Cà phê Khởi nghiệp

Hành trang khởi nghiệp

.

Bước chân vào con đường khởi nghiệp, bất kỳ ai cũng phải chuẩn bị cho mình một túi “hành lý” gồm những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng... Càng đi trên con đường ấy, họ càng phải biết cách bỏ bớt những “món đồ” không cần đến, đồng thời thêm vào những bài học mới, những kinh nghiệm mới hữu ích.

Bài viết này ghi lại chia sẻ của những người tâm huyết với khởi nghiệp tại Đà Nẵng về hành trang của chính họ sau những tháng năm dấn thân trên con đường không hề dễ dàng này.

Đối với chị Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty CP Homecares, việc tìm được một đội ngũ nhân sự tốt là rất quan trọng.
Đối với chị Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty CP Homecares, việc tìm được một đội ngũ nhân sự tốt là rất quan trọng.

Anh Trần Vũ Nguyên hiện là Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Trước khi về với thành phố biển Đà Nẵng, anh từng có hơn 10 năm nắm giữ các vị trí điều hành tại một số dự án khởi nghiệp và doanh nghiệp trên cả nước. Anh cũng là một nhà đầu tư thiên thần, một cố vấn tâm huyết cho các dự án.

Anh Nguyên chia sẻ, khởi nghiệp không phải là một cuộc dạo chơi mà là một sự dấn thân. Nếu khởi nghiệp chỉ vì phong trào sẽ phải dừng bước rất sớm. “Do vậy, không phải ai cũng nên làm khởi nghiệp. Hãy bắt đầu bằng việc hiểu biết đúng bản thân mình và niềm đam mê, cũng như lợi thế của mình trước khi bắt tay vào khởi nghiệp”, anh Nguyên nói.

Theo anh Nguyên, khởi nghiệp là đối diện với tất cả rủi ro, đòi hỏi rất nhiều năng lực, sự kiên định cũng như khả năng phát triển bản thân nhanh nhất để bắt kịp xu hướng chung, trào lưu chung của thế giới. Anh hình tượng hóa cơ hội như một ông thần... không có tóc và chạy rất nhanh.

“Làm sao để bạn chụp được ông ấy đúng lúc, đúng thời điểm và thật chính xác. Muốn vậy, các bạn phải có sự chuẩn bị, đó là phải tích lũy những kiến thức, tích lũy những gì mình thấy cần thiết cho bản thân sau này”, anh Nguyên bộc bạch.

Để một dự án khởi nghiệp có thể thu hút được nhà đầu tư, anh Nguyên cho rằng ý tưởng khởi nghiệp không cần phải quá xuất sắc, mà quan trọng hơn, ý tưởng đó cần phải được chứng minh là đúng và nhóm dự án có thể triển khai tốt.

Anh chia sẻ: “Có 2 nguyên tắc khi gặp nhà đầu tư mà các bạn làm startup phải biết. Một là nắm được “khẩu vị” của họ, hiểu được họ có thể giúp gì cho mình; hai là phải chuẩn bị thật tốt trước khi đến gặp họ.”

Đối với 2 nữ doanh nhân Hà Thanh An (Giám đốc điều hành, người sáng lập Công ty CP AntBuddy – dự án đoạt giải nhất Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế tại Đà Nẵng năm 2016) và Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc điều hành, người đồng sáng lập Công ty CP Homecares - dự án khởi nghiệp Đà Nẵng giành được giải thưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á), bài học quan trọng trong khởi nghiệp là phải tìm được một một đội ngũ nhân sự tốt, trong đó không chỉ có những người làm công nghệ mà còn cả những người biết làm kinh doanh, tài chính.

Theo chị Anh, cộng sự sẽ là người bổ sung những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm để dẫn dắt công ty thành công. Thêm vào đó, việc có các cộng sự sẽ giúp người điều hành dự án đánh giá vấn đề một cách toàn diện hơn, đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

“Đôi khi bạn cũng có thể tìm thêm những người tư vấn tin cậy, họ sẽ chỉ cho bạn những kinh nghiệm quý báu giúp bạn điều hành doanh nghiệp tốt hơn”, chị Anh nói.

Trong khi đó, anh Thống Lê Anh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Zody – 1 trong 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất của Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế tại Đà Nẵng năm 2017) đúc kết 3 phương châm của mình khi khởi nghiệp.

Trước hết, khởi nghiệp cần có ước mơ, có mục tiêu ngắn hạn và trung hạn. Tiếp đến là kiên trì, bởi rất nhiều nhà khởi nghiệp nhờ kiên trì mới có thể làm việc liên tục vì một mục tiêu suốt nhiều năm ròng rã.

Cuối cùng là phải tự tin học hỏi và mở rộng mối quan hệ, học từ người đi trước, học từ sách vở. Anh Tuấn chia sẻ, khi áp dụng một ý tưởng, một mô hình kinh doanh nào đó, việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu các mô hình tương tự trên thế giới. Học tập các mô hình tương tự sẽ giúp chúng ta tránh phải trả giá vì thiếu hiểu biết, có những chiến lược phù hợp hơn cho thị trường trong nước.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
.
.
.
.
.
.