Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc 2018: Đặt "tâm" và "tín" lên hàng đầu

.

Trong số hàng trăm doanh nhân trẻ khắp cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018, Đà Nẵng có 4 gương mặt tiêu biểu.

Phần lớn các doanh nhân trẻ này xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trải qua nhiều lần khởi nghiệp thất bại nhưng với ý chí, khát vọng cháy bỏng và tầm nhìn chiến lược, họ đã từng bước đi tới thành công.

Giải thưởng Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc năm 2018 là phần thưởng đáng tự hào cho những doanh nhân đã luôn kiên trì và nỗ lực để khởi nghiệp thành công. Trong ảnh: Hoạt động tại Công ty CP đầu tư kinh doanh Nhà Phú Gia Thịnh.
Giải thưởng Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc năm 2018 là phần thưởng đáng tự hào cho những doanh nhân đã luôn kiên trì và nỗ lực để khởi nghiệp thành công. Trong ảnh: Hoạt động tại Công ty CP đầu tư kinh doanh Nhà Phú Gia Thịnh.

Thất bại là động lực để khởi nghiệp

Ý tưởng khởi nghiệp của anh Lê Anh Triệu (sinh năm 1985), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (gọi tắt là PGT Group) được ấp ủ từ những ngày bươn chải kiếm sống với nhiều công việc khác nhau như bán vật liệu xây dựng, thợ đổ bê-tông, bán hàng tiêu dùng, môi giới đất...

Từ những trải nghiệm thực tế cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Triệu nhanh nhạy nắm bắt xu hướng của thị trường và quyết định chọn lĩnh vực bất động sản để đầu tư khởi nghiệp, bởi theo anh lý giải, đây là lĩnh vực có tiềm năng dồi dào và tính đột phá nhanh. Nhưng hành trình để tạo nên thương hiệu bất động sản “Phú Gia Thịnh” như hôm nay không hề dễ dàng.

Năm 2012, thời điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng chạm đáy, PGT chuyển hướng tiếp cận, mở rộng thị trường ra khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nhưng không thành công. Kinh doanh thua lỗ, nhân viên nghỉ việc, bản thân anh Triệu cũng nản chí muốn từ bỏ sự nghiệp.

Nhưng nhờ niềm tin của khách hàng và khát vọng về một doanh nghiệp thành công, hướng đến cộng đồng đã tạo động lực giúp doanh nhân Lê Anh Triệu vươn dậy và tìm ra hướng đi mới để xây dựng PGT Group.

Sau gần 9 năm khởi nghiệp, PGT Group luôn hoạt động với phương châm đặt 2 chữ “tâm” và “tín” lên hàng đầu cùng hướng đi khác biệt khi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết với việc mang lại cho khách hàng những sản phẩm bất động sản bảo đảm chất lượng, sinh lời và minh bạch về pháp lý...

Đến nay, PGT Group đã tạo được chỗ đứng trên thị trường bất động sản vốn cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong tương lai, PGT Group hướng đến trở thành nhà phát triển dự án bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, trong đó tập trung tạo ra những sản phẩm phù hợp nhu cầu và kinh tế của người dân miền Trung như: nhà ở cho người thu nhập thấp, văn phòng cho người trẻ khởi nghiệp... và định hướng vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Năm 2013, với nguồn vốn 100 triệu đồng (trong đó vay từ ngân hàng 40 triệu đồng), anh Mai Văn Khoa (sinh năm 1985), Giám đốc Công ty TNHH MTV Adoor Việt Nam, cùng cộng sự lựa chọn khởi nghiệp ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm về cửa.

Nhưng, đứng trước sức ép cạnh tranh khốc liệt của thị trường, doanh nghiệp non trẻ của anh Khoa nhanh chóng rơi vào khủng hoảng chỉ sau vài tháng hoạt động và thâm vốn 80 triệu đồng. Không nản chí, anh Khoa tiếp tục cùng bạn bè hùn vốn thành lập Công ty CP Kiến trúc cửa đẹp Adoor nhưng lại một lần nữa phải đóng cửa sau  3 năm làm ăn thua lỗ.

Sau hai lần thất bại nhưng với ý chí kiên định, đến năm 2016, anh Khoa tiếp tục thành lập Công ty TNHH MTV Adoor Việt Nam. Thời gian đầu, cả văn phòng và xưởng chỉ gói gọn trong một căn phòng có diện tích 74m2 với khó khăn chồng chất.

