Xử lý bất cập nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn

.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2949/UBND-SGTVT ngày 24-4-2018, từ ngày 10-5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã điều chỉnh việc tổ chức giao thông tại nút giao phía tây cầu Sông Hàn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập về an toàn giao thông (ATGT), gây không ít khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua nút.

Hiện nay, nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn còn những bất cập cần giải quyết sớm để bảo đảm giao thông an toàn, thuận lợi.  				                           Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện nay, nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn còn những bất cập cần giải quyết sớm để bảo đảm giao thông an toàn, thuận lợi. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo quy định, các phương tiện trên đường Trần Phú muốn lưu thông qua cầu Sông Hàn hoặc muốn qua đường gom phía nam của nút phải đi xuống hầm chui, rẽ phải sang đường Phan Đình Phùng (hoặc Hùng Vương) - Yên Bái - Lê Duẩn qua cầu (hoặc lưu thông từ đường Lê Lợi - Lê Duẩn qua cầu).

Các phương tiện đi trên đường Trần Phú muốn lưu thông về đường Lê Duẩn đi trên đường gom phía bên phải và chỉ được rẽ phải.

Các phương tiện đi trên đường Trần Phú muốn lưu thông về đường Bạch Đằng đi trên đường gom bên trái và chỉ được rẽ trái.

Quy định cũng không cho phép các phương tiện từ đường Trần Phú rẽ trái lên cầu Sông Hàn và đi thẳng qua nút; không cho phép các phương tiện từ cầu Sông Hàn rẽ trái sang đường Trần Phú. Cơ quan chức năng đã triển khai lắp đặt dải phân cách mềm từ đầu cầu Sông Hàn đến khu vực nút giao đường Yên Bái - Lê Duẩn.

Tuy vậy, trên thực tế, hướng xe lưu thông từ đường Trần Phú về Bảo tàng Điêu khắc Chăm chỉ có một làn duy nhất là chui dưới hầm, còn đường gom hai bên, một dành cho rẽ trái xuống Bạch Đằng, một rẽ phải qua Lê Duẩn.

Mặt cắt phía trên bị rào chắn lại gây mất mỹ quan đô thị. Cùng với đó, lưu thông trên đường từ hướng đông sang cũng bị đóng dải phân cách cứng không cho lưu thông rẽ trái mà chỉ được phép rẽ phải xuống Bạch Đằng. Điều này bước đầu đã giải quyết được vấn nạn ùn tắc xe trên cầu lâu nay vẫn thường gặp, nhưng lại tạo xung đột ở điểm khác.  

Cụ thể, tại điểm dừng của dải cọc tiêu phân làn trên đường Lê Duẩn vẫn còn tình trạng xe máy quay đầu ngay giữa đường Lê Duẩn, bất chấp có biển cấm... Đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn.

Chị Nguyễn Thị Nhân (nhà trên đường Yên Bái) cho biết, nhiều người đi từ hướng Trung tâm Hành chính trên đường Trần Phú rẽ phải lên đường Lê Duẩn, nhưng tới ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái lại rẽ trái sang Yên Bái, thậm chí có người quay đầu để qua cầu Sông Hàn.

Trong khi đó, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Lê Duẩn qua cầu Sông Hàn rất lớn, cộng với các phương tiện đi đúng hướng từ Phan Đình Phùng ra Yên Bái lên cầu Sông Hàn nên đoạn này liên tục xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm.

Anh Lê Tấn Phát (nhà ở quận Sơn Trà) cho hay, trước đây, có nhiều người quay đầu xe ngay giữa đường Lê Duẩn để lên cầu Sông Hàn do dải cọc tiêu phân làn còn cách ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái hàng chục mét.

