Cà phê Khởi nghiệp

Học từ "quốc gia khởi nghiệp" Israel

.

Tháng 9 vừa qua, Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng (DSC) và một số doanh nhân trên địa bàn thành phố đã có chuyến đi đến đất nước Israel. Tại đây, các doanh nhân đã được tham quan, học tập kinh nghiệm về các mô hình và phương thức khởi nghiệp ở nơi mà được cả thế giới mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp”.

Đoàn doanh nhân, cán bộ mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng nghe thuyết minh về hoạt động khởi nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Israel.  				           (Ảnh nhân vật cung cấp)
Đoàn doanh nhân, cán bộ mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng nghe thuyết minh về hoạt động khởi nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Israel. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trong suốt một tuần lưu lại đất nước này, đoàn doanh nhân Đà Nẵng được giới thiệu về các công nghệ vượt trội trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các mô hình và không gian dành cho khởi nghiệp cũng như trao đổi, giao lưu cùng doanh nhân, người dân ở đây để hiểu vì sao Israel được cả thế giới ví là “quốc gia khởi nghiệp”.

Theo chia sẻ của các doanh nhân, Israel là một quốc gia mà diện tích sa mạc chiếm đến hơn 60% và nguồn tài nguyên gần như không có nhưng đã vươn lên trở thành quốc gia có tiềm lực tài chính mạnh. Nhìn tổng thể, Israel giống như một dự án khởi nghiệp bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, trong đó, các doanh nhân đã khởi nghiệp từ vùng đất có nhiều rủi ro cả bên trong và bên ngoài.

Tuy nhiên, chính trong khó khăn và khắc nghiệt đó, nền tảng cho sự phát triển của Israel chính là chấp nhận và đương đầu với rủi ro. Tinh thần khởi nghiệp được truyền tải hằng ngày, hằng giờ đến cộng đồng khởi nghiệp.

“Ở Israel, những đứa trẻ từ khi còn lẫm chẫm bước đi đã được bố mẹ dẫn vào tham quan và trải nghiệm ở các bảo tàng trưng bày những sáng tạo hàng đầu thế giới. Chúng được tiếp xúc với sự tiến bộ và thành tựu khoa học hằng ngày và thấm dần trong ý thức.

Bởi thế, trong mỗi người luôn luôn sáng tạo, suy nghĩ để tìm ra cái mới. Chúng tôi mong muốn Đà Nẵng sẽ có được một không gian như vậy để nuôi dưỡng ý tưởng, tinh thần khởi nghiệp cho các thế hệ sau”, ông Hà Đức Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng chia sẻ sau chuyến đi này.

Riêng với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển, đó là chuyến đi mang nhiều ấn tượng. Cảm nhận từ chuyến đi đã khiến cho bà cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và sự quyết tâm để đóng góp vào hoạt động khởi nghiệp của thành phố cũng như tái khởi nghiệp cho chính doanh nghiệp.

“Điều khiến tôi cảm thấy tâm đắc và ấn tượng nhất là người dân Israel, nhất là những bạn trẻ, rất quan tâm và hứng khởi với câu chuyện khởi nghiệp. Trong các buổi gặp gỡ, điều họ thường xuyên nhắc đến đó là câu hỏi: “Hôm nay bạn có gì mới không?”.

Cái mới luôn là điều thường trực được nhắc đến và vô hình trung tạo nên áp lực để mọi người không ngừng suy nghĩ và sáng tạo. Người Israel có khát khao mãnh liệt để làm giàu cho quốc gia, dân tộc thay vì than vãn về thời cuộc và tự ti bởi sự nghèo khó. Ngay những doanh nhân thành đạt ở nước ngoài cũng ý thức việc quay trở về để chung tay kiến thiết đất nước. Đây là điều khiến tôi xúc động và kính nể họ rất nhiều”, bà Liên cho hay.

Israel - “quốc gia khởi nghiệp” đã tạo niềm cảm hứng cho cả thế giới bởi những điều kỳ diệu mà họ làm nên được từ trong những điều kiện địa chính trị khắc nghiệt nhất. Đến với vùng đất mà khởi nghiệp là ý tưởng và ý thức thường trực trong mỗi người dân khiến các doanh nhân Đà Nẵng ý thức hơn trách nhiệm của mình với hoạt động khởi nghiệp và dìu dắt thế hệ trẻ.

Theo nhìn nhận của các doanh nhân, doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân khiến Israel là quốc gia có nhiều người khởi nghiệp hàng đầu thế giới là bởi vì thế hệ doanh nhân đi trước luôn có trách nhiệm và tích cực hỗ trợ về vốn, kinh nghiệm, cơ sở vật chất… cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Họ chăm lo cho dự án khởi nghiệp của người trẻ từ ý tưởng đến khi ra thành quả và thúc đẩy nó vươn tầm quốc tế.

Chính vì vậy, ý tưởng và khát vọng khởi nghiệp ở Israel không chỉ dừng lại ở những dự án mang tầm quốc gia mà họ luôn có tham vọng tạo nên những ý tưởng mang tầm quốc tế. Người Israel khởi nghiệp với tham vọng rất lớn và được hỗ trợ tối đa để biến ý tưởng thành hiện thực.

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ bày tỏ: “Chuyến đi đã mang lại cho chúng tôi những ý tưởng và tư duy mới, thôi thúc mình phải hành động để mong muốn làm sao xây dựng cho thành phố Đà Nẵng một mạng lưới khởi nghiệp tốt hơn, thiết thực hơn. Chúng tôi, cũng tự ý thức không ngừng tái thiết doanh nghiệp, luôn có tinh thần khởi nghiệp. Chúng tôi ví mình như những “học trò” mà “người thầy khởi nghiệp” chính là thành tựu mà  Israel có được”.

HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.
.