Khởi động mùa hoa Tết

.

Một vụ trồng hoa Tết lại bắt đầu. Nhiều hộ bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đúc chậu, sắm bạt, làm đất, thuê đất, chi phí điện, nước, phân bón…, nhưng luôn phập phồng nỗi lo làm sao hoa nở đúng Tết và không bị thừa, ế.

Người trồng hoa chỉnh sửa từng chậu cúc mới trồng tại khu đất ven đường 30 Tháng 4.
Người trồng hoa chỉnh sửa từng chậu cúc mới trồng tại khu đất ven đường 30 Tháng 4.

Tại khu đất trống bên đường 30 Tháng 4, ông Nguyễn Thanh Bé, 51 tuổi, ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) vừa tỉ mỉ kê, chêm, chỉnh sửa từng chậu hoa, vừa bộc bạch, từ tháng 5 âm lịch, ông đã lo đúc chậu, làm đất, chuẩn bị phân bón để trồng hoa, đến đầu tháng 8 âm lịch bắt đầu xuống giống.

Chăm sóc một chậu cúc loại trung bình phải mất 5 tháng từ khi trồng tới khi bán, giá mỗi chậu gần 100.000 đồng. “Vụ Tết năm nay, tôi trồng 1.500 chậu cúc các loại và tuần này bắt đầu chong điện ban đêm để kích thích cúc phát triển”, ông Bé chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Bạn, 56 tuổi, ở phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) đã trồng 2.500 chậu cúc các loại tại khu đất bên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ông Bạn đặt mua toàn bộ chậu tại một cơ sở đúc chậu chuyên nghiệp và chở đến cung cấp tận nơi.

Ông cùng với 2 nhân công làm liên tục hơn 1 tháng qua, đến nay cúc bắt đầu nảy đọt. Ông Bạn cho hay, tốn kém nhất là công đoạn lặt búp, mỗi vụ cúc phải lặt búp 3 lần để cây tập trung dưỡng chất phát triển chiều cao. “Vụ Tết trước, tôi thuê mỗi ngày 10 lao động lặt búp hoa cúc, với tiền công mỗi người 140.000-200.000 đồng và làm cuốn chiếu liên tục gần hai tháng”, ông Bạn nói.

Từ tháng 6 âm lịch, người trồng hoa đã lo đúc chậu, dọn đất, chuẩn bị phân chuồng hoai mục để đưa hoa vào chậu từ tháng 8. Mặt đất giữa các luống hoa được phủ bạt nhằm không cho cỏ mọc. Các hộ trồng hoa đều lắp đặt hệ thống tưới nước, bón phân, phun thuốc trừ sâu và giàn đèn điện chong ban đêm.

Tùy theo mức độ nắng nóng, mỗi ngày tưới nước 1-2 lần, không để chậu cúc khô mặt. Các loại phân bón qua lá như NPK, DAB phải hòa trong bể nước, tưới định kỳ 7 ngày một lần; đồng thời thường xuyên quan sát phát hiện các dấu hiệu sâu bệnh và chủ động xử lý.

Ông Châu Diêm, 77 tuổi, ở phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) cùng với vợ, con trai và con dâu tận dụng khu đất trống bên đường Lê Đại Hành trồng hoa cúc, vạn thọ, đồng tiền… để kịp bán Tết. Theo ông Diêm, vụ Tết năm 2018, ông bán hết hoa, lãi gần 250 triệu đồng, còn 2 vụ Tết trước thừa bỏ cả 100 chậu cúc, bởi năm 2016 cúc bán không hết, còn năm 2017 cúc nở muộn.

Nhiều khu đất trống trong khu vực nội thành đã được tận dụng trồng hoa Tết, vừa tạo thu nhập, vừa góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường. Không chỉ vậy, nhiều hộ dân ở nội thành đã đến quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang thuê đất trồng hoa và dựng lán trên đất thuê làm nơi ở để chăm hoa.

Những năm trước, ông Nguyễn Quang Chiến, nhà ở mặt đường Lê Thanh Nghị (Đà Nẵng) trồng hoa tại khu đất bên đường Lương Nhữ Hộc (quận Hải Châu). Sau khi khu đất này được xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, ông Chiến thuê đất ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) để trồng hoa Tết.

Có nhà cao tầng khang trang giữa phố, nhưng đêm đêm ông phải nằm trong cái lán tạm bợ tại nơi canh tác chỉ cầu mong hai điều: Một là hoa nở đúng ý định, hai là bán hết trước giờ giao thừa.

Để có những chậu hoa đẹp, đáp ứng nhu cầu chưng Tết của mỗi gia đình, người trồng hoa đã đổ mồ hôi, công sức, vốn liếng, cùng biết bao nỗi lo lắng, phập phồng như lời lão nông Châu Diêm: “Để làm ra một chậu hoa vạn thọ đẹp, mình đã phải trải qua bao nhiêu là tổn thọ”!

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.