Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14B - Bài cuối: Tìm giải pháp hợp lý, hiệu quả

.

Trong thời gian dài, cơ quan chức năng loay hoay tìm giải pháp hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ 14B đoạn từ cảng Tiên Sa đến khu vực ngã tư Túy Loan - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tuy nhiên việc thực hiện các giải pháp còn nửa vời, đối phó.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở đường Ngô Quyền do xe đầu kéo gây ra ngày 13-9. Ảnh: NGỌC PHÚ
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở đường Ngô Quyền do xe đầu kéo gây ra ngày 13-9. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra trong thời gian qua, giữa tháng 9-2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì họp khẩn để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, kéo giảm TNGT, nhất là tai nạn gây chết người trên trục đường hướng về cảng Tiên Sa.

Tăng giờ cấm lưu thông, liệu đã hợp lý?

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), tại 3 vị trí xảy ra TNGT trong các ngày 11, 13 và 16-9, hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo bảo đảm giao thông đầy đủ. Vì vậy, thời gian tới, sở tiếp tục duy trì xử phạt, tước phù hiệu các xe có tài xế vi phạm thời gian lái xe cũng như vi phạm về tốc độ, lấn làn, lấn tuyến...

Sở GTVT đã làm việc với cảng Đà Nẵng để lùi thời gian bốc xếp hàng; bên cạnh đó, sở lên kế hoạch chuyển xe máy vào đường gom, triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm.

Tại báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất mở rộng thời gian phân luồng điều tiết các loại xe sơ-mi rơ-moóc và xe kéo sơ-mi rơ-móc lưu thông trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn ngày 11-9 của Sở GTVT, việc điều chỉnh đã có chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông, song lại ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Việc tăng thời gian cấm đường ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, dịch vụ logistics, năng lực giải phóng hàng hóa và năng lực giải phóng tốc độ vận tải. Ngoài ra, việc phân luồng, điều tiết nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động các doanh nghiệp tại khu vực mà còn ảnh hưởng đến các địa phương lân cận (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế…).

Trong khi đó, theo phản ánh của các tài xế container, việc cấm đường không thể mang lại hiệu quả tích cực và không giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc và gây tai nạn.

“Nên phát huy hiệu quả của các tuyến đường gom dọc hai bên đường Ngô Quyền bằng cách chỉ cho phương tiện xe máy chạy trong đường gom để tránh xung đột với các phương tiện lớn ở tuyến ngoài. Trên tuyến đường chính, chỉ ưu tiên cho phương tiện ô-tô, có phân luồng rõ ràng.

Chúng tôi rất ủng hộ việc lắp đặt thiết bị giám sát và xử phạt thật nặng tài xế, đặc biệt tài xế xe tải trọng lớn phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường tính mạng người đi đường”, anh Phạm Văn Nam (trú phường Hòa Phát, Cẩm Lệ), lái xe container 43C-149..., chia sẻ.

Cùng quan điểm này, tài xế Trần Sơn (trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho hay, việc cấm thời gian lưu thông chỉ làm cho các xe đổ về cảng thêm ùn ứ do năng lực xuất nhập hàng tại đây còn hạn chế. Trung bình mỗi chuyến hàng mất khoảng 2,5 - 3 giờ để làm thủ tục xuất, nhập hàng hóa.

Tăng thời gian cấm đồng nghĩa với việc số lượng phương tiện xếp hàng đậu dọc các tuyến đường sẽ lâu thêm. “Vận chuyển hàng hóa đến nhiều nơi, tôi thấy một số địa phương khác, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh phát huy rất hiệu quả các tuyến đường gom, điều này tránh xảy ra xung đột giữa các phương tiện, phổ biến nhất là xe máy”, anh Sơn cho biết.

 Cùng với việc cắm các biển báo hợp lý, Ban ATGT thành phố có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT của chủ phương tiện và lái xe; trong đó tập trung tuyên truyền các nội dung như: yêu cầu lái xe đầu kéo không được chạy tốc độ cao, không lấn làn, vượt ẩu, khi chạy vào cua phải quan sát kỹ, không sử dụng điện thoại khi lái xe…

Tăng cường xử lý vi phạm

Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trong cuộc họp khẩn vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố đã tăng cường lực lượng để triển khai thực hiện.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an thành phố cho biết, sau gần 15 ngày ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý 183 trường hợp vi phạm, trong đó có trên 33 trường hợp vi phạm quá tốc độ cho phép từ 5 đến 10km.

Chỉ từ ngày 14 đến 19-9, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 89 trường hợp xe container vi phạm. Riêng trên tuyến đường Ngô Quyền qua hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn có 68 trường hợp xe container vi phạm; trong đó, 28 trường hợp vi phạm về lốp xe; 23 trường hợp vi phạm tốc độ. Đáng chú ý, có 1 trường hợp tài xế xe container vi phạm về nồng độ cồn.

