Quy hoạch đô thị Đà Nẵng theo mô hình nén kết hợp không gian xanh

.

ĐNO - "Tái cấu trúc trung tâm thành phố theo hướng mô hình đô thị nén kết hợp phát triển hệ thống không gian xanh, không gian cộng đồng, xây dựng hình ảnh đô thị thông thoáng cùng với giao thông và phương thức vận tải công cộng số lượng lớn, chú trọng phát triển hệ thống không gian ngầm".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định như vậy tại hội thảo “Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị thành phố Đà Nẵng” do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng tổ chức ngày 8-9. 

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, kiến trúc sư, chuyên gia trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận những ưu điểm, hạn chế trong quá trình quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng; đồng thời đề ra những giải pháp trước mắt cũng như tầm chiến lược để góp phần quy hoạch thành phố một cách bài bản, khoa học. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong nước và quốc tế đóng góp, chia sẻ các kinh nghiệm về công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đồng thời đưa ra những ý tưởng và tầm nhìn cho phát triển đô thị Đà Nẵng trong tương lai.

Hội thảo đã tập trung nhận diện các nguy cơ, thách thức để từ đó đề ra những giải pháp thiết thực vừa mang tính chiến lược, vừa phù hợp với thực tế, khai thác tốt nhất tiềm năng của thành phố, gắn du lịch với bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái bảo đảm phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, hiện nay, Đà Nẵng đang tích cực tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035 tầm nhìn đến 2050, hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, đô thị thông minh.

Trong đó, thành phố kiên định lấy yếu tố đặc trưng, giá trị thiên nhiên làm ý tưởng chính để tổ chức không gian, hình thành hệ cấu trúc thiên nhiên trong lòng đô thị, tạo dựng bản sắc riêng. Đà Nẵng tái cấu trúc trung tâm thành phố theo hướng mô hình đô thị nén kết hợp phát triển hệ thống không gian xanh, không gian cộng đồng, xây dựng hình ảnh đô thị thông thoáng cùng với giao thông và phương thức vận tải công cộng số lượng lớn, chú trọng phát triển hệ thống không gian ngầm.

Đà Nẵng cũng chú trọng mô hình thành phố thông minh, tiện ích cao. Nhiệm vụ của Đà Nẵng là nhìn thẳng vào thực tế, biết khắc phục những hạn chế, yếu kém về phát triển đô thị để có một tầm nhìn chiến lược dài hạn và bền vững nhằm nâng cao vị thế, nâng tầm đẳng cấp của đô thị.

Hội nghị diễn ra 2 phiên thảo luận chuyên đề về “Định hướng quy hoạch các khu trung tâm đô thị Đà Nẵng” và “Hướng tới xây dựng Đà Nẵng thành đô thị tăng trưởng xanh, bền vững”.

                               Tin và ảnh: TRIỆU TÙNG - KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.