Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo

.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp quận Hải Châu đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN các cấp quận Hải Châu đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong ảnh: Nhờ bò giống được Hội LHPN phường Hải Châu 1 hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Việt Hằng đã vươn lên thoát nghèo.
Hội LHPN các cấp quận Hải Châu đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong ảnh: Nhờ bò giống được Hội LHPN phường Hải Châu 1 hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Việt Hằng đã vươn lên thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Việt Hằng (SN 1972, ngụ tổ 15, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) thuộc hộ nghèo, bản thân mang bệnh hiểm nghèo. Từ ngày bị ốm đau, đồng lương từ công việc kế toán tự do của chị vốn đã bấp bênh lại càng eo hẹp. Khi bệnh tình trở nặng, chị lựa chọn về quê chồng ở Quảng Nam nương tựa. Tháng 4-2018, Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã hỗ trợ sinh kế cho chị 15 triệu đồng mua 1 con bò giống đem về nuôi ở quê chồng. Chị Hằng xúc động tâm sự: “Tôi sẽ cố gắng nuôi tốt con bò này để nó sinh nhiều lứa bê con. Từ đó sẽ có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 1 Nguyễn Thị Cúc chia sẻ, để có nguồn kinh phí hỗ trợ hội viên nghèo, Hội LHPN phường đã triển khai nhiều cách làm năng động. “Bên cạnh việc vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, chúng tôi còn huy động nguồn lực tại chỗ bằng các mô hình: Tiết kiệm nuôi heo đất, thu gom và bán phế liệu gây quỹ, tổ chức bán hàng đấu giá, giao lưu ẩm thực...”, bà Cúc chia sẻ.

Một giải pháp khác giúp hội viên thoát nghèo của Hội LHPN quận Hải Châu là vận động kinh phí giúp hội viên có mái ấm khang trang. Hội viên Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Hải Châu 1 là một trường hợp như thế. Gia đình chị với 6 thành viên sống trong căn nhà chỉ 30m² xuống cấp trong nhiều năm liền không có đủ tiền để sửa chữa cũng vì nghèo túng quá. Hoàn cảnh của chị được Hội LHPN quận, phường và Chi bộ, Ban công tác Mặt trận, chi hội phụ nữ ở khu dân cư bàn cách giúp đỡ. Chị Nguyễn Thị Kim Anh đã được Hội LHPN thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, đồng thời các mạnh thường quân do cán bộ khu dân cư vận động thêm 50 triệu đồng để sửa chữa căn nhà khang trang hơn.

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ, chỉ tính riêng năm 2017, về công tác giảm nghèo, Hội đã giúp đỡ 94 hộ có phụ nữ nghèo, 76 hộ có phụ nữ cận nghèo. Với nhiều hình thức giúp đỡ về vật chất, cung cấp kiến thức, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa, vật dụng gia đình…, các cấp Hội đã vận động giúp đỡ với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng để hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo.

Các cấp Hội còn giúp đỡ hội viên khởi nghiệp với nhiều hình thức khác nhau và đã hỗ trợ 14 chị buôn bán, kinh doanh, từng bước có thu nhập ổn định. Mô hình “Tổ dịch vụ giúp việc gia đình” giới thiệu 15 chị giúp việc gia đình với thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng; giới thiệu 767 chị em được học nghề miễn phí và việc làm; mô hình nuôi heo đất tiết kiệm với số tiền tiết kiệm hơn 5,4 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội LHPN 13 phường liên hệ và hỗ trợ thành lập 17 mô hình phát triển kinh tế...

Có thể nói, với nhiều cách làm thiết thực, Hội LHPN các cấp quận Hải Châu đã thật sự trở thành điểm tựa cho phụ nữ nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.