Chiều 22-9, có mặt tại Tổ đo tốc độ trên đường Trường Sơn do Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn làm nhiệm vụ, ghi nhận của chúng tôi trong vòng 1 giờ đồng hồ có trên 10 trường hợp ô-tô vi phạm tốc độ; trong đó có 3 phương tiện xe container kéo theo sơ-mi rơ-moóc. Điển hình, xe đầu kéo BKS 51R-302… vi phạm tốc độ 66/40km bị lực lượng lập biển bản xử phạt 2,5 triệu đồng theo quy định.

Thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 2.700 xe container đăng ký hoạt động, riêng lượng xe thường xuyên chạy trên tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) là 500 xe, chưa kể các phương tiện ô-tô, xe tải khác.

Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng xử lý 3 xe đầu kéo vi phạm tốc độ thì các xe khác có được thông tin này, nên khi qua đoạn đo tốc độ, các xe chạy rất chậm. Theo một CSGT, có lẽ các tài xế đã thông báo cho nhau nên tìm cớ tránh né.

“Việc thực hiện bắn tốc độ được Trạm thay đổi vị trí thường xuyên chứ không cố định để tránh việc các tài xế tìm cách thông báo cho nhau”, Thiếu tá Phạm Quyên, Tổ trưởng Tổ đo tốc độ cho biết.

Theo Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội tuần tra - Dẫn đoàn, sau khi tăng cường, phối hợp với Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải làm nhiệm vụ đo tốc độ trên tuyến Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền, trật tự giao thông chỉ tạm ổn khi có mặt lực lượng chức năng, lúc vắng CSGT, các phương tiện xe đầu kéo lại “tăng tốc” nên cần phải lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ. Hiện trên tuyến đường Trường Sơn hệ thống giám sát camera rất ít nên không thể giám sát toàn tuyến.

“Ở những điểm có camera giám sát tốc độ, các tài xế container, xe tải, xe ben “thuộc lòng” nên chạy rất nghiêm túc, khi “thoát” được thì phóng nhanh, vượt ẩu”, một cán bộ CSGT làm nhiệm vụ đo tốc độ trên đường Trường Sơn nói.

Cần những giải pháp lâu dài

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, nên nghiên cứu cho mô-tô đi hai làn bên trong, xóa bỏ bùng binh tại các nút giao tại đường Võ Văn Kiệt và đầu cầu Sông Hàn. Đặc biệt, phải sớm chấm dứt tình trạng xe container, xe đầu kéo “chạy đua” với thời gian và khối lượng.

Ngoài ra, yêu cầu các lực lượng chức năng mạnh tay xử lý hành vi lái xe container chạy ẩu, chạy quá tốc độ, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông; đồng thời hướng dẫn người tham gia giao thông các kỹ năng, cách tránh xe đầu kéo trong phố, nhất là tránh điểm mù của xe.

Ban ATGT cần mở rộng việc tuyên truyền ATGT trên mạng xã hội, có hình ảnh, clip trực tuyến giúp người dân nhận thức rõ hơn về nguy cơ TNGT đến từ xe đầu kéo.

Về giải pháp lâu dài, tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo thành phố tại Hà Nội ngày 23-9 vừa qua, UBND thành phố phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế và chuyển đổi công năng cho cảng Tiên Sa, qua đó, góp phần hạn chế TNGT trên địa bàn.

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, hiện ngành GTVT đã triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Theo đó, đoạn từ cảng Tiên Sa về đến nút giao Nguyễn Phan Vinh thuộc đường Yết Kiêu có lý trình Km0+00 đến Km4+400 - quốc lộ 14B cắm biển báo hạn chế tốc độ 40 km/giờ đối với xe tải trên 3,5T; cấm đỗ xe trên 5,5T từ nút Nguyễn Phan Vinh đến Vùng 3 Hải quân (Km2+747 đến Km4+400).

Đoạn từ Nguyễn Phan Vinh - Hồ Xuân Hương thuộc đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn có lý trình Km4+400 đến Km12+241 cắm biển hạn chế tốc độ 40km/giờ đối với xe tải trên 3,5T, cấm dừng xe và đỗ xe tại một số nút giao lớn phạm vi khoảng 100m, cấm đỗ xe trên 5,5T.

Đoạn từ nút Xô Viết Nghệ Tĩnh đến nút Lê Thanh Nghị - đường 2 Tháng 9 có lý trình Km14+347 đến Km15+150, cắm hạn chế tốc độ 40km/giờ đối với xe tải. Đoạn từ nút Lê Thanh Nghị đến cầu vượt Hòa Cầm Km15+150 đến Km18+522 đường Cách mạng Tháng Tám, cấm xe tải trên 5T “ô-tô tự đỗ” trong thời gian 16 giờ 30-18 giờ 30, biển hạn chế tốc độ 40km/giờ đối với xe tải, biển báo “Cấm đỗ xe” đối với xe tải vào 6 giờ 30-8 giờ 30 và 16 giờ - 19 giờ.

Đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút đường tránh Nam Hải Vân đường Trường Sơn có lý trình Km18+522 đến Km23+908, biển hạn chế tốc độ 40km/giờ đối với xe tải, biển báo “Cấm đỗ xe” đối với xe tải vào 16 giờ 30-18 giờ 30…

An Nhiên - Đại Bình - Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.