38 đơn vị sự nghiệp công lập phải trả tiền thuê đất

.

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố về việc các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất chuyển sang thuê đất theo quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 2791/STNMT-CCQLĐĐ ngày 28-8-2018 hướng dẫn các đơn vị làm thủ tục chuyển sang thuê đất.

Bệnh viện Đà Nẵng là một trong những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính phải trả tiền thuê đất.
Bệnh viện Đà Nẵng là một trong những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính phải trả tiền thuê đất.

Qua rà soát, hiện có 38 đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ về tài chính, trong đó có 30 đơn vị đã gửi báo cáo xác nhận đang quản lý, sử dụng 66 vị trí nhà, đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở Y tế có 5 đơn vị gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi, Bệnh viện Mắt, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường có 3 đơn vị gồm: Trung tâm kỹ thuật tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải. UBND thành phố có 6 đơn vị gồm: Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư và xây dựng Khu công nghệ cao, BQLDA đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên, BQLDA đầu tư và xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, BQLDA đầu tư và xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị, BQLDA đầu tư và xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, BQLDA đầu tư và xây dựng các công trình giao thông công chính. Sở Văn hóa và Thể thao có 1 đơn vị là Bảo tàng Điêu khắc Chăm...

Theo lãnh đạo một số đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, việc chuyển từ đất do Nhà nước giao không thu tiền sử dụng sang hình thức thuê đất là điều bình thường. Điều này được quy định tại Luật Đất đai ban hành vào năm 2013 và cũng phù hợp hơn so với việc phải trả tiền thuê nhà hằng tháng như từ trước đến nay.

Chẳng hạn, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn trực thuộc UBND thành phố được thành phố giao đất không thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 171 An Dương Vương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) và đơn vị xây dựng trụ sở làm việc.

Hằng tháng, đơn vị phải trả tiền thuê nhà cho Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng với giá gần 2 triệu đồng/tháng đối với tòa nhà cấp 3 đã xây dựng để làm việc. Hiện nay, thực hiện chủ trương của UBND thành phố về chuyển sang thu tiền thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, đơn vị đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ông Huỳnh Đắc Đạt, Giám đốc BQLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết: “Đất là Nhà nước giao cho sử dụng nên bây giờ chuyển sang thuê là bình thường, giống như người dân thuê đất vậy thôi. Tôi đã giao cho phòng chức năng thực hiện chủ trương này của thành phố”.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Thoát nước và xử lý nước thải lo lắng vì không có nguồn tiền để nộp tiền thuê đất cho thành phố do đang quản lý, vận hành các trạm xử lý nước thải (XLNT) với diện tích sử dụng đất rất rộng và được sử dụng để thực hiện dịch vụ công ích, phục vụ cho công việc bảo vệ môi trường của thành phố.

Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải, trong lộ trình tiến đến cổ phần hóa doanh nghiệp, công ty đang xin được không thuê đất đối với cơ sở này vì đang thực hiện dịch vụ công ích.

Nếu thuê đất để làm một dịch vụ nào đó mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty thì phải trả tiền thuê đất là rất đúng. Nhưng hiện tại và tương lai, công ty chỉ làm dịch vụ công ích cho thành phố, nguồn thu của công ty là thu từ dịch vụ công ích, xử lý môi trường. Công ty chấp nhận trả tiền thuê đất ở vị trí trụ sở chính để làm việc, còn các trạm xử lý nước thải thì thực hiện quản lý, vận hành và phục vụ bảo vệ môi trường thì xin được giao đất để quản lý, vận hành hệ thống xử lý nước thải như hiện trạng.

“Trong trường hợp vẫn thực hiện việc thuê đất theo đúng quy định của pháp luật thì công ty kiến nghị thành phố bổ sung nguồn tiền cho công ty trả tiền thuê đất. Trạm XLNT Hòa Cường rộng 5ha, Trạm XLNT Sơn Trà rộng 2ha..., với diện tích rộng như vậy mà trả tiền thuê đất thì công ty không biết lấy nguồn tiền ở đâu để trả cho thành phố nên phải xin ngân sách để trả tiền thuê đất”, ông Mai Mã nói.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc tham mưu UBND thành phố thống nhất chuyển sang thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính là căn cứ theo quy định tại điểm 3, khoản 1, Điều 56 của Luật Đất đai năm 2013 về cho thuê đất.

Bởi trong đó có quy định Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm hoặc một lần đối với các tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính. Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các đơn vị nộp hồ sơ để ban hành quyết định cho thuê đất sau khi thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất. Trường hợp các đơn vị không liên hệ để thực hiện thủ tục thuê đất, thì các vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của các đơn vị, sở sẽ không chịu trách nhiệm.

Ngày 25-7-2018, UBND thành phố có Công văn số 5725/UBND-STNMT thống nhất theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, về việc các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất chuyển sang thuê đất theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp cộng lập đã tự chủ tài chính thực hiện các thủ tục về đất đai, trình UBND thành phố xem xét việc cho thuê đất theo quy định, hoàn thành trong năm 2018.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.