Cà phê Khởi nghiệp

Doanh nghiệp và bài toán thương hiệu

.

Không chỉ đối với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (DN) lớn, có tiềm lực tài chính mới chú trọng đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu mà các DN nhỏ và vừa (DNNVV), DN khởi nghiệp đều phải biết tận dụng cơ hội theo cách riêng để khẳng định tên tuổi của mình.

Doanh nghiệp muốn khẳng định thương hiệu phải chú trọng chất lượng sản phẩm. (Ảnh minh họa)Ảnh: DIỆP NHƯ
Doanh nghiệp muốn khẳng định thương hiệu phải chú trọng chất lượng sản phẩm. (Ảnh minh họa)Ảnh: DIỆP NHƯ

Chị Trần Thị Kim Sơn, Giám đốc Công ty Dịch vụ và du lịch Biển Ngọc chia sẻ, chị khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, ở một lĩnh vực mà nhiều tên tuổi lớn đã định hình và chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, chị vẫn tìm được cho mình một lối đi riêng và từng bước xây dựng uy tín, tìm chỗ đứng vững chắc trên lĩnh vực cung cấp dịch vụ du lịch.

“Thời điểm thành lập DN, cách đây hơn 10 năm, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường dịch vụ du lịch Đà Nẵng. Giữa hàng trăm mô hình, chúng tôi chọn cách áp dụng công nghệ tân tiến nhằm cung cấp cho người dân và du khách dịch vụ tiện lợi nhất.

Chẳng hạn như đặt và giao vé máy bay qua mạng, giúp hạn chế thời gian và công sức di chuyển của khách hàng… Vì mình là DN nhỏ nên không thể có tiềm lực tài chính lớn để làm thương hiệu, marketing, nhưng thay vào đó, chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng, uy tín của dịch vụ và để sự hài lòng, tin tưởng từ khách hàng trở thành kênh quảng bá thương hiệu cho chúng tôi”, chị Kim Sơn bày tỏ.

Theo chị Sơn, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng nếu biết chọn hướng đi phù hợp, tiếp cận nhanh chóng xu thế của thị trường thì việc xây dựng và phát triển DN sẽ dễ dàng hơn.

Hoạt động trên lĩnh vực phân phối và cung cấp các dịch vụ hậu cần cho dòng xe bán tải, anh Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc Công ty TNHH Ô-tô Hồng Sơn Star Đà Nẵng cho rằng, thương hiệu của DN gắn liền với thương hiệu của tập thể, người đứng đầu DN.

Giữa sự cạnh tranh của các đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề, kinh nghiệm để xây dựng thương hiệu của công ty là không ngừng đầu tư cho hệ thống cung cấp các dịch vụ bảo hành của các mẫu ô-tô thuộc tập đoàn Hoàng Huy Dongfeng (Trung Quốc) và xe đầu kéo Mỹ Hoàng Huy International. Đến nay, công ty trở thành đơn vị độc quyền ở khu vực miền Trung trong phân phối, cung cấp các sản phẩm phụ tùng cũng như dịch vụ đi cùng.

Ông Nguyễn Hồng Cương cho biết: “Thương hiệu của DN phải được chú trọng xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập. Có thể hiểu nôm na đó là uy tín, chất lượng mà DN tạo lập đối với bạn hàng, người sử dụng dịch vụ.

Khi DN đã dần phát triển ổn định, chúng tôi tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tầm chuyên nghiệp nhằm tăng cường tính cạnh tranh với các đơn vị cùng ngành nghề, thậm chí phải đi trước trong cách làm dịch vụ để chiếm lĩnh thị trường. Trong xu thế hiện nay, kinh doanh phải đi cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng, ai làm tốt được điều này đồng nghĩa với một nửa của sự thành công”.

Xây dựng thương hiệu DN luôn là bài toán đầy thách thức đối với DN, nhất là trong xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay. Theo ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Công ty Giày BQ, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, xây dựng thương hiệu là mục tiêu sống còn của DN nếu muốn vươn ra biển lớn, nhưng sự phát triển của DN gắn liền các sản phẩm của DN phải phục vụ mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy xã hội đi lên, trong đó, con người là yếu tố trung tâm và được đặt lên hàng đầu.

MẪU ĐƠN

;
.
.
.
.
.
.