Thị trường năm học mới: Hàng nội địa chiếm ưu thế

.

ĐNO - Chỉ còn một tuần nữa học sinh cả nước sẽ bước vào năm học 2018-2019. Những ngày này, không khí mua sắm diễn ra nhộn nhịp ở hầu hết các nhà sách, quầy văn phòng phẩm, cửa hàng bán lẻ… trên địa bàn thành phố.

Thị trường cung ứng các mặt hàng phục vụ năm học mới đang rất đa dạng, phong phú và đảm bảo đủ nhu cầu cho học sinh trong năm học 2018-2019.
Thị trường cung ứng các mặt hàng phục vụ năm học mới đang rất đa dạng, phong phú và đảm bảo đủ nhu cầu cho học sinh trong năm học 2018-2019.

Theo ghi nhận từ các nhà sách, đơn vị cung ứng các mặt hàng phục vụ năm học mới, hàng nội địa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm đến hơn 60% thị phần.

Khảo sát tại các nhà sách lớn như: Bạch Đằng (số 76, đường Bạch Đằng), Fahasa (đường Nguyễn Tri Phương), nhà sách Miền Trung (đường Hoàng Diệu)… và nhiều cửa hàng bán lẻ khác cho thấy, các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm số lượng áp đảo trên thị trường.

Trong đó, có sự góp mặt thường xuyên của các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam như: Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Tiến Thành…

Xu hướng lựa chọn của các bậc phụ huynh cũng ưu tiên nhiều hơn những sản phẩm “made in Việt Nam” do chất lượng tốt, giá cả ổn định, hình thức đẹp và đặc biệt không lo ngại độc hại khi sử dụng so với những mặt hàng Trung Quốc cấp thấp.

Có hai con đang học cấp tiểu học và THCS, chị Đỗ Thị Quỳnh Hoa (quận Thanh Khê) cho biết: “Tôi đã mua đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho các con từ cách đây nửa tháng và chỉ chọn hàng trong nước.

Tôi thấy hàng nội địa hiện nay mẫu mã ngày càng phong phú, phù hợp với các đối tượng học sinh. Giá cả phải chăng, chất lượng không quá nhiều khác biệt so với hàng nhập ngoại”.

Tại nhà sách Bạch Đằng, các loại cặp học sinh được sản xuất trong nước có mức giá dao động từ 150.000-700.000 đồng/chiếc; các mẫu bao đựng bút với đa dạng hình thức, mẫu mã, kiểu dáng được bán với giá từ 30.000-100.000 đồng/chiếc; bút bi từ vài ngàn đến trăm ngàn đồng/chiếc.

Ở nhà sách Fahasa, nguồn hàng nội địa luôn được tiêu thụ nhanh. Trong đó, mức giá được nhìn nhận phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân như: các bộ dụng cụ học tập dao động từ 50.000-80.000 đồng/bộ; cặp sách các loại dao động từ 150.000-600.000 đồng/chiếc...

Chị Nguyễn Thị Thu (chủ cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Trưng Nữ Vương) cho hay, 90% các mặt hàng được bày bán là hàng nội địa và sức tiêu thụ khá ổn định. Các mặt hàng phục vụ năm học mới như vở, đồ dùng học tập trong nước rất được phụ huynh và học sinh ưa chuộng do giá cả phải chăng, chất lượng tốt và đem đến sự yên tâm cho người dùng.

Nhìn nhận chung về thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập phục vụ năm học 2018-2019, ông Nguyễn Văn Cần, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Sách - Thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết, ngay từ cuối năm học 2017-2018, nguồn hàng phục vụ năm học mới đã được các đơn vị nhập về và bày bán đa dạng.

Tỷ lệ nội địa hóa các mặt hàng phục vụ năm học mới trên thị trường đang ngày càng tăng, cụ thể hàng Việt Nam hiện chiếm hơn 60%, tiếp đến là hàng Trung Quốc khoảng 25-30% và Thái Lan, Nhật Bản khoảng 5-10%.

Ngoài ra, một xu hướng đang thịnh hành hiện nay là việc các đơn vị cung ứng, chủ nhà sách chủ động sản xuất mặt hàng vở và bày bán trực tiếp tại cửa hàng.

Đơn cử, năm nay, Công ty CP Sách-Thiết bị trường học Đà Nẵng tiếp tục độc quyền phân phối vở viết do Công ty TNHH Nguyên Huy (ở KCN Hòa Cầm) sản xuất với mức giá dao động từ 30.000-75.000 đồng/10 cuốn và vở dành cho sinh viên do công ty sản xuất với các mức giá 12.000 đồng, 13.000 đồng và 15.000 đồng/cuốn. Nhà sách Fahasa độc quyền phân phối dòng vở của Fahasa với mức giá dao động từ 60.000-120.000 đồng/10 cuốn.

Theo ông Đỗ Thành, Cửa hàng trưởng cửa hàng sách Fahasa, lượng tiêu thụ các mặt hàng sách giáo khoa, đồ dùng học tập tại nhà sách Fahasa tăng khoảng 10% so với năm học trước. Hàng trong nước vẫn chiếm ưu thế, trong khi các mặt hàng nhập ngoại từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc… chỉ tiêu thụ được ở khu vực nội thành.

Ở phân khúc hàng may mặc, chủ yếu là áo quần học sinh, tỷ lệ nội địa hóa còn đạt cao hơn nhờ hầu hết các bậc phụ huynh lựa chọn tìm đến các điểm bán hàng của doanh nghiệp trong nước. Cửa hàng chuyên bán sản phẩm may mặc của Công ty CP Dệt may Hòa Thọ trên đường Phan Châu Trinh luôn đông đúc các phụ huynh đi mua sắm cho năm học mới.

Các loại áo trắng, quần vải dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 được tiêu thụ nhanh chóng với mức giá dao động từ 120.000-150.000 đồng/sản phẩm. Có mặt tại cửa hàng đồng phục, chị Trần Thị Ánh Hồng (ở quận Hải Châu) cho biết, vừa mua 5 bộ áo trắng, quần xanh cho con vào lớp 3.

“Tôi luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm dệt may trong nước sản xuất, đặc biệt là sản phẩm của dệt may Hòa Thọ vì giá cả hợp lý, chất liệu khá ổn và muốn ủng hộ hàng của doanh nghiệp Việt Nam”, chị Hồng nói.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.
.