Cảnh giác trước chiêu thức gây sốt đất

.

Đến bây giờ, sự việc sốt đất ở Khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 5 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã được nhiều người nhận ra đây chỉ là chiêu thức của nhiều người môi giới bất động sản nhằm mục đích đẩy giá đất để trục lợi dựa theo việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cảng Liên Chiểu và các dự án trục giao thông khác.

“Đánh thị trường”, đó là cụm từ mà giới “cò” đất dùng để nói về những ngày sốt đất tại Khu TĐC Hòa Liên 5. Với lợi thế nằm bên đường Nguyễn Tất Thành nối dài, từ lâu, các lô đất tại Khu TĐC Hòa Liên 5 được nhiều nhà đầu tư và môi giới bất động sản tìm mua để đầu tư và đầu cơ để chờ giá đất tăng mạnh. Đầu năm 2018, giá đất ở khu vực này có tăng lên.

Sự kiện khánh thành đường Nguyễn Tất Thành nối dài (ngày 29-3-2018) cũng chỉ làm giá đất ở các khu đô thị như: Golden Hills, Dragon City Park… tăng lên chút ít nhưng không sôi động như kỳ vọng của giới đầu tư và môi giới bất động sản. Hàng loạt quầy, sàn giao dịch bất động sản mọc lên hai bên đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong thời gian giá đất tăng mạnh vào đầu năm 2018 dần thưa vắng người và đóng kín cửa.

Cuối tháng 9-2018, sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cảng Liên Chiểu, bất động sản khu vực tây bắc thành phố rục rịch tăng giá.

Tiếp theo đó, kể từ ngày 4-10, sau khi báo chí đồng loạt đăng thông tin thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan yêu cầu 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc chấm dứt các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, bỗng xảy ra “sốt” đất ở tại Khu TĐC Hòa Liên 5.

Đặc biệt, trong 2 ngày cuối tuần (6 và 7-10), hàng ngàn người cùng nhiều phương tiện ô-tô, xe máy tìm đến Khu TĐC Hòa Liên 4 và Hòa Liên 5 để mua đất.

Trên các trang mạng xã hội, xuất hiện những hình ảnh chụp lại các dòng đối thoại “chỉ đạo” đồng loạt tăng giá đất vào cùng một thời điểm được những người dùng chia sẻ và “bóc mẽ” chiêu trò kinh doanh không trong sáng này.

Vì lẽ đó, thời gian sốt đất cũng qua nhanh (chỉ sau 2 ngày). Đáng nói, sau sốt đất ở ở Khu TĐC Hòa Liên 5, các quầy, sàn giao dịch bất động sản ở hai bên đường Nguyễn Tất Thành nối dài bắt đầu mở cửa và có đông khách đến hỏi mua đất.

Cũng chỉ sau 2 ngày, trên các trang mạng xã hội xuất hiện đầy rẫy thông tin rao bán các lô đất ở các khu đô thị như: Golden Hills, Dragon City Park… với giá cao hơn giá các lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 5. Và đương nhiên, giá của các lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 5 được đem ra so sánh về các chỉ số tiện ích.

Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên đánh giá, việc sốt đất xảy ra ở Khu TĐC Hòa Liên 5 chỉ là do các “cò” đất đầu cơ nhằm làm tăng giá đất ở một số khu vực lân cận. Các “cò” đất “đánh thị trường” Hòa Liên trước để làm cho các khu vực của Liên Chiểu và các dự án của các công ty khác tăng lên.

Sau 2 ngày cuối tuần thì tình trạng buôn bán, đầu cơ đất cũng rút đi hết. Việc sốt đất ở Khu TĐC Hòa Liên 5 đã qua đi, gần như không ghi nhận thiệt hại nào về phía người có nhu cầu mua đất thực tế, vì các giao dịch gần như là giữa các “cò” đất với nhau với mục đích đẩy giá đất lên.

Đó là các lô đất đã được mua từ nhiều năm trước với giá rất rẻ và đến dịp tăng giá đất đầu năm 2018, nhiều người đầu tư và môi giới bất động sản đã bán được với giá gấp 3-4 lần giá trị lô đất đã mua. Vì thế, việc bỏ ra từ 50-100 triệu đồng để đẩy giá đất lên chỉ là một khoản chi phí nhỏ bỏ ra để đầu tư.

Tuy nhiên, việc sốt đất ở Hòa Liên là sự kiện mang tính cảnh báo và cần có giải pháp ngăn chặn, tránh để tái diễn. Sắp đến, khu vực tây bắc của thành phố sẽ diễn ra nhiều sự kiện. Cùng với việc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án cảng Liên Chiểu, công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan sắp đến ngày thông xe, tuyến đường tránh Nam Hải Vân sắp được mở rộng, đường Vành đai tây 2 cũng sắp được triển khai…

Những “sự kiện” dồn dập đó có thể sẽ là mảnh đất màu mỡ để “cò đất” thao túng thị trường. Do vậy, người dân cần đề cao cảnh giác trước chiêu thức gây sốt đất nhằm phòng tránh những thiệt hại, ngăn chặn những tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.