Nhiều người đi xe máy từ đường Trần Phú rẽ phải qua đường Lê Duẩn, đến điểm dừng hiện nay của dải cọc tiêu phân làn thì quay đầu xe ngay giữa đường Lê Duẩn (dù tiếp theo dải cọc tiêu là vạch phân làn liền mạch, không cho phép quay đầu) để đi ngược lên cầu Sông Hàn. Chính vì thế, việc ùn tắc giao thông cục bộ là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, việc chỉ cho phép một làn xe duy nhất đi dưới hầm từ Trần Phú về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, đã gây không ít nhầm lẫn cho các tài xế, khách tham quan ở xa mới đến Đà Nẵng. Nhiều người đã chạy xe bên đường gom bên trái, đến sát cầu không có đường thông, buộc phải di chuyển xuống Bạch Đằng rồi vòng ngược lại… khiến cho lưu lượng giao thông tăng thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện việc phân làn ở nút giao phía tây cầu Sông Hàn vẫn chưa có lối thoát ưu việt. Trước hết, việc không cho phép các xe lưu thông từ Trần Phú về được trực tiếp rẽ lên cầu Sông Hàn, mà phải di chuyển đến Phan Đình Phùng rẽ Yên Bái khiến nhiều người rẽ phải ở đường Lê Duẩn rồi quay đầu xe lên cầu, vừa khiến cho giao thông xung đột, vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Mặt khác, dải cọc tiêu phân làn từ đầu cầu phía tây cầu Sông Hàn chạy dọc theo đường Lê Duẩn vẫn còn cách ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái hơi xa nên lợi dụng khoảng trống, nhiều người quay đầu xe khiến tình trạng giao thông ở đây lộn xộn, ùn tắc, xung đột và ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo Thạc sĩ, kỹ sư Võ Văn Toàn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt, để giải quyết vấn đề này, thứ nhất, phải xử phạt nghiêm hành vi quay đầu xe trên đoạn ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái.

Thứ hai, phải điều chỉnh hợp lý lộ trình xe di chuyển từ đường Trần Phú lên cầu Sông Hàn. Bởi hiện nay, lộ trình này phải di chuyển xa và bất hợp lý là khi phải đi thẳng chui qua hầm đến ngã ba Trần Phú - Phan Đình Phùng, rẽ phải qua đường Phan Đình Phùng, rẽ phải qua đường Yên Bái rồi lại tiếp tục rẽ phải qua đường Lê Duẩn để lên cầu.

“Nên nghiên cứu cải tạo, mở rộng lòng đường khu vực tường rào cổng sau trụ sở Thành ủy để xe máy từ đường Trần Phú sau khi qua hầm chui có thể rẽ trái, theo tuyến đường gom mà lên cầu Sông Hàn (ngắn hơn rất nhiều so với phải đi vòng qua đường Phan Đình Phùng - Yên Bái - Lê Duẩn rồi mới lên được cầu Sông Hàn). Riêng ô-tô sau khi qua hầm chui thì vẫn tiếp tục đi thẳng đến ngã tư đi theo lộ trình đã quy định”, ông Toàn đề xuất.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, KTS Hà Duy Thu (làm việc tại Công ty Xây dựng Long Giang) cũng cho rằng, đề xuất này khá hợp lý.

“Hoàn toàn có thể điều chỉnh cục bộ giao thông trên tuyến đường gom phía đông hầm chui cầu Sông Hàn thành đường hai chiều hoặc đổi đường một chiều theo hướng ngược lại để xe máy từ hầm chui, từ đường Phan Đình Phùng có thể đi vào đường gom, lên cầu Sông Hàn hoặc xuống đường Bạch Đằng.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây cũng có cái khó, là phải giải quyết được xung đột giao thông từ đường Lê Duẩn vượt hầm chui, không lên cầu mà đổ xuống Bạch Đằng. Nếu như vậy thì phải cấm xe máy, ô-tô đi từ Lê Duẩn qua hầm chui không được rẽ phải xuống Bạch Đằng”, KTS Hà Duy Thu chia sẻ. 

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, hiện nay nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn cũng còn có những vướng mắc. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi và có những phương án để xử lý.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.
.