Thi công khu tái định cư Tân Ninh: Cần bảo đảm an toàn hành lang lưới điện

.

ĐNO - Hiện nay, trong quá trình thi công tuyến đường số 6 vào khu tái định cư (TĐC) Tân Ninh phục vụ giải tỏa xây dựng Khu Công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng, đơn vị thi công đã đào nền đường gần móng trụ điện 110kV, làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện và gây nguy cơ sạt lở trụ điện 110kV.

Trụ điện 500kV cũng bị ảnh hưởng an toàn hành lang lưới điện.
Trụ điện 500kV bị ảnh hưởng an toàn hành lang lưới điện.

Khu TĐC Tân Ninh rộng khoảng 12ha, được quy hoạch hơn 500 lô đất TĐC và có tổng vốn đầu tư hơn 107 tỷ đồng.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, trong quá trình thi công tuyến đường, đơn vị thi công công trình đã đào đất gần phạm vi hành lang an toàn lưới điện tại đây. Ông Hồ Thuyên, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) KCNC Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp quản lý và là chủ đầu tư kiêm điều hành dự án, cho biết, việc thi công khu TĐC này có ảnh hưởng đến móng trụ điện số 12 đường dây nhánh rẽ TBA 110kV Hòa Liên và nhóm cột trụ đường dây 500kV.

Đó là do khu vực thi công công trình phải đi gần mép trụ điện số 12 thuộc đường dây nhánh rẽ TBA 110kV Hòa Liên nên đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng (ĐTXD) KCON (đơn vị trực tiếp thi công công trình) đã đào đất để làm nền đường sát với trụ điện trên.

Trong quá trình xây dựng tuyến đường (đoạn qua khu vực trụ điện số 12), BQL dự án và đơn vị thi công đã có phương án kè chắn chống sạt lở, ngã đổ đối với trụ điện trên. Phương án này đã có sự thỏa thuận với đơn vị chủ quản đường dây là Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, Chi nhánh Điện cao thế Quảng Nam - Đà Nẵng và đã có sự phê duyệt đồng ý của UBND thành phố.

Ông Nguyễn Đình Tư, người dân xã Hòa Liên cho hay, nhiều lần đi làm qua đây, ông nhìn thấy mái ta-tuy gần chân cột điện chưa được kè gia cố. Trên thực tế khoảng cách mà vị trí Công ty TNHH ĐTXD KCON đào bạt mái ta-luy tuyến đường số 6 trong khu TĐC cách chân móng trụ điện số 12 hơn 4m.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, hành lang an toàn lưới điện 500kV tối thiểu là 7m, như vậy công trình mái ta-luy của tuyến đường số 6 đã vi phạm quy định về hành lang an toàn lưới điện.

Đến nay, công tác kè gia cố nhóm cột trụ đường dây 500kV đã cơ bản thi công xong, riêng việc kè gia cố móng trụ điện số 12 (mái ta-luy) đang điều chỉnh thiết kế nên tạm dừng thi công chờ phê duyệt.

Ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng phòng Kế hoạch thuộc BQL dự án ĐTXD KCNC Đà Nẵng thông tin, ngay sau thời điểm đóng cọc bê-tông cốt thép ép cọc cừ Larsen không thành công chỉ 1 ngày (tức 14-8-2018), thì ngày 15-8-2018, BQL dự án ĐTXD KCNC Đà Nẵng đã mời các đơn vị có liên quan gồm: Sở Xây dựng, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Công ty TNHH ĐTXD KCON đến họp, thống nhất cam kết về phương án 2 để điều chỉnh, bổ sung giải pháp xây dựng liên quan đến cột móng trụ điện số 12.

Trên cơ sở thống nhất này, BQL dự án ĐTXD KCNC Đà Nẵng dự kiến sẽ hoàn thành, dứt điểm thi công khu vực này, bảo đảm trả lại hành lang điện, đặc biệt là ổn định nền và móng trụ điện số 12 chậm nhất là 25-9 tới đây.

Ông Trần Công Nhựt, Giám đốc Chi nhánh Điện cao thế Quảng Nam Đà Nẵng (Công ty Lưới điện cao thế miền Trung) khẳng định:

“Hiện tại chưa xảy ra tình trạng sạt lở tại đây (trụ điện số 12 và hành lang lưới điện 500kV). Nhưng nếu trong trường hợp xấu nhất là có mưa bão, đơn vị thi công và BQL dự án đầu tư xây dựng KCNC Đà Nẵng cũng như đơn vị quản lý đường dây đã có phương án dùng rọ đá để thả, chống sạt lở, ngã đổ đường dây và trụ điện số 12”.

Cũng theo ông Nhựt, do tính cấp bách và an toàn của đường dây cũng như trụ điện kể trên, các ngành chức năng cần sớm triển khai phê duyệt phương án xây dựng này để đơn vị thi công tiến hành thi công, bàn giao sớm công trình, trả lại hành lang an toàn điện cũng như bảo đảm ổn định nền móng trụ điện này trước khi mùa mưa bão tràn về, không để ảnh hưởng, gây nguy hiểm đến công trình lưới điện quốc gia.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.
.