Khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe công cộng

.

Theo Quyết định số 5216/QĐ-UBND ngày 21-7-2015 của UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao tĩnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì đến năm 2020, toàn thành phố có 1,31 triệu m2 đất dành cho giao thông tĩnh và đến năm 2030 sẽ nâng lên gần 4 triệu m2 đất.

Diện tích đất quy hoạch gồm: 2 bến xe khách liên tỉnh, 5 bến xe tải, 6 bến xe buýt nhanh và 167 bãi đỗ xe công cộng. Hiện nay, thành phố đang kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn.

Thiếu bãi đỗ xe nên nhiều xe đỗ trước khách sạn, gây tiềm ẩn ùn tắc giao thông.
Thiếu bãi đỗ xe nên nhiều xe đỗ trước khách sạn, gây tiềm ẩn ùn tắc giao thông.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện Đà Nẵng có hơn 950.000 phương tiện cá nhân; trong đó có hơn 865.000 xe máy, hơn 6.000 xe máy điện và gần 74.000 ô-tô. Đáng chú ý, số lượng phương tiện cá nhân đăng ký mới tiếp tục tăng, nhất là ô-tô.

Qua tính toán, mỗi ngày có trên 50 ô-tô đăng ký mới, mỗi tháng có thêm hơn 1.500 ô-tô. Ước tính đến năm 2020, toàn thành phố có 120.000 ô-tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. So với dân số hơn 1 triệu người, trung bình mỗi người có 1,2 xe. Hiện, tình trạng kẹt xe diễn ra ở nhiều tuyến đường, nhất là giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Một bất cập được chỉ ra trong công tác quy hoạch của thành phố, đó là, chưa ưu tiên dành đất cho phát triển hạ tầng giao thông mà lại ưu tiên dành quá nhiều đất cho phát triển nhà ở. KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, một trong những nội dung cần giải quyết bất cập về giao thông hiện nay chính là rà soát, lập lại quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, xây dựng bãi đỗ xe tập trung vừa bảo đảm đủ các chỉ tiêu theo quy chuẩn, đồng thời, bảo đảm tính khoa học và năng lực thực hiện.

Với tiêu chuẩn  tối thiểu 2.000 người/bãi đỗ, diện tích tối thiểu của một bãi đỗ phải đạt 500m2. Đối với khách sạn, cứ 4 phòng có 1 chỗ đỗ xe, văn phòng hay siêu thị thì 100m2 sàn có 1 chỗ đỗ, chung cư thì 1 căn hộ bảo đảm 1 chỗ đỗ xe...

Tuy nhiên, nên khuyến khích áp dụng các hình thức xây dựng các bãi đỗ xe thông minh vì quỹ đất đô thị ngày càng khan hiếm.

Với các điều kiện nêu trên, về mặt quy hoạch, trước hết cần rà soát quỹ đất, kể cả nhà công sản, xem xét tính phù hợp để đưa vào hệ thống quy hoạch các bãi đỗ xe tập trung, làm cơ sở lập kế hoạch, lộ trình kêu gọi đầu tư.

“Hiệu suất đầu tư cho các bãi đỗ xe kiểu thông minh là rất cao, tính bình quân 400-500 triệu đồng/1 chỗ đỗ, khả năng thu hồi vốn là rất khó, hiệu quả kinh tế so với các loại hình kinh doanh là rất thấp. Do đó, để có đủ nguồn lực thực hiện, cần thiết phải có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực này.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân quan tâm sử dụng hệ thống xe buýt có trợ giá của thành phố, hạn chế gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, nhất là ô-tô. Có như vậy mới hy vọng giải quyết được bài toán giao thông tĩnh hiện nay”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trước nỗi lo đó, thời gian qua, sở đã tham mưu UBND thành phố triển khai kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe tập trung. Cụ thể, đối với bãi đỗ xe tại số 225 Phan Châu Trinh, ngày 13-6-2018, sở đã trình UBND thành phố phê duyệt dự án.

Đối với các bãi đỗ xe tại số 172 Nguyễn Chí Thanh, 92 Điện Biên Phủ và bãi đỗ xe ngầm tại khu đất công cộng đường Nguyễn Văn Linh (đối diện khách sạn One Opera), sở phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng lập quy hoạch tổng mặt bằng; đồng thời, Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố tại cuộc họp phương án kiến trúc quy hoạch ngày 7-6-2018. Sở GTVT đang chờ thông báo kết luận của UBND thành phố để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở GTVT có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để công bố danh mục, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án bãi đỗ xe tại số 172 Nguyễn Chí Thanh, 92 Điện Biên Phủ và bãi đỗ xe ngầm tại khu đất công cộng đường Nguyễn Văn Linh và tổng hợp vào danh mục các dự án đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) trình HĐND thành phố trong kỳ họp vừa qua.

Đối với bãi đỗ xe tại số 10 Lý Thường Kiệt, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang phối hợp tư vấn lập quy hoạch tổng mặt bằng; phối hợp với Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xúc tiến triển khai dự án theo hình thức hợp tác PPP.

Về bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng, UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ chi tiết 1/500. Hiện UBND quận Thanh Khê và Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai thủ tục giải phóng mặt bằng. Công ty CP Xây dựng công trình 525 đang phối hợp để hoàn chỉnh nội dung đề xuất dự án theo hình thức PPP.

Thành phố đang kêu gọi đầu tư 13 bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa. Sở GTVT chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp Trung tâm kỹ thuật tài nguyên và môi trường, đơn vị tư vấn lập quy hoạch tổng mặt bằng các vị trí đỗ xe.

Cụ thể, đó là: Khu đất góc đông nam nút giao thông đường Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền; vị trí góc tây nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ; khu đất nằm trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục (thuộc khu tái định cư An Cư 4, phường Phước Mỹ); khu đất phía tây đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn); đường Võ Văn Kiệt đi vào gần nút Võ Văn Kiệt - Lê Văn Linh; khu đất giữa các đường Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt - Đông Giang; khu đất góc đông bắc nút giao thông đường Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền; khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt; khu đất quy hoạch khu đậu ô-tô kết hợp bãi tập kết hàng hóa thuộc khu dân cư dọc tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông (phường Thọ Quang); khu dân cư đầu tuyến Nguyễn Văn Linh (phường Thạc Gián); trên tuyến đường 2 Tháng 9, giao giữa đường 2 Tháng 9 và đường dẫn lên cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý (phường Hòa Thuận Đông); khu vực Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng (phường Thanh Khê Tây) và khu đất tại vị trí số 10 đường Lý Thường Kiệt.

Ngoài những bãi đỗ xe nói trên, thành phố đang chỉ đạo Sở GTVT và các ngành liên quan kiểm tra, rà soát 8 vị trí đề xuất xây dựng bãi đỗ xe dọc tuyến đường ven biển. Trong đó, tập trung kiểm tra hiện trạng đất, vướng mắc về mặt bằng để đề xuất phương án đầu tư cụ thể.

Đồng thời, rà soát, nghiên cứu định hướng phát triển giao thông của thành phố để điều chỉnh, đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Đặc biệt, ưu tiên bố trí đất cho giao thông tĩnh, xem xét đưa vào quy định chỉ cấp phép xây dựng nhà cao tầng nào có thiết kế bảo đảm đủ hạ tầng phục vụ giao thông.

Để giải quyết bài toán này, thành phố cần ưu tiên dành quỹ đất cho hạ tầng giao thông; xây dựng đề án phân bổ dân cư, cơ chế, chính sách phát triển giao thông công cộng; tăng cường áp dụng hạn chế phương tiện giao thông cá nhân…

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.