Chuẩn bị hạ tầng thu hút đầu tư ở các khu công nghiệp

.

Trong tháng 9, nhiều hạng mục công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật ở Khu công nghệ cao, Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh được thi công nước rút nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, bảo đảm an toàn giao thông và thu hút dự án đầu tư mới.

Hạ tầng giao thông khu công nghiệp Hòa Khánh đang được nâng cấp, sửa chữa. (Ảnh chụp ngày 19-9). Ảnh: Triệu Tùng
Hạ tầng giao thông khu công nghiệp Hòa Khánh đang được nâng cấp, sửa chữa. (Ảnh chụp ngày 19-9). Ảnh: Triệu Tùng

Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng cho biết, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thiện. Hiện Khu công nghệ cao có 400ha đất sạch với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật để phục vụ nhà đầu tư.

Đã có 80% các tuyến đường nội bộ thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 hoàn thành. Khu công nghệ cao cũng đưa vào sử dụng trạm biến áp 40MVA, đưa hạ tầng cáp quang Internet đến chân tường rào doanh nghiệp.

Cùng với việc xây dựng Nhà máy Cấp nước hồ Hòa Trung có công suất 10.000m3/ngày đêm được Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đầu tư và tổ chức thi công, Khu công nghệ cao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến ống cấp nước D225 HDPE dài 4,8km đấu nối nguồn cấp nước thành phố để cấp nước cho hoạt động.

Ngoài ra, Khu công nghệ cao đang triển khai các công trình phụ trợ như: nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, trung tâm hành chính…

Ban Quản lý các KCN và chế xuất tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống nước mưa, nước thải tại các KCN và tình hình hoạt động của các trạm xử lý nước thải; 6/6 trạm xử lý nước thải tập trung ở khu công nghiệp đã đưa vào vận hành. Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu đang hoạt động vận hành thử nghiệm. Nhờ đó, 100% doanh nghiệp hoạt động tại các KCN có hoạt động sản xuất công nghiệp đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom chung.

Để tạo điều kiện cho chủ dự án tại KCN chuyển đổi ngành nghề hoạt động theo hướng thân thiện với môi trường, Ban Quản lý các KCN và chế xuất hướng dẫn chuyển đổi mục tiêu dự án nhằm xây dựng khu đô thị công nghiệp sinh thái cho các doanh nghiệp:

Công ty TNHH MTV Thường Thắng Đạt, Công ty TNHH Châu Thạnh, Xí nghiệp Sản xuất, kinh doanh sắt thép Hòa Hiệp, Doanh nghiệp tư nhân Nam Hải 1, Công ty CP Thép Dana - Nhật (KCN Hòa Khánh). Một số doanh nghiệp sản xuất thép gây ô nhiễm môi trường như: Công ty TNHH Tấn Hiền, HTX sản xuất sắt thép Thanh Tín được yêu cầu dừng sản xuất. Công ty CP Thép Đà Nẵng (KCN Liên Chiểu) được yêu cầu xây dựng lộ trình bỏ dây chuyền lò luyện phôi thép để chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

Thành phố đã chỉ đạo triển khai xây dựng hạ tầng để phục vụ sản xuất, thu hút đầu tư đối với KCN Hòa Cầm giai đoạn 2 (148,1ha), KCN Hòa Nhơn (405,5ha) và KCN Hòa Ninh (400ha). Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng đã phối hợp với UBND huyện Hòa Vang, UBND các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Ninh và các đơn vị có liên quan tổ chức công bố quy hoạch ranh giới. Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình lập quy hoạch các KCN mới, tạo quỹ đất thu hút đầu tư trong giai đoạn sắp đến.

Hiện Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cùng các sở, ngành của thành phố sẽ khẩn trương triển khai hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, chọn lựa chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN theo chỉ đạo của UBND thành phố, sớm triển khai đầu tư xây dựng. Chuyển biến mới là KCN Hòa Nhơn đang được UBND huyện Hòa Vang triển khai công tác đền bù giải tỏa.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.