Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân: Nguy cơ chậm tiến độ do thiếu mặt bằng

.

Hạng mục dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có nguy cơ chậm tiến độ vì sự chây ỳ của các hộ dân xây nhà trái phép trên đất rừng và các hộ không chịu bàn giao đất rừng (quận Liên Chiểu) cho các đơn vị thi công. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư) đã đề nghị thành phố Đà Nẵng giải quyết các vướng mắc trên nhằm bảo đảm thời gian hoàn thành toàn bộ hạng mục dự án vào tháng 6-2020.

Cần giải quyết vướng mắc về mặt bằng để việc thi công hầm Hải Vân 2 bảo đảm tiến độ đề ra.Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cần giải quyết vướng mắc về mặt bằng để việc thi công hầm Hải Vân 2 bảo đảm tiến độ đề ra.Ảnh: HOÀNG HIỆP

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, hiện nay, đã triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu, đường dẫn ở cả 2 đầu phía bắc và phía nam. Theo đó, mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía bắc đã đào được 1.988m chiều dài và mũi phía nam đã đào được 1.512m, đạt tổng cộng 3.500/6.292m (56%) chiều dài hầm.

Tất cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang đồng loạt thi công, hoàn thành 38% khối lượng thi công. Tiến độ thi công như vậy cơ bản bảo đảm theo tổng tiến độ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Tuy nhiên, vướng mắc mà đơn vị đang gặp là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, hiện nay, các đơn vị thi công mới nhận được 36,23ha/37,45ha mặt bằng (97% diện tích). Tình hình giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng cũng chỉ mới đạt 9,08/20,5 tỷ đồng (đạt 44,29%).

Trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 500/TTg-CN ngày 10-4-2017, phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trước ngày 31-12-2017.

Để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng trong phạm vi thi công thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), nhất là đối với các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất rừng, ngày 8-6-2018, tại Công văn số 4393/UBND-QLĐTư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh không đồng ý giải quyết bố trí đất tái định cư đối với các hồ sơ xây dựng nhà trái phép trên đất rừng; đồng thời giao hội đồng giải phóng mặt bằng xem xét hỗ trợ thêm lần cuối cho các hộ, trình UBND thành phố phê duyệt và thông báo yêu cầu các hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Trường hợp hộ nào không chấp hành bàn giao mặt bằng hoặc cản trở thi công, UBND quận Liên Chiểu phải xử lý theo quy định và phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15-6-2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng và chưa bị xử lý hành chính.  

Trước tình hình trên, ngày 26-7-2018, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu phối hợp kiểm tra hiện trường và tháo gỡ các vướng mắc đối với 19 hồ sơ giải tỏa (9 hộ dân).

Đến nay, đã giải quyết và có 7 hồ sơ (4 hộ dân) đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với diện tích 0,82ha, còn lại 7 hồ sơ (5 hộ dân) với diện tích giải tỏa 0,91ha vẫn chưa đồng ý nhận tiền, trong đó có 3 hồ sơ đã được đề nghị xử lý hành chính, 3 hồ sơ vận động nhận tiền đền bù lần cuối.

Các trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng thi công dự án. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng thi công dự án. Ảnh: HOÀNG HIỆP

UBND quận Liên Chiểu cho biết đã đề nghị Trung tâm Kỹ thuật môi trường thành phố xuất thửa diện tích bị vướng mặt bằng ở nút giao thông đường Tạ Quang Bửu và đường dẫn vào hầm Hải Vân đối với các đơn vị: Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành, Khu công nghiệp Liên Chiểu, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng. Sau khi có hồ sơ thửa, Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh số 3 tiến hành kiểm định sớm và tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai thi công…

Đối với các hồ sơ làm nhà trên đất rừng (người dân đề nghị bố trí tái định cư), UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc chủ trì, mời các hộ dân lên vận động lần cuối và có biên bản gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để có cơ sở làm các thủ tục xử lý hành chính (nếu hộ dân không thống nhất bàn giao mặt bằng) theo đúng quy định.

Đối với các hồ sơ đất rừng (không có nhà), phường tổ chức vận động, nếu người dân không thống nhất thì chuyển hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tham mưu làm quyết định xử lý hành chính.

Tại buổi kiểm tra thực tế hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào chiều 10-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu hội đồng giải phóng mặt bằng tiếp tục gặp gỡ, vận động 5 hộ dân (7 hồ sơ giải tỏa) bàn giao mặt bằng.

Trường hợp các hộ dân không đồng tình thì tiến hành cưỡng chế thu hồi đất rừng, hoàn thành trong tháng 8-2018. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng sớm hoàn thành các thủ tục và bàn giao mặt bằng khu vực nút giao thông đường Tạ Quang Bửu và đường dẫn vào hầm Hải Vân mới cho các đơn vị thi công trong tháng 8-2018.

“Khi hội đồng giải phóng mặt bằng dự án vận động, xử lý hành chính để thu hồi đất đối với hộ nào thì chủ đầu tư đưa ngay phương tiện, nhân lực triển khai thi công. UBND quận Liên Chiểu bố trí lực lượng để bảo vệ mặt bằng, tạo điều kiện cho công trình thi công bảo đảm tiến độ”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hạng mục dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có tổng mức đầu tư 7.295 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai thực hiện từ tháng 4-2016 gồm thi công cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân và công trình hầm Hải Vân hiện hữu, đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ tháng 12-2016 gồm: thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 (mở rộng hầm cứu nạn) và hệ thống cầu, đường dẫn mới để mở rộng quy mô tuyến đường và hầm từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Thời gian hoàn thành toàn bộ hạng mục dự án là vào tháng 6-2020.
 

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.