay công chức phường có thẩm quyền phối hợp tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định, nhưng khi thực hiện lại gặp khó khăn như không gặp được đối tượng vi phạm… nên đã ảnh hưởng đến công tác thu phí. 

Tuy nhiên, bước đầu công tác thu phí cũng đã đạt được kết quả nhất định khi tổng lượt ô-tô đã thực hiện nghĩa vụ trả phí là 11.353 lượt, với tổng số tiền phí thu trên 408 triệu đồng. Ngoài ra, cũng còn đến 10.572 lượt ô-tô chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phí. Đây là con số không hề nhỏ, đồng thời đòi hỏi các ngành, các cấp cùng vào cuộc xử lý.

Lực lượng chức năng thu phí trên tuyến đường Bạch Đằng.
Lực lượng chức năng thu phí trên tuyến đường Bạch Đằng.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Hữu Cường cho biết, do đây là công việc triển khai lần đầu, thực hiện thí điểm, lại khá phức tạp và nhạy cảm nên vẫn còn tồn tại, khó khăn nhất định. Cụ thể, việc hướng dẫn cài đặt, đăng ký đậu, đỗ xe còn dài dòng, nhiều ký tự, dễ nhầm lẫn; đôi lúc máy kiểm tra chạy rất chậm hoặc đứng máy...

Vì vậy, trong giai đoạn đầu, các ngành chức năng tập trung tuyên truyền bằng cách phát phiếu nhắc nhở và hướng dẫn cụ thể cho các trường hợp vi phạm biết, sau đó mới áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính.

Đáng chú ý là đến nay, một bộ phận người dân trên tuyến đường Trần Phú, nhất là các hộ kinh doanh vẫn chưa đồng tình với chủ trương này do ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán và vị trí ra vào xe của gia đình.

Trong thời gian đến, bên cạnh việc tiếp tục triển khai nhiệm vụ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô-tô trên tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, các ngành chức năng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để tạo sự đồng thuận; đồng thời phối hợp với Công ty TNHH Sao Mới xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân lên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về thực hiện chủ trương này.

Ngoài ra, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự Công an quận Hải Châu, Công an thành phố cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi đỗ xe trái quy định trên 2 tuyến đường trên.

 Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.