Tái diễn tình trạng đánh bắt chíp chíp trong luồng chạy tàu

.

Mặc dù các cơ quan chức năng của thành phố đã ngăn chặn và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, tuy nhiên, tình trạng đánh bắt chíp chíp trong luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ luồng trên tuyến sông Hàn vẫn diễn ra. Điều này gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Tàu lặn chíp chíp đang hoạt động trên sông Hàn.
Tàu lặn chíp chíp đang hoạt động trên sông Hàn.

Theo Công ty Quản lý cầu đường, việc người dân khai thác chíp chíp đoạn từ Km0+500 đến Km1+150 (từ hạ lưu cầu Thuận Phước đến hạ lưu cầu sông Hàn) có xu hướng gia tăng nhanh. Trung bình mỗi ngày có hàng chục phương tiện lặn bắt chíp chíp, ngày cao điểm lên đến 50-60 phương tiện hoạt động.

Qua ghi nhận của phóng viên, số lượng phương tiện đánh bắt chíp chíp trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 tại khu vực từ cầu Thuận Phước về cầu Sông Hàn tuy có giảm so với trước, nhưng vẫn có hơn 10 phương tiện lén lút đánh bắt.

Các phương tiện này không chỉ gây cản trở ATGT cho người, phương tiện hoạt động trên sông Hàn mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của các thợ lặn, mỗi khi có tàu lớn đi qua.

Ông Phạm Cự, ngư dân ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho hay: “Tình trạng lặn bắt chíp chíp trên sông Hàn đã có từ nhiều năm nay, bắt đầu từ khoảng đầu tháng 6 là các chủ tàu, thuyền kêu gọi ngư dân ra lặn.

Không chỉ có tàu ở thành phố Đà Nẵng mà các tàu, thuyền ngư dân ở tỉnh Quảng Nam cũng tham gia đánh bắt. Họ thản nhiên cho thợ lặn hoạt động trong khu vực cấm trên sông Hàn. Khi nào thấy lực lượng chức năng xuất hiện là họ thu gom đồ nghề cho tàu thuyền rời khỏi khu vực cấm”.

Nguyên nhân các tàu, thuyền này bấp chấp cảnh báo của lực lượng chức năng, cố tình cho thợ lặn khai thác chíp chíp trong khu vực cấm trên sông Hàn là do thu nhập từ việc đánh bắt này khá cao. Hiện tại, mỗi kg chíp chíp loại lớn bán cho thương lái vào khoảng 50.000 đồng, mỗi người có thể lặn khai thác hàng chục kg/ngày, có ngày thu nhập lên đến 1 triệu đồng.

Theo quan sát, mỗi phương tiện đánh bắt chíp chíp có đến 3-4 thợ lặn và một người canh gác. Các thợ lặn ngậm dây lặn, lặn xuống đáy sông mò chíp chíp, còn người canh gác ngồi trên, nếu thấy các tàu, thuyền đánh cá và tàu, thuyền du lịch đi ngang qua là họ kéo dây lặn để các thợ lặn ngoi lên, có người không lên kịp thì bị tàu thuyền kéo đứt dây lặn, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Điều đáng nói là các thợ lặn được trang bị các dụng cụ lặn rất thô sơ, rất khó ứng phó nếu không may xảy ra tai nạn dưới nước, nhưng vì “miếng cơm manh áo” nhiều ngư dân vẫn bất chấp khai thác chíp chíp trong nguy hiểm.

Anh Võ Tấn Thuận, một thợ lặn ở phường Nại Hiên Đông bộc bạch: “Sau hơn 4 năm, giờ chíp chíp mới xuất hiện trở lại, nên anh em rủ nhau ra lặn, thật ra thì thu nhập cũng khá hơn làm các việc khác trên bờ. Tuy nhiên, do không biết lặn như vậy là vi phạm hành lang ATGT đường thủy nên khi bị lực lượng kiểm tra nhắc nhở mình mới biết”. Anh Thuận cũng đề xuất cho thợ lặn đánh bắt chíp chíp ở ven hai bên bờ, chừa đoạn sông ở giữa cho tàu thuyền chạy.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố), Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và xua đuổi hàng chục tàu thuyền đánh bắt chíp chíp làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường thủy nội địa trên sông Hàn.

Các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện 2 phương tiện hoạt động khai thác thủy sản lấn chiếm hành lang đường thủy nội địa, không mang theo đầy đủ các loại giấy tờ và yêu cầu 2 phương tiện về Đội Cảnh sát giao thông đường thủy để xử lý theo quy định.

Theo Chi cục Thủy sản, việc xử lý vi phạm vẫn còn nhiều khó khăn, do phần lớn thợ lặn có hoàn cảnh nghèo, đông con, vì cuộc sống mưu sinh nên đôi lúc họ bất chấp quy định; bên cạnh đó, mức xử phạt hành chính còn nhẹ, chưa đủ răn đe.

Hiện nay, UBND hai quận Sơn Trà và Hải Châu cũng đã chỉ đạo các phường lập danh sách quản lý và tổ chức ký cam kết đối với các hộ gia đình có phương tiện đánh bắt chíp chíp không gây cản trở ATGT cho phương tiện hoạt động trên sông Hàn. Việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân trên địa bàn quản lý cũng được các địa phương đẩy mạnh để người dân tuân thủ đúng các quy định về an toàn đường thủy nội địa khi khai thác chíp chíp trên sông Hàn, chỉ hoạt động trong những khu vực an toàn, không vi phạm luồng tuyến thủy nội địa.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng gồm: Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Thanh tra Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt chíp chíp trái phép trong luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ luồng trên tuyến sông Hàn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.