Thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

.

ĐNO - Sáng 2-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dự án có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.

Lãnh đạo bộ ngành, địa phương cắt băng khánh thành cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn hợp phần WB tài trợ
Nghỉ lễ khánh thành cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn hợp phần WB tài trợ

Tham dự và phát lệnh thông xe có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với chiều dài 140km, tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng, là dự án đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung, thuộc dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia - đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông rất quan trọng đối với sự phát triển của khu kinh tế trọng điểm miền Trung, đặc biệt là liên kết phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch giữa ba khu vực phát triển năng động và có nhiều tiềm năng, thế mạnh: Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Kinh tế mở Chu Lai và thành phố Đà Nẵng; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.

Tuyến đường cao tốc này hoàn thành và thông xe toàn tuyến sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua hành lang kinh tế Đông Tây.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực vốn thường xuyên bị ngập lụt nặng nề trong mùa mưa lũ.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các cấp, các ngành, các địa phương có tuyến đường đi qua. 

“Tôi cũng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương; cảm ơn hàng nghìn hộ gia đình trong vùng dự án đi qua và chịu ảnh hưởng của dự án luôn ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước trong giải phóng mặt bằng, nhường đất cho dự án”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cảm ơn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ vốn cho dự án và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Để bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả toàn bộ tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến (đường gom, hệ thống rào chắn, biển báo…).

Yêu cầu VEC chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả.

UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các quy hoạch ngành, sản phẩm trên cơ sở tái cấu trúc nền kinh tế, gắn với hệ thống hạ tầng giao thông mới để tận dụng cơ hội mà đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mang lại, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là tiềm năng kinh tế biển của các tỉnh. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết để huy động nguồn lực, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phong trào.

Các địa phương cũng cần phối hợp với Bộ GTVT, VEC kịp thời hỗ trợ, phối hợp xây dựng các hạng mục công trình kết nối nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của toàn bộ tuyến đường, phục vụ kinh tế, đời sống của nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng cho công trình ngày càng bền vững, phục vụ cho chính người dân.

Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Đỗ Chí Trung cho biết, khi đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, (đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi), VEC sẽ chưa thu phí sử dụng dịch vụ với đoạn tuyến này.

Theo đó, phương tiện đi từ trạm thu phí Quảng Ngãi, nút giao bắc Quảng Ngãi đến nút giao Tam Kỳ và ngược lại chưa phải trả phí dịch vụ đường bộ.   

Phương tiện đi từ nút giao Túy Loan qua nút giao Phong Thử, nút giao Hà Lam đến nút giao Tam Kỳ và ngược lại sẽ phải trả phí dịch vụ đường bộ theo bảng phí của 65 km (đoạn từ Túy Loan đến Tam Kỳ) như đã trả từ trước đến nay.

Tin và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.