Với kinh nghiệm được rút ra từ hai lần thất bại, anh Khoa tìm ra cho mình giải pháp hợp lý để ổn định và phát triển doanh nghiệp. Năm 2017, doanh thu của đơn vị đã lên đến hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho 45 lao động với mức thu nhập bình quân đầu người từ 9-10 triệu đồng/người/tháng, khu nhà xưởng được mở rộng lên 1.000m2. Hiện công ty có chi nhánh ở các tỉnh, thành phố như Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, dự kiến năm 2019 có thêm ở Hà Nội.  

Anh Khoa khẳng định: “Tôi muốn đem lại giá trị tuyệt vời cho khách hàng cả về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Bởi lẽ, đó không chỉ là uy tín làm nghề mà vì khách hàng bỏ tiền ra và họ xứng đáng được hưởng những điều tốt nhất”. 

Hiện Adoor là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm cửa nhựa lõi thép, cửa nhôm cao cấp và cửa kính cường lực…, có tính năng vượt trội về tính cách âm, cách nhiệt, chống cong vênh, co ngót, không chịu tác động bởi môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, khắc nghiệt bên ngoài.

Khát vọng vươn xa

Một điều dễ nhận thấy đó là các doanh nhân khởi nghiệp thành công luôn ấp ủ cho mình khát vọng vươn xa, với mục tiêu làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp nhiều cho xã hội. Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Ny (sinh năm 1985), Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Trung Bảo nói rằng, quyết tâm thay đổi cuộc sống và muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương chính là động lực để chị luôn nỗ lực cố gắng.

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi chưa tới 10 triệu đồng với việc mở cửa hàng hoa tươi và kinh doanh bánh ngọt, nhờ nhạy bén với thị trường, chị Ny tiếp cận và xây dựng được các mối quan hệ, tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm, thiết bị, vật tư kim khí và một số dịch vụ thiết yếu cho nhiều nhà thầu hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Đến năm 2014, chị thành lập Công ty TNHH MTV Kim Trung Bảo, kinh doanh ô-tô, vận tải và cung cấp dịch vụ liên quan. Qua 4 năm hoạt động, công ty trở thành đối tác tin cậy của những công ty, tập đoàn kinh tế như: Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty CP Lắp máy Lilama 69-1, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải Trà Vinh và là đối tác chiến lược của KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) Quảng Ngãi.

Chị Ny cho biết, định hướng của công ty là vươn lên một doanh nghiệp tầm trung, có cơ cấu gọn nhẹ, khả năng tài chính vững mạnh và hoạt động kinh doanh ổn định; xây dựng dựng doanh nghiệp trở thành một thương hiệu chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng và san lắp công trình.

Với doanh nhân Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1985), Giám đốc Công ty Quảng cáo Anh Thịnh Minh (ATM), động lực để khởi nghiệp xuất phát từ nỗi lo thất nghiệp sau khi ra trường. Sinh ra từ một vùng quê nghèo, bố mẹ làm nông, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) vào năm 2009, chị Nhung đã cùng một số người bạn góp vốn thành lập Công ty Quảng cáo Ánh Thịnh Minh (sau đổi tên thành Anh Thịnh Minh).

“Chúng tôi khởi nghiệp với mong muốn đơn giản là có việc làm và có thu nhập. Với chút kinh nghiệm ít ỏi từ thời sinh viên có tham gia làm thêm trong ngành sự kiện, quảng cáo tại Đà Nẵng tôi xác định đi theo con đường này”, chị Nhung chia sẻ.

Với mức vốn ban đầu 10 triệu đồng, đến nay, ATM có cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, vật tư tổ chức sự kiện lên đến trên 10 tỷ đồng; doanh thu hằng năm của ATM hiện tại trên 10 tỷ đồng. Đến nay, ATM là đơn vị uy tín trong ngành tổ chức sự kiện tại miền Trung với 95% là khách hàng từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

“Tập thể ATM là những người trẻ có khát vọng và hoài bão lớn với mong muốn khẳng định chính bản thân và chứng tỏ khả năng của mình. Chúng tôi nỗ lực hết mình để làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội”, chị Nhung bày tỏ.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.