Tìm hướng tiếp cận vốn vay

.

Một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là tiếp cận nguồn vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đây là bài toán nan giải khi nhu cầu của DN rất lớn mà khả năng đáp ứng các tiêu chí để được vay vốn lại hạn chế; trong khi đó, các kênh vay vốn lại chưa được khai thác hiệu quả. Vì vậy, tìm hướng đi cho DN trong tiếp cận vốn vay là điều cần thiết.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận nguồn vốn dù các ngân hàng, quỹ đầu tư luôn sẵn sàng hỗ trợ. Ảnh: H. LINH
Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận nguồn vốn dù các ngân hàng, quỹ đầu tư luôn sẵn sàng hỗ trợ. Ảnh: H. LINH

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng:

Doanh nghiệp nên mở rộng kênh huy động vốn

Với những hạn chế về vốn mỏng, giá trị tài sản thấp, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao cùng với tính minh bạch trong quản trị DN còn yếu dẫn tới cơ hội được vay vốn của DNNVV trên địa bàn ngày càng khó khăn.

Qua điều tra về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), có 23% DN tại Đà Nẵng cho rằng, rất khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng và tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong khi việc tiếp cận nguồn vốn ngày càng khó thì đến nay, ngoài việc phụ thuộc vào ngân hàng hay các quỹ tín dụng, DN chưa có sự chủ động trong việc tìm kiếm các kênh huy động vốn khác như: phát hành trái phiếu DN, tiếp cận các quỹ đầu tư nước ngoài, mời gọi nhà đầu tư chiến lược, mở rộng liên kết với các DN khác…

Để tăng cường khả năng tiếp cận vốn của DNNVV, tôi cho rằng, trước hết bản thân DN phải có các phương án kinh doanh khả thi và minh bạch thông tin trong báo cáo tài chính… Về phía thành phố, ngoài việc hỗ trợ tiếp cận vốn theo lĩnh vực ưu tiên, nên có chính sách hỗ trợ vốn, lãi suất cho những DN có hiệu quả kinh doanh tốt, không vi phạm pháp luật khi họ có nhu cầu để mở rộng hoạt động sản xuất.

Ông Trương Thành Nam, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB):

Sẵn sàng ngồi lại với doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ

OCB có hệ thống quản lý về nguồn vốn sát sao, đã xây dựng các chương trình quản lý dòng tiền theo chuỗi nhằm hỗ trợ DN quản lý dòng tiền khép kín, an toàn và hiệu quả. Khi các DN gặp khó khăn chúng tôi sẵn sàng bắt tay hỗ trợ, ngồi lại với nhau cùng tháo gỡ khó khăn, cùng đưa ra các giải pháp xử lý.

DN kiếm được tiền, làm ăn phát đạt thì ngân hàng mới có lợi nhuận và thành công. Với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ và hướng đến hỗ trợ cộng đồng DNNVV trong giai đoạn 2016-2020, OCB triển khai gói tín dụng ưu đãi 500 tỷ đồng với lãi suất chỉ 6,9%/năm.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Tổng Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Đông Nguyên, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 20-30:

Phát huy vai trò của hội, hiệp hội doanh nghiệp

Đối với cộng đồng DNNVV nói chung, hội viên CLB Doanh nhân 20-30 Đà Nẵng nói riêng, hiện gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay vì tài sản không bảo đảm trong khi ngân hàng không đồng ý cho vay theo hình thức tín chấp.

Ngoài ngân hàng, nhiều hội viên của chúng tôi có nguyện vọng vay vốn ở các kênh khác như các quỹ tín dụng, nhưng rất ít trường hợp được giải quyết. Chúng tôi luôn mong muốn các ngân hàng có cơ chế, chương trình ưu đãi để DNNNV dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn vay; đồng thời, cũng mong các hội, hiệp hội tích cực hơn nữa trong việc làm cầu nối, xem xét từng trường hợp và có cách thức nào đó để giúp hội viên kết nối nhằm giải quyết bài toán khó về vốn vay.

HOÀNG LINH thực hiện

;
.
.
.
.
.
.